Tạm dừng phá bỏ Đài phát thanh Bạch Mai

24/12/2019 - 11:43

PNO - Việc phá bỏ đài Bạch Mai sẽ được tạm dừng để các

UBND TP. Hà Nội vừa quyết định ngừng phá dỡ căn biệt thự Pháp cổ - Đài phát sóng vô tuyến điện Bạch Mai (Đài phát thanh Bạch Mai) ở ngõ 128C Đại La (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội). Đây là một trong những cơ sở phát thanh đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN), nơi từng phát đi bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 7/9/1945 và...

Khu nhà nằm trong quy hoạch dự án đường vành đai 2 nối từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, buộc phải phá dỡ trước ngày 31/12/2019. Sau khi sự việc được thông tin trên báo chí, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, các nhà nghiên cứu văn hóa cũng lên tiếng mong Hà Nội “cẩn thận” xem xét.

Tam dung pha bo Dai phat thanh Bach Mai - noi phat di ban 'Tuyen ngon doc lap'
Ngôi biệt thự cổ từng là Đài phát thanh Bạch Mai

Đặc biệt, mới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Nghiên cứu - Bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam (Docomomo Vietnam) đã gửi thư kiến nghị về việc bảo tồn công trình lịch sử này đến HĐND TP. Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội, trong đó đưa ra những giải pháp rất cụ thể.

Được biết, sau Công văn của Tổng giám đốc Đài TNVN gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ngày 17/12/2019, sáng ngày 22/12, Tổng Giám đốc Đài – Nguyễn Thế Kỷ đã có một cuộc trao đổi qua điện thoại với đồng chí Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

“Thực sự, đã có giải pháp nào khả dĩ chưa thì cũng chưa thể khẳng định, nhưng trước mắt, nên tạm thời ngừng việc phá dỡ ngôi nhà. Chủ tịch Hà Nội khẳng định ông ghi nhận những kiến nghị của Đài, cùng ý kiến của các chuyên gia. Sắp tới UBND TP. Hà Nội sẽ cùng với Đài TNVN và một số bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc làm việc để bàn tìm phương án tốt nhất”, ông Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.

Trao đổi với Phụ Nữ TPHCM sáng ngày 24/12, ông Kỷ cho biết bản thân ông cũng không biết quyết định ngừng phá dỡ cụm công trình lịch sử này là tạm thời hay chắc chắn, vì điều đó còn phụ thuộc rất lớn vào ý chí của chủ đầu tư lẫn chính quyền. Tuy nhiên, ông rất mong Hà Nội có thể xem xét một cách thận trọng.   

Tổng Giám đốc Đài TNVN cũng nói thêm, ở Hà Nội, ngoài công trình này, còn rất nhiều di sản khác trên 100 tuổi. Ông mong thành phố có một sự quản lý đối với hệ thống di sản này một cách chặt chẽ, kín kẽ như người Pháp đã làm.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI