Tạo nguồn tuyển dồi dào cho trường ngoài công lập

08/08/2013 - 22:47

PNO - PN - Bộ GD-ĐT đã quyết định mức điểm sàn thấp hơn hẳn mọi năm dù kết quả thi năm nay cao hơn các năm trước để có được nguồn tuyển dồi dào. Ngay sau khi công bố điểm sàn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có cuộc trao đổi...

PV: Thứ trưởng có thể lý giải tại sao điểm thi năm nay cao hơn trước rất nhiều mà điểm sàn lại thấp hơn?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nay Hội đồng điểm sàn quyết định xác định điểm sàn theo cách mới, dựa vào phổ điểm (tổng điểm bình quân của các thí sinh (TS) thay vì chỉ căn cứ vào chỉ tiêu như trước đây). Chúng tôi đã đưa ra bốn phương án điểm sàn, một là tổng điểm bình quân của TS, hai là bình quân tổng điểm, phương án ba dựa trên điểm cực đại của phổ điểm và phương án cuối là phương án truyền thống đã làm tám năm nay. Sau khi phân tích, Hội đồng điểm sàn thấy phương án thứ nhất là phù hợp, phương án này nguồn dư lớn, đảm bảo được nguồn tuyển. Đây là chỉ tiêu tối đa, các trường không được vượt quá chỉ tiêu này.

Tao nguon tuyen doi dao cho truong ngoai cong lap

Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ảnh: giaoduc.net.vn)

Một điểm mới nữa là năm nay Hội đồng điểm sàn vẫn căn cứ vào chỉ tiêu để tính toán điểm sàn, nhưng đây không phải là một con số duy nhất mà căn cứ vào ngưỡng tối thiểu TS có thể học được ở bậc ĐH, CĐ. Từ đó Hội đồng điểm sàn cân nhắc điều chỉnh chút ít như tăng nửa điểm hoặc giảm nửa điểm để đảm bảo số lượng TS trên sàn và giúp các trường có đủ nguồn tuyển.

* Đại diện các trường ĐH, CĐ ngoài công lập nhiều lần cho rằng Bộ GD-ĐT giấu phổ điểm, không công khai minh bạch nên nguồn tuyển của các trường hạn chế. Năm nay điều đó có được thay đổi?

- Chúng tôi sẽ công bố công khai phổ điểm để cho xã hội cùng kiểm tra, tính toán, giám sát chất lượng của TS. Với phổ điểm ấy thì bất cứ ai cũng có thể biết được điểm sàn là bao nhiêu. Các thành viên Hội đồng rất hài lòng về cách tính phương án điểm sàn mới. Có thể từ nay chúng ta sẽ sử dụng phương án này để tính toán điểm sàn cho những năm sau.

* Thưa Thứ trưởng, năm nay là năm đầu tiên hệ liên thông tổ chức thi cùng với đợt thi tuyển sinh, vậy phương án điểm sàn của hệ này như thế nào?

- Hội đồng điểm sàn quốc gia đã nhất trí điểm sàn liên thông bằng điểm sàn của ĐH, CĐ tương ứng. Việc chọn điểm chuẩn vào các ngành có liên thông do hiệu trưởng các trường quyết định, Bộ không quy định là phải nhất thiết có điểm chuẩn vào ngành như đối với hệ chính quy.

* Dù chỉ tiêu đã được xác định nhưng nhiều trường vẫn cố tình tuyển vượt chỉ tiêu, gây khó khăn cho trường khác. Với những trường hợp này, phương án xử lý của Bộ như thế nào?

- Năm nay Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ, các trường đã xác định rõ năng lực tối đa đào tạo thì không có cớ gì vượt quá năng lực tối đa đó. Kết thúc đợt xét tuyển Bộ sẽ thanh tra, nếu trường nào vi phạm sẽ bị phạt nặng và kỷ luật hiệu trưởng. Năm nay Bộ quy định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không được thấp hơn nguyện vọng trước, điều này đảm bảo cho các trường tốp trên không hạ điểm chuẩn nhằm có nguồn tuyển dồi dào cho các trường tốp dưới.

 DUNG NHI (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI