Sự thật về 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ là dòng tiền từ Việt Nam

17/11/2017 - 10:40

PNO - Trả lời câu hỏi về việc con số 3 tỷ USD của người Việt mua nhà tại Mỹ, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định: “Không có cơ sở con số này là dòng ngoại tệ chuyển tiền từ Việt Nam để mua bất động sản tại Mỹ”.

Theo Thống đốc, số liệu người VN mua bất động sản ở Mỹ là do HH bất động sản, chuyên viên địa ốc của Mỹ thực hiện qua phiếu điều tra, số liệu có thể là người Việt Nam định cư ở Mỹ nhưng chưa có quốc tịch Mỹ cũng được tính là người nước ngoài. Hoặc công dân VN sinh sống ở quốc gia khác cũng được tính.

Su that ve 3 ty USD mua nha o My la dong tien tu Viet Nam
 

Ông Hưng cho biết, tình hình đầu tư ra nước ngoài riêng với bất động sản có 43 dự án, với tổng số vốn hơn 930 triệu USD chiếm hơn 43% tổng số vốn đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 17 dự án tại Mỹ, số vốn đăng ký khoảng 270 triệu USD. Tới này số vốn thực tế chuyển sang Mỹ để đầu tư kinh doanh bất động sản chỉ khoảng 215 triệu USD.

Trong năm 2017 có 3 dự án đầu tư sang Mỹ với số vốn 15 triệu. Hiện nay có cơ chế kiểm soát khá đầy đủ thông qua ban hành quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng được phép, có quy định xử phạt hành chính trong vi phạm chuyển tiền ra nước ngoài

Tuy nhiên, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho rằng có thể có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng quy định của pháp luật để chuyển tiền ra nước ngoài một cách bất hợp pháp. Do đó các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ, xử lý các vi phạm qua đơn vị trung gian

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI