Tăng học phí: Cần thiết nhưng cần có lộ trình

17/05/2022 - 17:37

PNO - Ủng hộ việc TPHCM tăng học phí song các nhà quản lý giáo dục nhận định ngành giáo dục “cần có lộ trình và bước đi phù hợp”.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho hay rất ủng hộ việc tăng học phí bởi nhiều năm qua đầu tư của Nhà nước với giáo dục dù đã rất được quan tâm song vẫn chưa thể đảm bảo mà cần phải có sự chung tay, chia sẻ hơn nữa của cả người học, nhất là khi giáo dục đang trong guồng quay đổi mới.

Dù vậy, bàn về câu chuyện điều chỉnh mức học phí nêu ra trong dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 tại TPHCM theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ và đang được lấy ý kiến, ông cho rằng Sở GD-ĐT đã có sự cân nhắc, đánh giá tác động đến người học khi mức học phí điều chỉnh song việc tăng học phí trong thời điểm hiện nay “phải được tính toán lộ trình và có bước đi phù hợp”.

Việc tăng học phí là cần thiết song ngành giáo dục cần có lộ trình và bước đi phù hợp
Việc tăng học phí là cần thiết song ngành giáo dục cần có lộ trình và bước đi phù hợp

“Suốt 6 năm qua, TPHCM giữ học phí mức ổn định dù Chính phủ cho phép tăng là điều hết sức ghi nhận. Trong bối cảnh chung hiện nay, TPHCM mới hồi phục sau dịch COVID-19. Tình hình vật giá đã có chiều hướng tăng, nhất là giá xăng tăng cao gần đây đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thêm nữa, giá sách giáo khoa cũng tăng cao. Nếu tăng học phí trong thời điểm này thì sẽ khiến một bộ phận lớn người dân rơi vào khó khăn. Trong tình huống này, việc tăng học phí ngành giáo dục cần có lộ trình cụ thể và bước đi phù hợp”, nguyên lãnh đạo Sở chia sẻ. 

Gợi ý về “lộ trình và bước đi phù hợp”, ông Nguyễn Văn Ngai cho rằng ngành giáo dục có thể tính toán nhu cầu việc dạy và học so với yêu cầu tối thiểu cần có để đạt được kết quả dạy học, từ đó xây dựng lộ trình về học phí, có thể trong vòng 5-7 năm.

Theo ông, ngành giáo dục cũng phải làm rõ hơn nữa phần học phí tăng thêm sẽ dự kiến chi bao nhiêu phần trăm cho các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị nói chung và đổi mới giáo dục; bao nhiêu phần trăm sẽ được dùng để chăm lo đời sống để giáo viên an tâm công tác.

câu hỏi tăng học phí có đồng nghĩa với chất lượng giáo dục sẽ tăng hơn bây giờ và lương của đội ngũ sẽ được cải thiện hơn?
Một câu hỏi được đặt ra: tăng học phí có đồng nghĩa với chất lượng giáo dục sẽ tăng và lương của đội ngũ sẽ được cải thiện hơn?

Ngoài ra, song song với tính toán tăng học phí công lập thì ngành giáo dục cũng phải có định hướng trong việc tăng học phí với các trường tư thục, ngoài công lập. Mặc dù không thể can thiệp cụ thể vào mức học phí ngoài công lập nhưng cần thiết phải có sự khống chế, định hướng, làm sao đảm bảo cao nhất lợi ích, quyền lợi của học sinh.

Đồng quan điểm, ThS. Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (Q.10), khẳng định, việc tăng học phí là cần thiết bởi mức học phí hiện nay vẫn còn rất eo hẹp, không thể đảm bảo để tổ chức các hoạt động giáo dục trước yêu cầu ngày càng lớn của giáo dục hiện đại.

Tuy nhiên, theo ThS. Huỳnh Thanh Phú, trong bối cảnh hiện tại, việc tăng học phí lên khung học phí nêu ra trong dự thảo Nghị quyết là chưa phù hợp, cần phải tính toán lại sao cho có lộ trình phù hợp hơn với đời sống đại đa số người dân. Đặc biệt, ngành giáo dục cần trả lời được câu hỏi tăng học phí có đồng nghĩa với chất lượng giáo dục sẽ tăng hơn bây giờ và lương của đội ngũ sẽ được cải thiện hơn?

Dự thảo ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn TPHCM theo Nghị quyết số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ của Sở GD-ĐT TPHCM nêu rõ:  

Mức học phí sẽ đến 300.000 đồng/học sinh/tháng đối với học sinh 16 quận và TP. Thủ Đức trong năm học 2022-2023. Riêng học sinh ở 5 huyện còn lại được đề xuất mức thu từ 100.000-240.000 đồng/học sinh/tháng. Học sinh tiểu học không thu học phí. Từ năm học 2023-2024 trở đi, mức học phí tăng không quá 7,5%/năm.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI