Tại sao sáng ngủ dậy hay bị mệt mỏi?

17/12/2018 - 06:00

PNO - Nếu ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm, bạn sẽ thấy mệt mỏi vì thiếu ngủ. Nhưng nếu ngủ đủ 7-8 tiếng vẫn uể oải có thể do lối sống hay đồng hồ sinh học của bạn có vấn đề.

Ngủ không đúng lúc

Tai sao sang ngu day hay bi met moi?
 

Mỗi người sở hữu một đồng hồ sinh học khác nhau và chúng ảnh hưởng đến thời gian ngủ của bạn. Có những người thấy thoải mái khi dậy sớm vì họ là nhóm “Chim sâu”; nhưng cũng có người thích ngủ muộn, hay còn gọi là nhóm “Cú đêm”.

Nếu bạn ngủ và thức dậy khác với đồng hồ sinh học của bản thân, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ như bạn thuộc nhóm “Cú đêm” và đi ngủ lúc 22 giờ, dậy lúc 6 giờ (đủ 8 tiếng), bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi vì não tiếp tục tiết ra hormone giấc ngủ Melatonin theo chu kỳ.

Để tránh tình trạng này, cách đơn giản nhất là ghi lại nhật ký giấc ngủ và xác định đâu là thời gian phù hợp nhất với não của bạn.

Nằm “nướng” quá lâu

Tai sao sang ngu day hay bi met moi?
 

Nhiều người có thói quen đặt báo thức rồi tắt liên tục để được ngủ thêm chút nữa. Đây là niềm đam mê rất sai lầm vì não bộ phải liên tục trải qua những giấc ngủ ngắn, không sâu nên ngủ dậy mệt mỏi đau người.

Để khắc phục điều này, bạn nên đặt báo thức và dậy vào đúng giờ, hoặc chỉ lặp lại chuông báo nhiều nhất một lần.

Ảnh hưởng từ thiết bị phòng ngủ

Tai sao sang ngu day hay bi met moi?
Ánh sáng xanh từ màn hình làm rối loạn nhịp sinh học khiến bạn khó ngủ

Hãy nhìn xung quanh căn phòng và xem những gì có thể tác động đến bạn, chẳng hạn như: tiếng ồn của máy lạnh, ánh sáng đèn ngủ quá chói, mùi khó chịu từ phòng vệ sinh...

Sai lầm phổ biến nhất chính là đặt TV trong phòng ngủ, sử dụng điện thoại, máy tính trước khi ngủ.

Hãy nhớ rằng ánh sáng xanh khiến cơ thể trì hoãn việc sản xuất Melatonin - loại hormone giúp bạn ngủ ngon.

Tiếng ngáy từ người bên cạnh

Tai sao sang ngu day hay bi met moi?
 

Nếu nằm cạnh một người ngủ ngáy, bạn có thể mất trung bình một giờ ngủ mỗi đêm. Các phương pháp chống ngủ ngáy thường rất đơn giản và dễ dàng áp dụng, chẳng hạn như: nằm nghiêng với gối nằm thoải mái giúp nâng đầu lên cao, hay hạn chế rượu bia và thuốc lá trước lúc ngủ.

Chế độ ăn uống

Rượu và caffeine là 2 chất gây mất ngủ cho nhiều người. Mặc dù rượu có thể đem lại cảm giác buồn ngủ, nhưng nó thực sự kéo bạn ra xa khỏi giai đoạn ngủ sâu, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khủng khiếp vào buổi sáng. Tương tự, caffeine giữ cho bộ não của bạn thoát khỏi các giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ.

Cố gắng tránh xa thức uống chứa caffeine sau 14 giờ và ngừng uống rượu 3 giờ trước khi đi ngủ. Caffeine có thời gian đào thải khỏi cơ thể từ 6-8 giờ. Đối với rượu, trung bình cơ thể phải mất 1 giờ để chuyển hóa 1 ly thức uống có cồn.

Tai sao sang ngu day hay bi met moi?
Không nên uống cà phê sau 14 giờ nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon

Rối loạn giấc ngủ

Ngay cả khi các triệu chứng rối loạn giấc ngủ có thể nhẹ vẫn làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điển hình nhất là chứng ngưng thở khi ngủ, hay phức tạp hơn như chứng ngủ rũ Narcolepsy, mất ngủ và Hội chứng chân không yên.

Do đó, nếu đã khắc phục các yếu tố nêu trên mà giấc ngủ vẫn không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chuyên sâu.

Tấn Vĩ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI