"Svaha - The sixth finger": Ai là người đẩy bánh xe số phận?

23/04/2020 - 14:44

PNO - Đã có bao nhiêu bậc thánh nhân thiêu hủy cả đời công trạng chỉ vì một suy nghĩ sai lầm? Đã có bao kẻ cùng hung cực ác tỉnh ngộ “buông dao thành Phật”? Ranh giới giữa Thiện và Ác vô cùng mong manh và quá trình sống chính là tranh đấu không ngừng để bảo vệ nhân tính thiện lương.

Các nhà làm phim Hàn Quốc đã mạnh dạn đề cập đến triết lý sâu sắc về nhân tính thông qua "chiếc áo" hình sự - tâm linh vô cùng hấp dẫn ở Svaha - The sixth finger (kịch bản: Jang Jae Hyun và Kang Full, đạo diễn: Jang Jae Hyun).

Tưởng chừng nói về một đề tài tôn giáo nhưng không chỉ vậy, thông điệp mà bộ phim muốn chạm tới nơi sâu thẳm của con người, đó là sự ích kỷ của một vị thánh. Sự ích kỷ chỉ như đốm lửa nhỏ, trong khi sự cao cả của vị thánh như biển rộng trời cao. Vậy mà cuối cùng, đốm lửa nhỏ đã bùng lên khiến nhân gian tươi đẹp biến thành địa ngục.

Svaha - The sixth finger - bộ phim mang tính triết lý sâu sắc
Svaha - The sixth finger - bộ phim mang tính triết lý sâu sắc

Svaha - The sixth finger phơi bày một thực trạng kéo dài hàng ngàn năm văn minh của loài người: khi con người bế tắc trong cuộc sống, họ tìm đến tâm linh, tôn giáo để nương tựa tâm hồn. Nhưng nếu không có sự sáng suốt và mạnh mẽ về tinh thần, con người rất dễ bị mê hoặc bởi những tà thuyết khoác vỏ bọc cứu cánh tâm linh. Những tà giáo độc hại này biến giáo đồ thành những công cụ phục vụ dã tâm ích kỷ.

Hãy đến với tôn giáo vì tìm thấy sự bình yên nội tâm qua việc thực hành giáo lý làm lành lánh dữ, yêu thương và nhân ái. Đừng đến với tôn giáo với tâm thế cầu xin, mong được thánh thần ban phước, giáng họa hay thay đổi số phận... để rồi phải bán cả linh hồn lẫn thể xác. Đó chính là thông điệp ẩn dưới những sự kiện rùng rợn, ly kỳ và hành trình hoán đổi giữa thiện và ác.

Nếu chỉ chạy theo những tình tiết mang màu sắc tâm linh huyễn hoặc, khán giả có thể bỏ qua một thông điệp khác, cũng thú vị không kém. Các nhà làm phim Hàn Quốc đã đặt ra câu hỏi: Số phận là gì? Số phận là con đường không thể thay đổi hay con người có thể thay đổi số phận?

Vị thánh nhân đã được báo trước: ông sẽ bị giết bởi một oán thần. Lời tiên đoán này khiến tâm hồn trong sạch, thanh khiết như mặt hồ tĩnh lặng của ông bị xáo động. Để rồi khi bộ phim kết thúc, khán giả mới vỡ òa ra rằng, lời tiên đoán như một thử thách nội tâm của vị thánh: liệu đó là kim cương hay chỉ là băng tuyết sẽ tan rã dưới ánh nắng mặt trời.

Vì tâm ma của Đại đức Kim mà nhiều đứa trẻ vô tội đã chết. (Ảnh: IMDb)
Vì tâm ma của Đại đức Kim mà nhiều đứa trẻ vô tội đã chết. Ảnh: IMDb

Ngay thời khắc “nhìn thấy” số phận của mình, liệu vị thánh được nhiều người tôn vinh như hiện thân của Phật có thật sự giác ngộ sinh – tử? Câu trả lời đến ngay lập tức, vị thánh sợ hãi cái chết và chạy trốn số phận. Ông ta không ngờ rằng, ngay khi bắt đầu chạy trốn số phận, cũng là lúc ông được số phận dẫn dắt vào quỹ đạo của nó.

Bộ phim giống như một bữa tiệc ngon miệng, được trình bày bắt mắt. Nhưng đặc biệt hơn, “thực khách” được đầu bếp giới thiệu về lịch sử và văn hóa của các món đặc sản trên bàn tiệc. Chính vì vậy, mệnh đề số phận và đấu tranh đã đưa ra một quan điểm mới lạ về khao khát được biết trước tương lai của con người.

Tương lai hay số phận là kết quả của mỗi hành vi trong hiện tại. Do đó, muốn biết tương lai hay số phận thì chỉ cần đánh giá việc làm trong quá khứ và hiện tại của chúng ta chứ không cần lời tiên tri nào cả. Ngay từ khi nảy sinh ý định giết chết kẻ thù tương lai, vị thánh đã trở thành hung thủ giết người. Hào quang tắt lịm, tượng đài huy hoàng biến thành pho tượng bằng đất sét vô tri, và cái chết chính là kết thúc được báo trước. Đó chính là thông điệp lớn nhất của bộ phim.

Với chủ đề tưởng chừng khô khan và khó hiểu, nhưng nội dung câu chuyện đã đưa khán giả vào mê cung khó đoán với ba tuyến sự kiện được đan xen vào nhau. Đó là sự ra đời của quái vật ghê rợn, song hành với cuộc điều tra kiên trì của linh mục Park về tà giáo hại người và gã sát thủ Nahan săn đuổi những nạn nhân vô tội của mình.

Svaha: The Sixth Finger: Vạch trần âm mưu đáng sợ từ tôn giáo lạ, ai còn cuồng tin mau mau thức tỉnh! - Ảnh 3.
Svaha: The Sixth Finger thức tỉnh những kẻ cuồng tín

Cách kể nhiều hình ảnh và phá vỡ tuyến tính thời gian của đạo diễn rất phù hợp với không khí mơ hồ, huyễn hoặc của thể loại hình sự - tâm linh.  Khán giả bị cuốn theo các sự kiện liên tục nổ ra và phải thật tập trung theo dõi, phán đoán để liên kết các tuyến nhân vật lại thì mới vẽ ra đầy đủ bức tranh toàn cảnh.

Khi bộ phim kết thúc, nhiều khán giả sẽ chiêm nghiệm câu hỏi: Khi nghe lời tiên đoán về số phận của mình, nếu vị thánh nhân kia chỉ mỉm cười thản nhiên và thong dong chờ đợi ngày chết, chuyện gì sẽ xảy ra? Và không khỏi nhiều người tự hỏi: bánh xe số phận khởi động guồng quay bằng cách nào? Do một thế lực siêu hình hay chính người trong cuộc?

Phim có sự tham gia của các diễn viên: Lee Jung Jae, Park Jung Min, Yoo Ji Tae, Lee Jea In…

Trailer phim Svaha - The sixth finger: 

 

 Bùi Quốc Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI