Tác động COVID-19: du lịch nội địa dịp Giáng sinh và tết Tây tăng 50%

21/12/2020 - 06:12

PNO - Theo đại diện các hãng du lịch, lượng khách đăng ký du lịch nội địa dịp Giáng sinh và tết Tây 2021 tăng từ 30-50% so với cùng kỳ.

Trái với dự đoán du lịch mùa Giáng sinh 2020 và tết Tây 2021 sẽ bị ảnh hưởng nhiều do đợt dịch COVID-19 vào cuối tháng 11 vừa qua tại TPHCM, thống kê từ các hãng lữ hành cho thấy số lượng khách đăng ký tour dịp này tăng từ 30-50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng đăng ký tour nội địa tăng nhờ tập trung khai thác

Theo nhiều hãng lữ hành, trong đợt kích cầu du lịch vào tháng 10 và tháng 11, số lượng khách đăng ký tour mỗi ngày dao động từ vài trăm đến vài ngàn người (thống kê riêng tại Vietravel, số khách đăng ký tour mỗi ngày trong thời gian này khoảng 500-600 người). Tuy nhiên, đợt COVID-19 vào cuối tháng 11 tại TPHCM đã kéo lượng khách mua tour tại các văn phòng giảm xuống gần bằng 0.

Sự im lặng này kéo dài đến khi tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh đều cho kết quả âm tính thì tăng vọt trở lại, thị trường tour, tuyến dịp Giáng sinh và tết Tây cũng trở nên sôi động hơn.

 Trải nghiệm chuốt và sử dụng đũa bằng tre ở Cồn Sơn, Cần Thơ.
Trải nghiệm chuốt và sử dụng đũa bằng tre ở Cồn Sơn, Cần Thơ

Đại diện Vietravel cho biết, tính riêng từ 31/12/2020 - 5/1/2021, công ty sẽ phục vụ khoảng 2.500 khách du lịch. Cũng theo vị này, hầu hết du khách Việt có thói quen mua tour sát ngày khởi hành nên từ đây đến 31/12, số lượng khách có thể tăng đột biến và ước tính tăng khoảng 30% so với năm trước.

Đại diện Lữ hành Fiditour - Vietluxtour xác nhận, đến thời điểm hiện nay, công ty đã bán hơn 85% chỗ cho các tour mùa lễ này và ước tính lượng khách có thể tăng từ 40-50% so với cùng kỳ.

Sự tăng trưởng của du lịch nội địa được đánh giá là do nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là do ảnh hưởng của COVID-19, hầu hết đường bay quốc tế đều chưa được phép hoạt động. Các quốc gia thu hút du khách Việt cũng chưa mở cửa đón du khách, mảng du lịch quốc tế tạm thời bị "đình chỉ hoạt động", buộc doanh nghiệp phải tập trung phát triển du lịch nội địa, xây dựng và mở rộng tour trong nước.

Trong các chuỗi, hệ thống sản phẩm đó, chỉ riêng chuỗi sản phẩm du lịch cho TPHCM như Saigon Waterbus - Bảo tàng Áo dài; du lịch nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi; Hop on - Hop on - khám phá hành phố từ xe bus mui trần hai tầng; khám phá cụm du tích biệt động Sài Gòn, trải nghiệm học lái máy bay… đã giúp doanh nghiệp khai thác được nguồn khách từ các tỉnh Tây Nam bộ đi phía Bắc và miền Trung, có một ngày lưu trú, trải nghiệm tại TPHCM, ngược lại du khách từ các tỉnh miền Bắc sẽ kết hợp tham quan TPHCM và các tỉnh Đông, Tây Nam bộ.

Dù trong năm 2020, COVID-19 nhiều lần bùng phát ở các nơi; nhưng nhờ khả năng kiểm soát tốt từ Chính phủ, người Việt Nam khá an tâm. Người dân cũng đã học cách sống chung với CCOVID-19 trong trạng thái bình thường mới, cũng như biết tự bảo vệ bản thân khi đi du lịch. Nhờ đó, hai đợt kích cầu du lịch trong năm qua vào tháng 5-6 hay 10-11, số lượng du khách đăng ký tour tuyến nội địa đều có sự tăng trưởng đáng kể so với những năm trước.

Các điểm đến "quen mà lạ" hút khách

Điều bất ngờ là, theo thống kê từ Vietravel, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, TST, Saigon Tourist, Du lịch Việt, Transviet… các tuyến/điểm đến được du khách chọn lựa trong dịp lễ này hầu hết là những nơi quen thuộc như Phú Quốc, Đông Bắc, Tây Bắc, Phú Yên - Quy Nhơn, Đà Lạt, Hà Giang, Phan Thiết...

Đi xe đạp trên cầu khỉ ở Long An
Đi xe đạp trên cầu khỉ ở Long An

“Có hai nguyên nhân cho sự lựa chọn các điểm đến này. Một là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, du khách có tâm lý chọn trở lại nơi mình từng đến, từng hiểu rõ. Hai là dù điểm đến quen thuộc, các doanh nghiệp đều chú trọng khai thác thêm nhiều dịch vụ du lịch, trải nghiệm khác nhau, mang đến cảm giác "quen mà lạ" cho du khách” ông Trần Long, CEO Du lịch Việt phân tích.

Thói quen du lịch của du khách trong "năm COVID-19 đầu tiên" cũng có sự thay đổi, thể hiện qua đối tượng khách mua tour theo nhóm nhỏ rải điều từ sinh viên, gia đình, đến các công ty (hoạt động team builing hay MICE).

Theo ông Trần Trọng Đình Khôi - Phó giám đốc Viantravel - rất nhiều du khách, nhất là nhóm khách gia đình hay nhóm khách trẻ, hiện có nhu cầu tự thiết kế tour với mức giá và điểm đến cụ thể. Bằng cách này, du khách có thể kiểm soát được tài chính, thời gian cũng như điều chỉnh tốt sự chênh lệch trong sở thích về điểm đến, trải nghiệm của các thành viên, đồng thời có thể xử lý tốt mọi phát sinh không mong muốn.

Dù xu hướng thiết kế tour theo yêu cầu và giá tiền tăng, nhưng theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông, Công ty du lịch TST - mảng Free&Easy (đăng ký vé máy bay, dịch vụ tham quan, lưu trú) cũng tăng đáng kể: khoảng 30% so với cùng kỳ.

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI