Sức hấp dẫn của tranh dân gian Việt Nam rất lớn!

02/03/2013 - 07:03

PNO - PN - Triển lãm Tranh dân gian Việt Nam bộ ba tổ chức tại Idecaf từ ngày 26/2/2013 đến ngày 6/4/2013 đã đem đến những bất ngờ cho người xem về mức độ quý hiếm và sức hấp dẫn của tranh dân gian Việt Nam.

Ông Pascal Bourdeaux, Trưởng đại diện Viện Viễn Đông bác cổ tại TP.HCM (ảnh) đã bày tỏ nhiều tình cảm đối với những tác phẩm này trong cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên Báo Phụ Nữ.

Suc hap dan cua tranh dan gian Viet Nam rat lon!

* Thưa ông Pascal Bourdeaux, vì sao triển lãm sử dụng chủ đề Tranh dân gian Việt Nam bộ ba?

- Chúng tôi đặt cái tên ấy vì triển lãm lần này giới thiệu những tác phẩm trong ba tài liệu tranh dân gian khác nhau. Thứ nhất là bộ tranh dân gian Việt Nam của Henri Oger được xem như là tự điển tranh Việt Nam. Thứ hai là bộ sách tranh Imagerie Populaire Vietnamienne của tác giả Maurice Durand (in lần đầu năm 1960, tái bản năm 2012). Phần ba là bộ truyện tranh dân gian Lục Vân Tiên. Nhìn chung các bức tranh ghi lại các hoạt động của người Việt Nam xưa trong nhiều lĩnh vực như cất nhà, buôn bán, các trò chơi dân gian… được vẽ lại từ những người bình thường chứ không phải họa sĩ chuyên nghiệp. Vì vậy, nét vẽ còn đôi chỗ vụng về không sắc nét. Nguyên liệu thì đơn giản là mực tàu và giấy báo cũ nên có nhiều bức còn thấy cả những chữ viết của một tờ báo. Thế nhưng, theo tôi, chính vì những nét vẽ rất mộc mạc này mà tác phẩm trở nên sinh động và rất thực. Còn bộ truyện tranh Lục Vân Tiên do ông Eugene Gibert, một người Pháp rất mê truyện của Nguyễn Đình Chiểu đặt hàng ông Lê Đuối Trạch vẽ từ cách đây 120 năm. Đây là một tác phẩm rất hấp dẫn với màu sắc sống động, đường nét tinh tế, có giá trị về mỹ thuật, văn học và lịch sử. Theo tôi biết, đến hiện tại thì đây là bộ truyện tranh cổ hiếm hoi của Việt Nam được phát hiện.

* Cơ duyên nào Viện Viễn Đông bác cổ có được bộ tranh truyện Lục Vân Tiên, thưa ông?

- Giáo sư Phan Huy Lê là Viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Pháp. Một lần ghé thăm thư viện của Viện, ông được giới thiệu tài liệu tranh dân gian Việt Nam hiếm thấy trước đây. Giáo sư Phan Huy Lê đã gặp tôi và ông Olivier Tessier, Giám đốc Viễn Đông bác cổ tại Hà Nội để giới thiệu tài liệu này. Chúng tôi nhận thấy tác phẩm có giá trị văn hóa cao nên muốn giới thiệu để đông đảo người Việt Nam biết đến.

* Sau triển lãm này, Viện Viễn Đông bác cổ sẽ giới thiệu đến công chúng những gì tiếp theo?

- Tương lai gần, có thể chúng tôi sẽ giới thiệu những hình ảnh quý hiếm về đời sống, sinh hoạt của người Việt Nam vào thời kỳ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Hiện, chúng tôi đang đẩy mạnh các dự án nghiên cứu về văn minh sông nước Nam bộ. Sau khi nghiệm thu kết quả, chúng tôi sẽ có một buổi triển lãm tương tự để công bố đến công chúng.

* Xin cảm ơn ông.

HUY NGUYỄN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI