Sử dụng chảo gang bền lâu

29/06/2015 - 07:09

PNO - PN - So với các loại chảo bằng chất liệu khác, chảo gang có ưu điểm giữ nhiệt tốt và ổn định, sử dụng rất lâu bền, chế biến thức ăn ngon hơn, tốt cho sức khỏe nên được nhiều người kỹ tính chọn lựa. Nếu khéo bảo quản,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Su dung chao gang ben lau

Trước khi sử dụng

Không giống các loại chảo chống dính được phủ lớp chống dính bằng hóa chất, chảo gang được phủ lớp chống dính tự nhiên bằng dầu hoặc mỡ để bảo vệ chảo không bị rỉ sét. Vì vậy khi mới mua về, bạn nên chống dính cho chảo.

Trước tiên rửa sạch chảo bằng nước ấm và nước tẩy rửa nhẹ, sau đó dùng khăn mềm lau cho chảo thật khô và trơn láng. Phủ một lớp mỏng dầu thực vật lên bề mặt chảo, nếu dùng shortening thực vật càng tốt, lưu ý không dùng dầu chịu nhiệt thấp như dầu ô liu hoặc bơ. Đặt úp chảo vào giá trên cùng của lò nướng, nung nóng ở nhiệt độ 1800C khoảng một giờ, nhớ lót giấy bạc bên dưới để hứng dầu chảy xuống; hoặc đặt chảo trực tiếp lên bếp, nung nóng khoảng 10-15 phút tùy theo độ dày chảo. Để chảo thật nguội, dùng khăn giấy lau sạch là có thể dùng.

Thỉnh thoảng nên phết lớp dầu mỏng lên chảo rồi đun nóng để tăng độ chống dính cho chảo.

Lưu ý khi sử dụng

Chảo gang cần thời gian làm nóng lâu hơn các loại chảo khác, nên khi nấu bạn cần đặt chảo lên bếp đun với lửa vừa, chờ chảo thật nóng mới đổ dầu vào và vặn lửa tùy theo món ăn, sau đó bắt đầu nấu. Chảo gang thích hợp chế biến các món chiên, xào, bít tết, ốp la, thịt ram, cơm chiên, mì xào.

Nên dùng những dụng cụ nấu ăn bằng gỗ để hạn chế bề mặt chảo bị trầy xước. Gang giữ nhiệt rất lâu sau khi tắt bếp, nên cẩn thận khi chạm vào. Tốt nhất luôn sử dụng miếng vải nhấc nồi khi nhấc chảo gang.

Tuyệt đối không dùng chảo gang để nấu nước sôi, vì chảo sẽ bị rỉ sét. Cũng không nên chứa thức ăn có vị chua lâu trong chảo. Ngoài ra nên để một chiếc khăn dành riêng cho việc lau khô chảo gang để tránh làm bẩn nhiều khăn trong nhà bếp.

Cách làm sạch chảo

Không rửa chảo gang bằng máy rửa chén, nên rửa bằng tay. Sau khi nấu xong, tráng sơ chảo bằng nước nóng rồi dùng miếng xốp mềm để chùi rửa, xả sạch và lau khô. Không dùng nước rửa chén để rửa chảo gang vì sẽ làm giảm độ trơn láng trên bề mặt, trường hợp nếu cần sử dụng nước rửa chén, sau khi rửa sạch chảo, để khô rồi dùng dầu ăn tạo lại lớp chống dính tự nhiên như khi mới mua về.

Với những vết bẩn “cứng đầu” bám dính lên bề mặt chảo, hãy đổ nước nóng lên chảo khi còn nóng để tráng sơ, đổ nước ra, rồi cho ít muối ăn vào chảo, dùng miếng xốp cọ rửa sạch, tráng lại bằng nước nóng. Làm khô chảo trên bếp sau đó dùng khăn giấy phết đều dầu ăn lên mặt chảo.

Tránh đổ nước lạnh vào chảo khi còn nóng do sẽ làm chảo bị nứt hoặc cong vênh. Rửa chảo ngay khi nấu xong, lúc còn nóng hoặc ấm. Không ngâm chảo trong nước hoặc để trong bồn rửa chén vì dễ bị rỉ sét.

Bảo quản

Bảo quản chảo gang nơi khô ráo, không để dính nước hoặc hơi ẩm thấm vào làm chảo bị rỉ sét. Có thể treo chảo lên giá hoặc để trong tủ bếp, nhưng không chồng lên nhau để tránh va chạm. Lót một lớp giấy lên mặt chảo để hút ẩm. Nếu chảo có nắp, bảo quản chảo và nắp riêng biệt, không đậy nắp lên chảo để thoáng khí.

 NGUYỄN NGOAN

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong