Sức mạnh nằm ở sự sáng suốt của bản thân

31/07/2023 - 11:02

PNO - Hạnh phúc bền vững đến từ bên trong ta, từ sức mạnh tinh thần, cảm hứng sống, từ sự kiên tâm thực hành những điều đúng đắn, sáng suốt.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em ly hôn đã 3 năm. Trong thời gian đó thì chồng em đi tù vì sai phạm trong công việc. Công cuộc làm mẹ đơn thân của em rất vất vả, vì 2 con vốn quen với cuộc sống đủ đầy, sung túc, giờ lại sống trong điều tiếng về người cha tù tội. Việc không còn được tự hào về cha khiến các con tổn thương nhiều. Bản thân em cũng nặng nề khi chỉ còn một mình xoay xở kinh tế để nuôi con, dù em đang có công việc khá tốt.

Cũng trong thời gian đó, em gắn bó và phát sinh tình cảm với cha chồng cũ, vốn là một người có chức tước và cũng đã ly hôn. Ông luôn cô đơn trong gia đình, bởi mẹ chồng em là dân kinh doanh sõi đời. Ông lãng mạn, theo đuổi cuộc sống lý tưởng, trong khi mẹ chồng em lại dạy các con chạy theo vật chất, danh tiếng.

Ông mới về hưu, khá trẻ trung. Em tiếp xúc với ông như một đứa con dâu, rồi dần dà tâm sự nhiều với ông về con cái, hay nhờ ông đón rước các cháu. Nhiều đêm, em và ông nhắn tin chuyện trò đến sáng. Ông hỗ trợ và chia sẻ cùng em mọi thứ, từ khó khăn về tài chính cho đến mọi vấn đề đời sống, chuyên môn.

Khi nhận ra mình có tình cảm với ông, em đã chủ động đề nghị ngừng liên lạc. Ông hiểu, nên trấn an em rằng không cần phải phán xét bản thân bởi nhu cầu chia sẻ, nương tựa là nhu cầu muôn thuở của con người. Em rất hoang mang. Đôi lúc em cũng mong được sống cùng ông, vì dù sao cả em và ông đều đã ly hôn, không còn ràng buộc vấn đề họ hàng. Nhưng em vẫn sợ.

H.Hảo (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hảo mến,

Em đã ly hôn, nên đúng là không còn ràng buộc vấn đề họ hàng với cha chồng cũ. Khoan bàn chuyện đạo lý, ta hãy thử nhìn vào khía cạnh hạnh phúc cá nhân.

Trong sâu xa, em muốn gắn bó cùng cha chồng cũ là để nương tựa, giải tỏa sự thiếu thốn tình thân. Thế nhưng, hạnh phúc của em bây giờ bao gồm sự bình yên, hạnh phúc của các con. Riêng cú sốc về cha đã làm các con tổn thương. Thử nghĩ các con của em sẽ ra sao khi mẹ và ông nội lại thành một cặp?

Chỉ xét riêng ở khía cạnh đó đã thấy mối quan hệ này khó mang đến cho em hạnh phúc. Còn về đạo đức, về những chuẩn mực xã hội thì có lẽ Hạnh Dung không cần nêu, em cũng đã hình dung ra các viễn cảnh tiêu cực nếu mối quan hệ này phát triển thành tình yêu. 

Hạnh Dung hiểu, điều em mong nhất lúc này là trút bỏ phần nào gánh nặng và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thử nhìn lại, em có những đứa con khỏe mạnh, có công việc tốt. Với những thiệt thòi của các con, em hãy một lần nữa xác định rằng đó là thực tế. Cả em và con đều cần phải sống tốt, phải trưởng thành trên cái nền thực tế đó.

Mọi nỗi đau đều có một giá trị. Trải nghiệm vừa qua với cuộc ly hôn, với chuyện tù tội của người cha sẽ giúp các con hiểu hơn về sự quý giá của một cuộc sống cân bằng, của những việc làm đúng đắn và hiểu về giá trị của sự gần gũi người thân. Từ đó, các con sẽ dễ có tâm thế chia sẻ khó khăn với mẹ.

Em có thể dạy con chia sớt trách nhiệm trong việc nhà, trong việc giúp đỡ lẫn nhau. Điều này vừa có thể giúp các con trưởng thành, vừa giúp em giải tỏa bớt gánh nặng và cả cảm giác được san sẻ. 

Hạnh Dung tin rằng, em đã đủ trải nghiệm để hiểu hạnh phúc không chỉ đến từ những mối quan hệ. Hạnh phúc bền vững đến từ bên trong ta, từ sức mạnh tinh thần, cảm hứng sống, từ sự kiên tâm thực hành những điều đúng đắn, sáng suốt. 

Trước mắt, hãy chú tâm tạo dựng một cuộc sống nhẹ nhõm. Hãy buông những nỗi đau, chấp nhận nó như một thực tế mình cần vượt qua. Em hãy lên kế hoạch cho từng việc. Chia sẻ việc nhà, niềm vui giải trí cùng các con. Dành thời gian học tập, phát triển bản thân và công việc. Hãy cùng các con đặt những mục tiêu nhỏ và cùng nhau hoàn thành. Những niềm vui nhỏ sẽ làm tươi mới cuộc sống của em. 

Không ít phụ nữ có hoàn cảnh như em và họ đã vượt qua, sống rất tốt. Sức mạnh nằm ở sự sáng suốt của em. Hãy nói không với điều mình biết là không đúng và tin rằng luôn luôn có những cánh cửa hạnh phúc xứng đáng với mình mà không cần đánh đổi gì cả.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI