Tác giả Lê Duy Hạnh qua đời

06/09/2023 - 15:46

PNO - Ông mất vào 12g35, ngày 6/9, tại nhà riêng ở quận 3, TPHCM. Tác giả mắc nhiều bệnh do tuổi già.

Tác giả Lê Duy Hạnh
Tác giả Lê Duy Hạnh

Tác giả Lê Duy Hạnh tên thật Lê Thành Yến, sinh năm 1947, quê ở Bình Định. Ông học đại học tại Sài Gòn, sau đó đi chiến khu, rồi ra Hà Nội học trường viết văn. Ông cũng từng tham gia phong trào đấu tranh của học sinh - sinh viên Sài Gòn. 

Sau năm 1975, ông hoạt động mạnh trong lĩnh vực sân khấu. Kịch bản sân khấu đầu tiên về lịch sử của ông là Tâm sự Ngọc Hân, ra đời khoảng năm 1980. Kịch bản này được Đoàn Cải lương Văn công TPHCM dựng, diễn hơn 700 suất. Vở diễn ghi dấu ấn của NSƯT Mỹ Châu với vai Ngọc Hân và nghệ sĩ Tuấn Thanh vai Nguyễn Huệ.

Nhiều tác phẩm của ông tạo được tiếng vang, không chỉ được sử dụng ở các hội diễn, hội thi mà còn được các đơn vị, nhà hát dàn dựng biểu diễn phục vụ công chúng rộng rãi. Trong đó có thể kể đến như: Vua thánh triều LêChiếc áo thiên ngaLý Chiêu HoàngHoàng hậu hai vuaNỏ thần, Mặt trời đêm thế kỷ, Hoa độc trong vườn... Nhiều tác phẩm của ông khai thác chủ đề về lịch sử, mảng nội dung khá khó. Trong đó, có kịch bản được dựng ở cả sân khấu kịch và sân khấu cải lương. 

Hình ảnh của NSƯT Mỹ Châu và nghệ sĩ Tuấn Thanh trong vở Tâm sự Ngọc Hân
Hình ảnh của NSƯT Mỹ Châu và nghệ sĩ Tuấn Thanh trong vở Tâm sự Ngọc Hân

Nhiều kịch bản của ông được đánh giá độc đáo về cách thức thể nghiệm, cấu trúc, chủ đề như: Diễn kịch một mình, Người cáo, Hồn tuồng, Chuyện lạ, Trở về miền nhớ, Thần tượng thực, Nỗi đau nhân loại… Thông điệp thường thấy trong tác phẩm của ông là tin vào lẽ phải, khát vọng sống lý tưởng, tình yêu thuỷ chung, tình đồng đội…

Ông từng có thời gian dài làm Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM. Ông cũng từng làm phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Ông được đánh giá là một nhà quản lý giỏi, có tiếng nói với giới nghệ sĩ, sân khấu. 

Ông đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2001 về văn học nghệ thuật với 3 kịch bản sân khấu lịch sử: Bùi Thị Xuân hồi kết cuộc, Mặt trời đêm thế kỷTrời nam. Ông cũng được nhận Huân chương lao động hạng Nhất, huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI