Tẩy chay 'tiểu tam Nhã': Xin chớ lạm quyền!

02/08/2019 - 07:47

PNO - Tuần qua, có một sự ngẫu nhiên trùng hợp: nữ diễn viên Quỳnh Nga và Diễm My 9X đều rơi vào “thảm cảnh” kẻ bị ném đá vì vai diễn, người bị công chúng đòi tẩy chay khỏi vai diễn trong phim sắp quay.

Quỳnh Nga hứng chịu những lời công kích khi vào vai Nhã - “người thứ ba” trong phim truyền hình Về nhà đi con. Không chỉ bản thân Nga bị xúc phạm, cha mẹ cô cũng bị tấn công bằng những bình luận thiếu lịch sự, ảnh cưới của cô ngoài đời bị mang ra cắt ghép đầu chú rể bằng mặt diễn viên Quốc Trường - người vào vai Vũ - nhân tình của Nhã trong phim. Chưa hết, dân mạng còn dùng lời lẽ nặng nề công kích đời tư của cô, không quên nhắc kèm những tin đồn không hay về cô trước đây.

Tay chay 'tieu tam Nha':  Xin cho  lam quyen!
Chỉ vì vai diễn “người thứ ba” trong phim Về nhà đi con, diễn viên Quỳnh Nga và gia đình cô đã bị xúc phạm nặng nề

Diễm My 9X bị kêu gọi tẩy chay khỏi vai diễn thái tử phi trong dự án phim chiếu mạng Phượng Khấu, sắp bấm máy trong thời gian tới. Người đẹp bị cho là đã “đá đểu” đàn anh Trương Thế Vinh, khi nam diễn viên này lên án một nhãn hàng thời trang dùng hình ảnh của mình mà không xin phép. Lời trần tình sau đó của Diễm My 9X càng khiến dư luận “dậy sóng” khi vô tình tiết lộ chuyện trợ lý của cô gọi khán giả bằng những lời lẽ không hay như “không não”, “chỉ biết hùa theo”. Hậu quả là trang cá nhân của cô và trang phim Phượng Khấu ngập tràn những bình luận đòi tẩy chay phim, tẩy chay Diễm My 9X.

Bình luận một sự việc, tẩy chay nhân vật hay tác phẩm là quyền của khán giả, là sự thể hiện chính kiến về những điều trái tai gai mắt. Trong lĩnh vực nghệ thuật, quyền lực ấy đáng được tôn trọng, vì nghệ thuật phải hướng đến chân - thiện - mỹ, không thể chấp nhận những người làm nghệ thuật mà hành xử không đẹp. Tuy nhiên, quyền hạn này chỉ nên được sử dụng cho những trường hợp chính đáng, chẳng hạn tẩy chay nghệ sĩ có đạo đức không tốt, chứ không thể lạm dụng để công kích, chửi bới cá nhân nghệ sĩ theo kiểu “vơ vào”, như cách mà cộng đồng mạng đang phản ứng với Quỳnh Nga và Diễm My 9X.

Việc ghét nhân vật rồi ghét luôn cả người diễn là điều khó có thể chấp nhận, thể hiện một tư duy cực kỳ ấu trĩ. Với trường hợp của Diễm My 9X, chuyện trợ lý của cô xúc phạm khán giả không thể dùng để kết tội cô. Ngay trong chuyện My “vạ miệng”, chính Trương Thế Vinh cũng đã khẳng định: “Diễm My 9X không có ý xấu và cũng đã giải thích rất rõ. Chúng tôi thường xuyên làm việc chung nên tôi hiểu em ấy. Các bạn hãy bỏ qua nhé”.

Tay chay 'tieu tam Nha':  Xin cho  lam quyen!
Quỳnh Nga nhiều lần lên tiếng trong bình luận và status riêng trên Facebook cá nhân để nhắc khán giả bình tĩnh, tách biệt giữa nhân vật và diễn viên.

Vì một câu chuyện cá nhân mà đám đông xé thành to, buộc đoàn phim phải từ bỏ diễn viên hợp vai hoặc dọa tẩy chay phim là đòi hỏi phi lý, bởi bộ phim là tác phẩm tập thể chứ không thuộc về cá nhân ai và diễn viên sống đời sống của nhân vật chứ nhân vật không phải là diễn viên. Quyền, khi đặt đúng chỗ, sẽ phát huy tác dụng, còn ngược lại, sẽ chỉ là biểu hiện của tâm lý a dua, nhận thức nông cạn và điều này sẽ chỉ làm giảm giá trị, sức nặng của quyền lực. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI