Dự thảo tăng học phí gấp 5 lần: Sẽ quan tâm, chăm lo cho học sinh khó khăn

16/05/2022 - 17:42

PNO - Từ năm học 2022-2023, mức học phí có thể tăng gấp 5 lần, đến 300 ngàn đồng, ở tất cả các bậc học (trừ bậc tiểu học). Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam khẳng định, điều chỉnh học phí sẽ đi cùng với các chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí.

TPHCM vừa tổ chức lấy ý kiến công khai Dự thảo ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn TPHCM theo Nghị quyết số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ.

Theo đó, từ năm học 2022-2023, mức học phí có thể tăng gấp 5 lần đến 300 ngàn đồng ở tất cả các bậc học, trừ bậc tiểu học được miễn học phí. Từ năm học 2023-2024 trở đi, mức học phí tăng không quá 7,5%/năm.

Trao đổi với phóng viên về việc điều chỉnh học phí, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, Dự thảo Nghị quyết mức thu học phí được TPHCM thực hiện đúng theo các cơ sở pháp lý về Luật Giáo dục 2019 và quy định của Chính phủ, mới trình HĐND TPHCM.

Dự thảo được xây dựng theo nguyên tắc chia sẻ giữa nhà nước và người học, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Bậc THCS là đối tượng có mức tăng học phí mạnh nhất trong dự thảo Nghị quyết của Sở GD-ĐT TPHCM
Bậc THCS là đối tượng có mức tăng học phí mạnh nhất trong dự thảo Nghị quyết của Sở GD-ĐT TPHCM

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, tỷ lệ đầu tư ngân sách chi thường xuyên hằng năm của TPHCM hơn 20% nhưng vẫn chỉ đảm bảo cơ bản chế độ cho đội ngũ, tỷ lệ đầu tư cho cơ sở vật chất và hoạt động chuyên môn rất khiêm tốn, đòi hỏi phải giải quyết từ học phí mới có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển và hội nhập hiện nay.

“Khung thu học phí đang đề xuất thực hiện là đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng đóng góp của người học, việc thu học phí góp phần tăng nguồn thu cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, khuyến khích và luôn tạo điều kiện cho học sinh thuộc các diện chính sách có điều kiện được đi học, tạo được đồng thuận của các tầng lớp xã hội. Ngoài ra, cũng góp phần với ngân sách nhà nước nâng cao mức đầu tư trên mỗi học sinh, bên cạnh đó còn có tác động đến điều tiết ngân sách đầu tư nhiều hơn ở nơi còn khó khăn, thực hiện tốt tính công bằng trong hệ thống giáo dục”, Phó giám đốc Lê Hoài Nam chia sẻ.

Trong tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá việc đề xuất tăng học phí là hết sức nhạy cảm. Tuy nhiên, quy định khung học phí năm học 2022-2023 theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP hiện tại quy định mức sàn thu học phí đối với các địa bàn dân cư thành thị và nông thôn tương đương với nhóm 1 và nhóm 2 là 100.000 đến 300.000 ngàn đồng/học sinh/tháng đối với tất cả các bậc học. Đồng thời mức học phí dự kiến hạn chế thấp nhất mức chênh lệch tăng tuyệt đối so với mức thu của năm học 2021-2022.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam khẳng định, việc điều chỉnh học phí sẽ đi cùng với chính sách miễn giảm học phí cho học sinh khó khăn
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam khẳng định, việc điều chỉnh học phí sẽ đi cùng với chính sách miễn giảm học phí cho học sinh khó khăn

Việc phát sinh chênh lệch mức thu học phí giữa các địa bàn quận nội thành và các huyện nội thành do mức thu các năm trước đây TP.HCM luôn duy trì mức thu học phí thấp và không tăng trong suốt 6 năm nay, đảm bảo mức sàn (mức thấp nhất) theo đúng quy định của Nghị định số 81.

Trước câu hỏi việc điều chỉnh mức tăng học phí sẽ tác động lớn đến bộ phận phụ huynh, học sinh có đời sống khó khăn, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 như hiện nay, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam cho biết, khi điều chỉnh học phí sẽ đi cùng với các chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí cho học sinh khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, diện chính sách… trên địa bàn thành phố, đảm bảo chăm lo tốt nhất, đảm bảo quyền lợi được đến trường học tập của mọi học sinh.

Mức thu học phí Dự thảo nghị quyết từ năm học 2022-2023 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên, như sau:

Nhóm 1: Nhà trẻ, Mẫu giáo, THCS, THPT có mức thu 300.000 đồng/học sinh/tháng. Học sinh tiểu học không thu học phí. Áp dụng cho học sinh tại trường ở Thành phố Thủ Đức và các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Mức thu hiện tại là 60.000 ngàn đồng/học sinh/tháng với THCS, 120.000 đồng/học sinh/tháng với THPT, 160.000 đồng/tháng/học sinh với mẫu giáo và 200.000 đồng/học sinh/tháng với nhà trẻ.

Nhóm 2: Nhà trẻ có mức thu 120.000 đồng/học sinh/tháng; Mẫu giáo, THCS, THPT là 100.000 đồng/học sinh/tháng. Học sinh tiểu học không thu học phí. Áp dụng học sinh học tại các trường ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Mức thu hiện tại là 30.000 đồng/học sinh/tháng với THCS, 100.000 đồng/học sinh/tháng với mẫu giáo, THPT, riêng bậc nhà trẻ là 120.000 đồng/học sinh/tháng.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI