Talk show truyền hình nỗ lực để bớt… “ru ngủ” khán giả

21/08/2021 - 07:00

PNO - Cùng với game show và reality show, talk show luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả. Talk show luôn là một thể loại khó, dù là talk show chính luận hay giải trí.

So với các chương trình truyền hình ở dạng game show, reality show, thì các talk show ít “hot” bằng vì thiếu yếu tố giải trí. Đó đa phần là những cuộc đối đáp khá buồn tẻ, đơn điệu khiến người dẫn chương trình (host) và các khách mời dù khá hoạt ngôn và tranh cãi sôi nổi, nhưng vẫn khó giữ chân người xem. Gần đây, một số talk show đã cố gắng để có thể cải thiện điều đó.

Nói nhiều, cười ít

Talk show Việt trên truyền hình có hai cách làm phổ biến nhất là dạng host trò chuyện cùng “sao” và host cùng các khách mời bàn luận về một chủ đề nào đó. Trong đó, những talk show về nghệ sĩ được chú ý hơn cả, vì người xem được biết đến nhiều thông tin thú vị về chuyện đời, chuyện nghề do “chính chủ” chia sẻ. Tiên phong là các talk show Lần đầu tôi kể, Trò chuyện cuối tuần (HTV), Khách của VTV3 (VTV) rồi đến các “hậu duệ” như Chuyện tối nay với Thành (BR-VT), Nhịp cầu nghệ sĩ (THVL), Sau ánh hào quang, Dấu ấn huyền thoại (HTV), Chuyện của sao, Đời nghệ sĩ (VTV). Talk show dạng này hiện nay không còn sức hút mấy, vì lực lượng nghệ sĩ lên sóng cũng đã nhẵn mặt, những câu chuyện về họ không còn mới mẻ vì đã kể đi kể lại qua nhiều chương trình.

Talk show giải trí Cuộc hẹn cuối tuần dù mới ra mắt, nhưng nhanh chóng được người xem yêu thích
Talk show giải trí Cuộc hẹn cuối tuần dù mới ra mắt, nhưng nhanh chóng được người xem yêu thích

Nếu như talk show với nghệ sĩ còn có thể dùng chính câu chuyện của khách mời để lôi kéo người xem, thì với các talk show thảo luận về một chủ đề, “sức nặng” của chương trình hoàn toàn dồn vào host. Khả năng dẫn chuyện, sự am hiểu, khiếu hài hước của người dẫn là ba yếu tố quan trọng để chương trình giữ chân người xem, nhưng ở Việt Nam, số người làm được điều đó đếm trên đầu ngón tay, nên các talk show ở định dạng này khó gây “bão”. Nếu có thì đa phần lại theo hướng tiêu cực vì những màn “lỡ lời” của chủ và khách. Chẳng hạn talk show Siêu mom siêu tám bị người xem đòi tẩy chay vì người dẫn và khách mời chê bai việc phụ nữ ra đường mặc đồ bộ. Hay mới nhất trong tập ba talk show Có hẹn lúc 22 giờ, đạo diễn Lê Hoàng bị phản ứng vì câu đùa kém duyên “Vậy thì tôi sẽ chống mắt lên chờ ngày đấy” với nam diễn viên Anh Đức, khi nghe Anh Đức khoe sắp kết hôn.

Bất ngờ và hài hước là hai điều mà người xem chờ đợi ở các talk show, nhưng ít chương trình nào làm được, vì đặc thù văn hóa Việt cũng là một phần hạn chế. Cả người dẫn lẫn khách mời hầu hết đều có sẵn tâm lý giữ gìn hình ảnh trước con mắt của hàng ngàn, hàng triệu khán giả xem đài, nên chủ nhà không dám có những hành động phấn khích hay mạnh dạn “quay” khách. Còn khách cũng khó lòng “bung xõa” cảm xúc để tạo ra những khoảnh khắc độc đáo, đắt giá, trong khi đó lại chính là những điều khán giả tìm kiếm. Mà nếu có, thì những hình ảnh này đôi khi cũng đã được đội ngũ biên tập xử lý cắt bỏ ở phần hậu kỳ, để tránh dư luận ồn ào. Những talk show vì vậy diễn ra như được lập trình sẵn, chỉ khác thời điểm ghi hình, chủ đề hay khách mời, làm người xem không mấy hứng thú theo dõi. 

Talk show giải trí: Hiếm có, khó làm

Thời gian gần đây, một số talk show đã có nỗ lực thay đổi để tăng tính giải trí. Cũng là trò chuyện với ngôi sao, nhưng những chương trình như Dấu ấn huyền thoại, Đời nghệ sĩ có hình thức mới mẻ, khi kết hợp giữa không gian âm nhạc với tự truyện. Quá khứ của thần tượng không chỉ bộc lộ qua lời kể như trước, mà còn được hiển hiện qua hình ảnh tư liệu, những màn biểu diễn các ca khúc - tiết mục từng làm nên tên tuổi họ. Điều này khiến các cuộc nói chuyện trở nên sinh động hơn.

Dấu ấn huyền thoại có hình thức mới mẻ, khi kết hợp giữa không gian âm nhạc với tự truyện
Dấu ấn huyền thoại có hình thức mới mẻ, khi kết hợp giữa không gian âm nhạc với tự truyện

Với các talk show, việc nhìn các vấn đề nóng trong xã hội dưới lăng kính hài hước và dàn dựng các tiểu phẩm vui nhộn đan xen vào phần trao đổi để minh họa chủ đề thảo luận, là những cách làm “mềm” hóa chương trình. Có thể thấy điều này ở các chương trình như Tám lạng nửa cân, Nhập gia tùy tục.

Tuy vậy, người xem vẫn mong chờ những sự bùng nổ hơn nữa ở hình thức talk show, và điều đó phần nào được đáp ứng trong chương trình Cuộc hẹn cuối tuần. Ra mắt mới năm số, nhưng chương trình mới của VTV3 đã gây ấn tượng mạnh nhờ kết hợp hai yếu tố bất ngờ và hài hước, đúng như mong muốn của khán giả. Sự dẫn dắt duyên dáng của bộ ba MC Quốc Khánh, Việt Hoàng và Huyền Trang, cùng cách bám sát thời sự để khai thác các chủ đề xã hội nổi bật dưới góc nhìn vừa mới lạ vừa hài hước, là hai lý do khiến chương trình nhanh chóng lọt top 10 chương trình truyền hình ăn khách nhất hiện nay.

Đạo diễn chương trình - chị Nguyễn Diệp Chi, chia sẻ: “Trong thời điểm này, nhóm sản xuất muốn truyền đi thật nhiều năng lượng tích cực, cảm xúc vui vẻ, lạc quan. Điều đó được thể hiện qua góc nhìn của người dẫn chương trình, chia sẻ của khách mời, những bản nhạc hay, tương tác thú vị tại trường quay, hay các tiểu phẩm hài mang lại nhiều tiếng cười. Cuộc hẹn cuối tuần không có định dạng sẵn, vì mỗi chương trình đều có một kịch bản riêng, bám rất sát câu chuyện cá nhân của khách mời và câu chuyện đời sống đang diễn ra”. 

Trailer chương trình Nhập gia tuỳ tục:


 

Nói về cái khó của talk show giải trí, đạo diễn Nguyễn Diệp Chi cho biết: “Talk show luôn là một thể loại khó, dù là talk show chính luận hay giải trí. Cần có câu chuyện hay, có khách mời ấn tượng, và người dẫn chương trình cuốn hút. Ba yếu tố đó tôi không xếp thứ tự ưu tiên, vì tôi cho rằng cả ba có mức độ quan trọng như nhau. Chương trình Cuộc hẹn cuối tuần có định dạng khá linh hoạt, tiết tấu và nhịp điệu thay đổi liên tục; có một không gian trường quay mà mỗi khách mời đến đều cảm thấy thoải mái như ở nhà mình. Ở đó, họ được bộc lộ chính kiến, quan điểm, cảm xúc một cách tự nhiên nhất, thậm chí có cả những bất ngờ không báo trước. Đó là điều kiện cần để những câu chuyện chân thành được kể, trong đó hẳn nhiên là có những chuyện khán giả chưa từng nghe tới trước đây”.

Cùng với game show và reality show, talk show luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả, nhất là trong thời buổi truyền hình lên ngôi ở thời dịch bệnh như hiện nay. Nỗ lực làm mới của những người làm talk show xứng đáng được ghi nhận, và khán giả vẫn tiếp tục chờ đợi những cuộc cải tiến của người làm chương trình, để hình thức này ngày càng có sức nặng trên màn ảnh nhỏ. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI