Tăng dịch vụ, khuyến khích phụ nữ thành phố sinh con

23/01/2021 - 06:12

PNO - Để tạo sự yên tâm và thoải mái cho phụ nữ, thúc đẩy họ thực hiện thiên chức, Bệnh viện Hùng Vương tổ chức tour Hành trình vượt cạn, diễn ra vào sáng thứ Năm hằng tuần

 

Trải nghiệm nằm trên bàn sinh để cảm nhận và chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi lâm bồn
Trải nghiệm nằm trên bàn sinh để cảm nhận và chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi lâm bồn

Tỷ suất sinh thay thế tại TP.HCM và khu vực thành thị ở Việt Nam đang rất thấp, điều này về lâu dài sẽ khiến dân số già, không đủ lực lượng lao động để tạo ra sản phẩm đóng góp cho sự phát triển của quốc gia. Nâng cao dịch vụ chăm sóc y tế trong lĩnh vực sản phụ khoa chính là một giải pháp thúc đẩy phụ nữ hiện đại không trì hoãn thiên chức làm mẹ.

Phụ nữ hiện đại trì hoãn sinh con

Tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho hay: Tỷ suất sinh thay thế theo đúng chuẩn phải là hai. Nghĩa là mỗi cặp vợ chồng cần sinh hai người con để thay thế họ khi họ qua đời. Thế nhưng hiện nay, tỷ suất này tại TP.HCM chỉ là 1.36. Vì vậy, khuyến khích các cặp vợ chồng khi lập gia đình phải sinh đủ số con là một trong những mục tiêu về dân số.

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ tại TP.HCM trì hoãn thiên chức làm mẹ sau khi kết hôn. Lý do phải kể đến là mức sống tại TP.HCM cao. Trong khi đó, chi phí từ lúc mang thai tới lúc sinh con và nuôi con rất lớn, quá sức với thu nhập của hai vợ chồng. Ngoài ra, nhiều phụ nữ đi làm tại cơ quan, tham gia các hoạt động xã hội, việc mang thai và làm mẹ sẽ khiến hình thái cơ thể thay đổi, làm gián đoạn thời gian học tập nâng cao và phấn đấu của họ. Thêm nữa, về mặt tâm lý, phụ nữ lo lắng, bất an, sợ sự cố sức khỏe sẽ xảy ra trong quá trình mang thai, sinh nở. Đồng thời, chăm sóc một em bé đối với họ cũng có nhiều lạ lẫm.

Để tạo sự yên tâm và thoải mái cho phụ nữ, thúc đẩy họ thực hiện thiên chức, Bệnh viện Hùng Vương tổ chức tour Hành trình vượt cạn, diễn ra vào sáng thứ Năm hằng tuần, kéo dài khoảng hai tiếng đồng hồ với quy mô 10 người/lần. Thai phụ và chồng có thể đăng ký theo hình thức gọi điện, thậm chí chỉ cần có mặt trước giờ diễn ra chương trình. 

Lúc 9g30 ngày 21/1, trong căn phòng lát gỗ tại tòa nhà Bách Hợp của Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), có bốn cặp vợ chồng đang ngồi nghe bác sĩ giới thiệu về các dịch vụ thai sản, hướng dẫn nhận biết dấu hiệu chuyển dạ, giấy tờ, vật dụng cần chuẩn bị sẵn để mang theo khi đi sinh… Ngay lúc này, lại có thêm hai thai phụ nữa được chồng tháp tùng bước vào. Các thai phụ và chồng liên tiếp đưa ra những câu hỏi liên quan tới quá trình sinh nở, thủ tục nhập viện, dịch vụ… Kế tiếp, các thai phụ và người thân được đưa đến khu vực nhận bệnh, phòng chờ sinh, phòng sinh… Thai phụ được nằm trên bàn sinh, cảm nhận và trải nghiệm để có tâm lý vững vàng khi lâm bồn.

Nữ hộ sinh Nguyễn Vũ Phương Quỳnh cho biết, những thai phụ không tham gia tour này hay mắc phải các sai lầm cơ bản khi đi sinh như: khai nhầm nơi tạm trú với hộ khẩu khiến giấy chứng sinh của em bé phải sửa nhiều lần; chuẩn bị đồ đi sinh không đầy đủ; quên mang kết quả xét nghiệm thai kỳ nên phải làm lại các xét nghiệm nhóm máu, HIV, giang mai, viêm gan siêu vi, gây tốn kém không cần thiết. Ngoài ra, vì không được học lớp tiền sản nên họ không biết cách thở, rặn lúc sinh, kéo dài thời gian sinh và thở sai cách làm người mẹ mệt, thai dễ bị suy, phải dùng dụng cụ hỗ trợ lấy em bé ra, tăng nguy cơ gây chấn thương cho bé. 

Chia nhỏ dịch vụ, phù hợp thu nhập nhiều người

Chị T.N.T., 39 tuổi, đang mang thai tuần thứ 37, ngụ tại Q.Tân Bình, vừa cùng chồng tham gia tour Hành trình vượt cạn. Chị chia sẻ mình đã lớn tuổi mới quyết định sinh con vì tới lúc này sự nghiệp và kinh tế của vợ chồng mới ổn định. Mang thai con đầu lòng, tuổi lại cao nên chị T. rất băn khoăn khi lựa chọn nơi chăm sóc thai kỳ của mình. Nếu sinh ở bệnh viện quốc tế, dịch vụ tốt nhưng chi phí trọn gói lên tới vài chục triệu đồng, thu nhập của giáo viên quả thật kham không nổi. Chị quyết định chọn Bệnh viện Hùng Vương vì các dịch vụ của bệnh viện được chia nhỏ chứ không theo gói, tùy ý thai phụ cân nhắc, gia giảm. Nhờ đó, những người thu nhập thấp, trung bình như chị cũng có cơ hội trải nghiệm một dịch vụ thai sản tốt.

Chị N.T.B., 29 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú, cũng mang thai lần đầu, chỉ còn khoảng một tuần nữa là tới thời điểm lâm bồn. Chị B. cho biết, ban đầu nghe bạn bè kể về quá trình sinh nở, chị rất ám ảnh với chiếc bàn sinh, bởi cảm giác cô độc, lạnh lẽo khi vượt cạn một mình. Thế nhưng hôm nay, sau khi nằm thử lên chiếc bàn này, bên cạnh có chồng nắm tay và nhân viên y tế hướng dẫn cách nằm, cho biết về quá trình của một ca sinh thì chị không còn sợ nữa.

Mô hình tour Hành trình vượt cạn của Bệnh viện Hùng Vương được các bệnh viện chuyên khoa phụ sản học hỏi nhưng tới nay vẫn chưa làm được, bởi thiếu hụt nhân lực. Tại Bệnh viện Hùng Vương, lực lượng tham gia tour khoảng 20 người, là bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng. Bệnh viện đã có cơ chế điểm thưởng thi đua để tạo động lực cho các nhân viên tích cực hưởng ứng phong trào nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, thai phụ tới Bệnh viện Hùng Vương đăng ký sinh dịch vụ đều được gội đầu, mát-xa miễn phí. Dịch vụ này nằm trong khu vực chờ sinh và hoạt động tới 16g30 hằng ngày. Những thai phụ nhập viện sinh sau thời gian này sẽ được phục vụ gội đầu, chải sấy, mát-xa ngay tại giường vào sáng hôm sau. Không chỉ thế, sản phụ sinh thường còn được tặng một lần xông hơi trước khi xuất viện. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI