Sở Y tế Quảng Ngãi giữ bằng tốt nghiệp để bác sĩ về quê phục vụ?

23/09/2022 - 17:38

PNO - Sở Y tế Quảng Ngãi đã giữ bằng tốt nghiệp của một bác sĩ đa khoa học ở TPHCM nhằm để bác sĩ này về quê phục vụ.

Chị Võ Thị Thu T. (sinh năm 1997, quê ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đã có đơn thỉnh cầu các cấp ngành của tỉnh Quảng Ngãi với mong muốn nhận lại bằng tốt nghiệp bản gốc mà Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đang giữ của chị.

Đơn của chị T. có nội dung như sau: “Vào năm 2015, tôi là một trong 7 thí sinh trong danh sách được UBND tỉnh Quảng Ngãi cử đi đào tạo Y đa khoa trình độ đại học hệ chính quy tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch kèm theo Công văn số 5536/UBND-VX ngày 28/10/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Tôi đã được Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch duyệt hồ sơ xét tuyển và nhập học theo quy định. Năm 2021 tôi đã hoàn thành chương trình đào tạo đại học và đã tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa”.

“Theo quy định tại Nghị định 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ thì tôi thuộc diện được cấp học bổng, miễn học phí và hưởng các chế độ ưu tiên khác theo quy định hiện hành của nhà nước trong thời gian đào tạo (Điều 4) và theo Công văn số 5536/UBND-VX ngày 28/10/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi có nội dung: “Về kinh phí đào tạo, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi sẽ ký hợp đồng đào tạo hàng năm với trường sau khi 7 thí sinh đã hoàn thành thủ tục nhập học theo đúng quy định của nhà nước”. Thế nhưng, sau khi tôi nhập học, Sở Y tế yêu cầu gia đình tôi ký cam kết sẽ chi trả mọi chi phí đào tạo và sau khi tốt nghiệp sẽ về phục vụ tại tỉnh”.

Sở Y tế Quảng Ngãi
Sở Y tế Quảng Ngãi

“Trong suốt thời gian 6 năm học, gia đình tôi thanh toán toàn bộ học phí Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với số tiền 376.000.000 đồng; toàn bộ chi phí ăn ở đi lại và học tập của tôi trong 6 năm học cũng do gia đình tôi chu cấp. Bản thân tôi và gia đình không nhận bất cứ khoản kinh phí hỗ trợ nào của UBND tỉnh Quảng Ngãi từ ngày nhập học cho đến khi tốt nghiệp. Khoản học phí và toàn bộ chi phí mà gia đình đã lo cho tôi ăn học nói trên là một gánh nặng, cha mẹ tôi phải chạy vay, chạy mượn để lo cho tôi. Tuy nhiên, sau khi tôi tốt nghiệp, Sở Y tế Quảng Ngãi trực tiếp vào Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhận và giữ bằng tốt nghiệp chính của tôi.

Nay tôi có nguyện vong lấy bằng tốt nghiệp gốc để tự tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng cá nhân nhưng Sở Y tế Quảng Ngãi không chấp nhận trả lại bằng và cho rằng trường hợp của tôi buộc phải theo sự phân công công tác của Sở Y tế như cam kết. Theo tôi được biết các trường hợp được cử tuyển đào tạo sẽ được hưởng các quyền lợi theo quy định và cam kết về phục vụ tại tỉnh, trường hợp không thực hiện theo cam kết thì phải bồi hoàn các khoản chi phí đào tạo theo quy định; thế nhưng, đối với trường hợp của tôi tự chi trả mọi chi phí đào tạo, không hưởng bất cứ khoản hỗ trợ nào của UBND tỉnh Quảng Ngãi, giờ tôi mong muốn lấy bằng tốt nghiệp, tự tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng cá nhân thì không biết sẽ thực hiện bồi hoàn như thế nào.

Nay tôi làm đơn này kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế Quảng Ngãi, các cơ quan liên quan xem xét, can thiệp tạo điều kiện cho tôi được nhận bằng tốt nghiệp đại học để tôi tìm việc làm lo cho cuộc sống bản thân và trả các khoản nợ mà cha mẹ tôi vay để lo cho tôi ăn học”, chị T. tâm thư.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, chị Thu T. cho biết hiện đang làm việc tại một bệnh viện ở TPHCM. Tuy nhiên chị đang rất lo lắng với tình thế này; toàn bộ chi phí ăn học gia đình chị lo cho chị 6 năm là cả gánh nặng nên chị muốn ở lại làm việc ở TPHCM để trả nợ cho cha mẹ. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Phạm Minh Đức – Quyền giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi – cho biết sẽ làm việc lại với người nhà của thí sinh nhằm làm rõ các vấn đề và sẽ phản hồi lại. 

Ông Võ Phiên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – xác nhận Sở Y tế đã báo cáo vụ việc này. “Hiện đã chuyển cho Sở Nội vụ trực tiếp theo dõi nội dung này giúp UBND tỉnh. Trước mắt sở sẽ rà soát lại các quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ. Sau đó họ sẽ trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh thì mới có hướng xử lý”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI