Tăng trưởng quý I/2023 thấp, TPHCM bàn giải pháp gỡ khó

01/04/2023 - 10:56

PNO - Sáng 1/4, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ giải pháp quý II /2023, với chủ đề "Thúc đẩy đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm".

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham dự hội nghị sáng 1/4
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham dự hội nghị sáng 1/4

Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, trong 3 năm qua, tình hình thế giới có các biến động, bất định, phức tạp. TPHCM hội nhập sâu rộng, do đó các hoạt động đều bị ảnh hưởng ít nhiều.

Điểm lại, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, năm 2021, TPHCM phải chiến đấu với đại dịch COVID-19 và vượt qua tác động này trong điều kiện ngặt nghèo. Năm 2022 là năm phục hồi, thành phố quyết tâm lấy lại những gì đã mất. Năm 2023 với dự đoán sẽ có nhiều khó khăn, thử thách do đó thành phố đề ra các chỉ tiêu thấp hơn, tìm cơ hội vượt qua khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định về tăng trưởng quý I/2023: “Những khó khăn đã được dự tính trước, nhưng các chỉ số giảm sâu hơn điều được dự đoán”. 

Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu từng ngành, lĩnh vực cần xem lại một cách khách quan, nghiêm túc để đề ra việc cần làm cho quý II, cả năm và những năm còn lại của nhiệm kỳ. Mục tiêu trước mắt là phải có giải pháp khả thi đưa kinh tế 3 quý còn lại của năm tăng trưởng tốt để bù lại mức tăng trưởng thấp của quý I. 

Báo cáo cho thấy, quý I/2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt hơn 360 tỉ đồng. GRDP tăng 0,7% so với cùng kỳ 2022. Nhiều chuyên gia nhận định đây là con số đáng lo ngại.

Theo tiến sĩ Trần Du Lịch, tăng trưởng quý 1 gây bất ngờ hơn so với dự báo. Ông cho rằng nguyên nhân kéo lại chính là đầu tư công và phát triển thị trường nội địa còn chậm và cho rằng TPHCM với truyền thống năng động sáng tạo, cùng với đó là Nghị quyết 31 và những nỗ lực của thành phố trong liên kết vùng đều cho phép thành phố đứng dậy. Do đó những tháng tới, thành phố phải tháo gỡ tất cả các điểm nghẽn để tăng tốc hơn.

Tiến sĩ Trần Du Lịch phát biểu tại cuộc họp
Tiến sĩ Trần Du Lịch phát biểu tại cuộc họp

Số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cho thấy trong quý I/2023, TPHCM có 4 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm là vận tải kho bãi (giảm 0,63%), thông tin và truyền thông (giảm 2,7%), kinh doanh bất động sản (giảm 16,2%), y tế và hoạt động cứu trợ xã hội (giảm 4,82%). Các ngành còn lại đều đạt mức tăng trưởng khá, trong đó ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống có mức tăng cao nhất (tăng 24,24%).

Trong tháng 3, thành phố cũng ghi nhận mức suy giảm 2,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu do đà giảm của bất động sản, vui chơi giải trí.

Theo Tổng cục Thống kê, với những số liệu trên cho thấy TPHCM tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương và xếp hạng 56/63 địa phương.

T.Dân

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI