Tập thể dục quá nhiều có thể khiến bạn già nhanh hơn

08/12/2023 - 16:13

PNO - Nghiên cứu này đã giành được giải thưởng y học thể thao ở Phần Lan trong tuần này.

 

Nhưng giờ đây, các học giả ở Phần Lan đã thách thức logic lâu đời sau khi phát hiện ra rằng hoạt động quá tích cực không nhất thiết sẽ kéo dài tuổi thọ. Các chuyên gia tại Đại học Jyvaskyla đã kiểm tra thói quen tập thể dục và tuổi sinh học của hàng nghìn người tham gia.
Các nhà khoa học ở Phần Lan đã đưa ra một nghiên cứu mới, phát hiện tập thể dục quá nhiều không hẳn là sẽ kéo dài tuổi thọ. Các chuyên gia tại Đại học Jyvaskyla đã kiểm tra thói quen tập thể dục và tuổi sinh học của hàng ngàn người tham gia.
Kết quả cho thấy những người trưởng thành năng động nhất ít có nguy cơ tử vong nhất trong suốt cuộc nghiên cứu kéo dài 45 năm. Tuy nhiên, mối liên hệ này mờ dần khi các yếu tố lối sống, chẳng hạn như hút thuốc và rượu, được đưa vào. Điều đó có nghĩa là, về mặt lý thuyết, những người tập thể dục nhiều hơn chỉ có thể sống lâu hơn vì họ tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nhiều và có tính xã hội cao. trái ngược với việc họ dành bao nhiêu thời gian trong phòng tập thể dục.
Kết quả cho thấy, những người trưởng thành tập thể dục ở cường độ cao, hoạt động liên tục ít có nguy cơ tử vong nhất trong suốt cuộc nghiên cứu kéo dài 45 năm. Tuy nhiên, mối liên hệ này giảm dần khi có kết hợp các yếu tố lối sống vào, chẳng hạn như một người tập luyện ở cường độ cao nhưng có hút thuốc và uống bia rượu. Điều đó có nghĩa là, về mặt lý thuyết, những người tập thể dục nhiều hơn chỉ có thể sống lâu hơn vì họ tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nhiều và sinh hoạt điều độ hơn mà thôi.
Trên thực tế, việc trở thành một trong những người cuồng tập luyện hàng đầu thực sự có thể thúc đẩy quá trình lão hóa sinh học kéo dài gần hai năm, kết quả cho thấy. Các nghiên cứu trước đây cho thấy tập thể dục có liên quan đến việc làm chậm quá trình nội bộ này. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 11.000 cặp song sinh, từ 18 đến 50 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu, được theo dõi từ năm 1975 đến năm 2020.
Trên thực tế, việc trở thành một trong những người cuồng tập luyện thể thao có thể thúc đẩy quá trình lão hóa gần 2 năm. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 11.000 cặp song sinh, từ 18 đến 50 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu - từ năm 1975 đến năm 2020.
Họ đã hoàn thành các bảng câu hỏi về mức độ hoạt động thể chất, được phân loại thành ít vận động (13,4%), hoạt động vừa phải (36,7%), năng động (38,7%) hoặc hoạt động nhiều (11,2%).
Những người tham gia nghiên cứu sẽ hoàn thành các bảng câu hỏi về mức độ hoạt động thể chất, được phân loại thành: ít vận động (13,4%), vận động vừa phải (36,7%), năng động (38,7%) hoặc vận động nhiều (11,2%).
Các nhà nghiên cứu không chia sẻ mọi người phải dành bao lâu để tập thể dục để được xếp vào từng loại. Nhóm nghiên cứu cũng lấy mẫu máu để theo dõi quá trình lão hóa sinh học – tốc độ lão hóa về mặt thể chất của một người. Để tính tuổi sinh học của họ, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự thay đổi trong DNA, phản ánh các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ, chẳng hạn như gen, thói quen ăn uống và tập thể dục.
Nhóm nghiên cứu cũng lấy mẫu máu để theo dõi quá trình lão hóa sinh học - tốc độ lão hóa về mặt thể chất của một người. Để tính tuổi sinh học của những người tham gia nghiên cứu, các nhà nghiên cứu dựa trên gen, thói quen ăn uống và tập thể dục.
Kết quả cho thấy những người hoạt động vừa phải, năng động hoặc hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 15 đến 23% trong suốt cuộc nghiên cứu kéo dài 45 năm so với những người ít vận động. Tuy nhiên, sau khi tính đến chỉ số BMI, hút thuốc và sử dụng rượu, dữ liệu cho thấy tỷ lệ tử vong ở nhóm hoạt động chỉ giảm 7% so với nhóm ít vận động và “không có lợi ích bổ sung nào do tập thể dục ở mức độ cao hơn mang lại”. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này là 'đáng chú ý'.
Kết quả cho thấy những người hoạt động vừa phải, năng động hoặc hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 15-23% so với những người ít vận động. Tuy nhiên, sau khi tính đến chỉ số BMI, thói quen hút thuốc và sử dụng rượu bia, dữ liệu cho thấy tỉ lệ tử vong ở nhóm hoạt động vừa phải chỉ giảm 7% so với nhóm ít vận động. Nhưng điều đáng chú ý là không có lợi ích bổ sung nào do tập thể dục ở mức độ cao mang lại. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này là "điều đáng chú ý".
Và phân tích dữ liệu về máu cho thấy những người tập thể dục ít nhất có tuổi sinh học già nhất - nhưng những người tập luyện nhiều nhất cũng vậy. Những người năng động nhất có tuổi sinh học lớn hơn 1,3 tuổi so với những người hoạt động vừa phải và lớn hơn 1,8 tuổi so với những người hoạt động tích cực.
Phân tích dữ liệu về máu cũng cho thấy những người tập thể dục ít nhất có tuổi sinh học già nhất - nhưng những người tập luyện nhiều nhất cũng có kết quả tương tự. 
Các nhà nghiên cứu cho rằng, thay vì tập thể dục ở mức độ cao giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, vận động tích cực chỉ đơn giản là một dấu hiệu của một lối sống lành mạnh tổng thể. Các kết quả đã được công bố trên cơ sở dữ liệu in sẵn medRxiv và vẫn chưa được bình duyệt. Nhưng nghiên cứu này đã giành được giải thưởng y học thể thao ở Phần Lan trong tuần này.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, thay vì tập thể dục ở mức độ cao giúp giảm nguy cơ tử vong sớm nhưng lại mau già trước tuổi thì vận động tích cực, lối sống lành mạnh là điều chúng ta nên theo đuổi. Nghiên cứu này đã giành được giải thưởng y học thể thao ở Phần Lan trong tuần này.
Tiến sĩ George Savva, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại trung tâm nghiên cứu sức khỏe và thực phẩm có trụ sở tại Norwich, Viện Quadram, nói với The Times rằng việc sử dụng các cặp song sinh là một 'thiết kế nghiên cứu mạnh mẽ'.
Tiến sĩ George Savva, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại trung tâm nghiên cứu sức khỏe và thực phẩm có trụ sở tại Norwich - Viện Quadram, nói rằng nghiên cứu trên đối tượng song sinh là một quyết định cực kỳ đúng đắn và cho kết quả rất đáng quan tâm bởi họ tuy 2 người nhưng gần như là 1. Từ đó, kết quả nghiên cứu sẽ chính xác và thuyết phục hơn.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI