Tài sản của 10 người đàn ông giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi trong đại dịch

17/01/2022 - 11:18

PNO - Hơn 2 năm đại dịch, trong khi nghèo đói và bất bình đẳng tăng vọt, thì tài sản của 10 người đàn ông giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi.

 

Giám đốc Tesla và SpaceX, Elon Musk (trái) và Jeff Bezos của Amazon là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới ẢNH: AFP
Giám đốc Tesla và SpaceX, Elon Musk (trái) và Jeff Bezos của Amazon là hai trong những người đàn ông giàu nhất thế giới - Ảnh: AFP

Báo cáo hôm 17/1 của tổ chức phi chính phủ (NGO) Oxfam cho biết khối tài sản của nam giới đã tăng vọt từ 700 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD, với tốc độ trung bình là 1,3 tỷ USD/một ngày. Con số này được công bố trong một cuộc họp ngắn trước một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới được tổ chức dưới sự bảo trợ của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Báo cáo dựa trên một nghiên cứu vào tháng 12/2021 cho thấy tỷ lệ tài sản toàn cầu của những người giàu nhất thế giới đã tăng với tốc độ kỷ lục trong thời kỳ đại dịch.

Oxfam cho biết, tài sản của các tỷ phú đã tăng nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch so với 14 năm trước đó, khi nền kinh tế thế giới đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng Phố Wall năm 1929.

Oxfam gọi sự bất bình đẳng này là "bạo lực kinh tế" và cho biết bất bình đẳng đang góp phần gây ra cái chết của 21.000 người mỗi ngày do không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bạo lực trên cơ sở giới, nạn đói và biến đổi khí hậu.

Tổ chức từ thiện cho biết thêm, đại dịch đã khiến 160 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói và phụ nữ, trẻ em là đối tượng chịu tác động nặng nề nhất do bất bình đẳng.

Oxfam kêu gọi cải cách thuế để tài trợ cho việc sản xuất vắc xin trên toàn thế giới cũng như chăm sóc sức khỏe, thích ứng với khí hậu và giảm bạo lực trên cơ sở giới để giúp cứu sống thêm nhiều người.

Báo cáo cho biết họ tính toán tài sản của mình dựa trên các nguồn dữ liệu toàn diện và cập nhật nhất hiện có, đồng thời sử dụng Danh sách tỷ phú năm 2021 do tạp chí kinh doanh Forbes của Hoa Kỳ tổng hợp.

Tạp chí Forbes đã liệt kê danh sách 10 người giàu nhất thế giới gồm: ông chủ hãng Tesla và SpaceX, Elon Musk; Giám đốc trang thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos; các nhà sáng lập nền tảng tìm kiếm trực tuyến Google, Larry Page và Sergey Brin; Giám đốc mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg; các cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, Bill Gates và Steve Ballmer; cựu CEO của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle, Larry Ellison; nhà đầu tư Mỹ Warren Buffet và người đứng đầu tập đoàn số 1 thế giới về đồ xa xỉ LVMH, Bernard Arnault.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI