Suýt mất mạng do uống cà độc dược chữa viêm xoang

05/11/2014 - 10:00

PNO - PNO - Sau nhiều ngày đốt quả cà độc dược lên ngửi mà vẫn không khỏi bệnh viêm xoang, anh Toàn liền nấu quả này lên uống thì bị ngộ độc, da toàn thân nóng đỏ, đồng tử giãn mạnh và mất ý thức hoàn toàn.

Suyt mat mang do uong ca doc duoc chua viem xoang

Tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc nặng do uống nước quả cà độc dược. Nạn nhân là anh Nguyễn Đình Toàn (ảnh, 38 tuổi, trú ở xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An).

Theo người nhà nạn nhân, anh Toàn có tiểu sử bị bệnh viêm xoang nặng. Nghe người dân mách dùng quả cà độc dược phơi khô rồi đốt lên ngửi sẽ khỏi được bệnh, anh Toàn làm theo nhưng bệnh không thuyên giảm.

Nghĩ nếu nấu quả này để uống trực tiếp có thể sẽ khỏi bệnh, trưa 3/11, anh Toàn đem mấy quả cà độc dược về cắt nhỏ nấu lên lấy nước uống. Khoảng chừng 10 phút sau, anh Toàn bắt đầu có biểu hiện nóng đỏ toàn thân, bị kích thích mạnh.

Biết anh Toàn bị ngộc độc, người nhà lập tức đưa anh vào Bệnh viên đa khoa tỉnh Nghệ An để cấp cứu.

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Lân - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu chống độc cho hay, bệnh nhân Toàn nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị kích thích mạnh, người vật vã, mắc hội chứng cường giao cảm, da toàn thân bị nóng đỏ, đồng tử giãn mạnh và mất ý thức hoàn toàn.

Theo BS Lân, quả cà độc dược có những chất gây ảo giác và làm liệt cơ trong cơ thể người. Chúng làm gián đoạn hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, thậm chí có thể gây tử vong.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành truyền nước, dùng các loại thuốc giải độc và bơm than hoạt tính vào dạ dày để hấp thụ trực tiếp các độc tố rồi thải ra ngoài.

Sau nhiều giờ cấp cứu, sức khỏe nạn nhân Toàn đã qua cơ nguy kịch và có chuyển biến tốt. Anh đã tỉnh táo, nhận thức được và có thể xuất viện trong những ngày tới.

Bác sĩ Vũ Ngọc Lân cho biết thêm, nếu bị ngộ độc cà độc dược, nếu không cấp cứu kịp thời, dễ dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

MINH TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI