Sức mạnh của ngòi bút

21/06/2014 - 07:33

PNO - PN - Cho đến nay, có lẽ “nhân vật huyền thoại” Tin Tin của họa sĩ Hergé vẫn là nhà báo được nhân loại yêu thích nhất. Không yêu thích sao được khi chàng phóng viên trẻ tuổi, đẹp trai cùng chú chó Milou luôn xông xáo trên các nẻo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Với báo Phụ Nữ, tờ báo dành cho nữ giới, dấn thân vì quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của bạn đọc là điều chúng tôi tâm niệm.

Suc manh cua ngoi but

Những tưởng “yểu điệu thục nữ” chỉ có thể quanh quẩn với những đề tài nhẹ nhàng “ăn chơi nhảy múa” như spa, thẩm mỹ, làm đẹp… nên có lúc lật tờ báo, đọc những bài phóng sự, điều tra gai góc về thân phận con người, những mảng tối trong thế giới ngầm tội ác, ít ai hình dung tác giả là nữ. Loạt bài Thâm nhập băng nhóm giang hồ phía tây Hà Nội vừa đoạt giải nhì Giải báo chí TP.HCM, nữ nhà báo Thu Trang suốt ba tháng liền đã hóa thân thành doanh nhân, thâm nhập vào tận “sào huyệt” của nhóm tội phạm. Khi kẻ cầm đầu băng giang hồ bị bắt, người dân ở Quốc Oai, Hà Nội giải tỏa được nỗi bức xúc lẫn lo sợ; nhưng không ai ngờ rằng nữ phóng viên Thu Trang đã từng bị dọa giết, Ban Biên tập Báo Phụ Nữ phải có công văn hỏa tốc, gửi Giám đốc Công an TP. Hà Nội đề nghị chỉ đạo điều tra.

Suc manh cua ngoi but

Chị Ngô Hồng vui sướng khi đã khai sinh được cho con

Nếu vô cảm, sợ hãi những lời đe dọa thì có lẽ loạt bài Tiếng khóc từ Ả rập Saudi sẽ không bao giờ được thực hiện. Lắng nghe và sẻ chia sự đau khổ của người phụ nữ bất hạnh qua tiếng khóc nấc trong điện thoại từ vùng đất xa xôi vào nửa khuya, chúng tôi chỉ có một quyết tâm là làm thế nào để đưa chị về nước hoặc cải thiện điều kiện làm việc cho chị. Cùng với sự quyết liệt tìm hiểu thực tế, những động thái của nữ phóng viên Quỳnh Mai khi đặt vấn đề với Cục Quản lý lao động ngoài nước và kết nối với Đại sứ quán Việt Nam tại Ả rập đã tạo được hiệu ứng tích cực.

Suc manh cua ngoi but

Bên cạnh sự xông xáo, dấn thân của phóng viên, chúng tôi đã có những người bạn đồng hành, chia sẻ nhiều thông tin quý báu. Không có độc giả, phóng viên phụ trách lĩnh vực giáo dục không thể đi đến tận cùng chuyện học trò đi vệ sinh thì phải… làm đơn, hoặc bị “xởn” tóc ngay tại lớp; hay chuyện nhà trường thu tiền truy bài “quá hớp”, bữa ăn học sinh bị đội giá… Nhiều chuyên gia là bác sĩ, nhà giáo, nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu hóa-sinh… cũng đã hỗ trợ Báo Phụ Nữ chuyển đến bạn đọc những thông tin khoa học, chính xác và bổ ích.

Mỗi ngày, chuông điện thoại đường dây khẩn vẫn rung lên: một người chồng ngăn chặn không cho vợ chăm con bảy tháng tuổi, một phụ nữ bị bạo hành kêu cứu… Tất cả những thông tin ấy đều được tìm hiểu, phối hợp với đơn vị chức năng xử lý rốt ráo ngay sau đó. Chúng tôi xác định luôn là chỗ dựa tin cậy cho bạn đọc trong tình huống khẩn thiết.

Suc manh cua ngoi but

Phỏng vấn lúc 3 giờ sáng tại chợ đêm

Nhưng rồi Báo Phụ Nữ vẫn không xao nhãng “sứ mệnh phụ nữ” của mình, là gieo mầm yêu thương, khơi ngọn lửa ấm áp cho tình yêu, cho đời sống gia đình. Yêu thương, chia sẻ là nền tảng tạo nên hạnh phúc, nhưng với bộn bề vất vả lo toan, đôi khi người ta quên đi nghĩa vụ phải bồi đắp cho giá trị thiêng liêng này. Và, đó là những giá trị mà Báo Phụ Nữ xác định phải theo đuổi, gìn giữ. Chuyên mục Nếp nhà tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những gương điển hình về tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, cần cù sáng tạo trong lao động, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách; giữ gìn, vun đắp mái ấm, qua các loạt bài Hoạn nạn có nhau, Tình nghĩa phu thê, Dâu hiền rể thảo, Gà trống nuôi con… Rất nhiều câu chuyện xúc động được giãi bày, chia sẻ về ý chí, nghị lực, sức mạnh phi thường của tình yêu, tình thâm. Đây chính là sợi dây xuyên suốt làm nền tảng, điểm tựa để các thành viên tự vực dậy tinh thần, dìu đỡ nhau đi qua bước ngặt, thêm vững hy vọng, tin yêu cuộc sống, hướng đến hạnh phúc, tương lai tốt đẹp…

Suc manh cua ngoi but

Lên đường tác nghiệp

Nói sao cho hết những nhọc nhằn của nghề mà tất cả các tờ báo, tất cả những người làm báo đều phải trải qua. Nhưng, nói như phóng viên Nghi Anh của báo Phụ Nữ, “thay đổi tích cực một cuộc đời, một số phận, hoặc mang lại hạnh phúc, thương yêu cho những tình cảm tưởng chừng đã đứt gãy thì trong lòng hạnh phúc không thể nào tả nổi”. Vậy nên, khi bài viết Gian nan tìm chữ “Thị” giúp được chị Ngô Hồng tìm lại giới tính thật trên giấy tờ pháp lý, nữ phóng viên này mừng như… bắt được vàng. Nghe cú điện thoại của chị Ngô Hồng giọng xúc động rơm rớm: “Tôi cảm ơn Báo Phụ Nữ đã “thay da đổi thịt” cho tôi. Từ nay tôi đã được đứng tên khai sinh cho con”, phóng viên Nghi Anh xúc động: “Những lúc như thế này, tôi mới cảm nhận hết sức mạnh của ngòi bút”.

Suc manh cua ngoi but

Suc manh cua ngoi but

Không phải đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, các nhà báo mới “kiểm thảo” mà trong ý thức, họ đã tự soi rọi lấy công việc mỗi ngày. Nghĩ cho cùng, niềm vui lớn nhất của nhà báo, trong đó có chúng tôi, vẫn là những trang viết có ích cho đời…

 Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI