Số người di cư đến biên giới Mỹ - Mexico bắt đầu giảm

15/05/2023 - 06:17

PNO - Hôm 14/5, chính quyền Mỹ cho biết, số lượng người di cư qua biên giới Mỹ - Mexico đã giảm chứ không tăng như dự kiến.

Người di cư đứng gần sông Rio Bravo sau khi vượt biên sang Mỹ để xin tị nạn ngày 13/5
Một người phụ nữ mang trẻ nhỏ băng qua sông Rio Bravo, từ Mexico sang Mỹ để xin tị nạn hôm 13/5

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết, kể từ ngày 11/5, số lượng người di cư qua biên giới đã giảm 50%, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden áp dụng quy định mới về tị nạn nhằm ngăn chặn những người vượt biên trái phép.

"Trong 2 ngày qua, số lượng người di cư được ghi nhận giảm rõ rệt so với trước khi Điều khoản 42 hết hiệu lực" - Bộ trưởng Mayorkas nói với kênh CNN. Ông cho biết thêm, ngày 12/5 đã có 6.300 cuộc bắt giữ ở biên giới, ngày 13/5, con số này là 4.200. Dù vậy, ông cảnh báo, vẫn còn sớm để khẳng định xu hướng giảm này sẽ duy trì trong thời gian tới.

Ông Mayorkas cho rằng, các hình phạt hình sự đối với những người nhập cảnh bất hợp pháp - vốn được áp dụng lại theo luật hiện hành sau khi Điều khoản 42 hết hạn - đã giúp làm giảm số lượng người vượt biên.

Trước ngày 11/5, Điều khoản 42 - được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump - cho phép các quan chức trục xuất người di cư mà không cần xem xét quy trình xin tị nạn. Ngoài ra, không áp dụng các hình phạt với người di cư vượt biên trái phép.

Theo kế hoạch của Tổng thống Biden, trước tiên, những người di cư phải lên lịch hẹn nhập cư thông qua một ứng dụng hoặc tìm kiếm sự bảo vệ từ các quốc gia mà họ đi qua trên đường đến biên giới Mỹ. Nếu không tuân theo quy trình và bị bắt khi nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ, thì trong 5 năm, họ sẽ không được phép nhập cảnh lần nữa, ngay cả nhập cảnh hợp pháp. Ngoài ra, còn có hình thức phạt tù đối với một số vi phạm khác.

"Có một cách hợp pháp, an toàn và trật tự để đến Mỹ. Đó là thông qua những con đường mà Tổng thống Biden đã mở rộng. Nếu không đi theo những con đường hợp pháp trên, người di cư sẽ lãnh hậu quả. Đây là không phải lệnh cấm tị nạn. Chúng tôi có nghĩa vụ nhân đạo, cũng như giải quyết vấn đề an ninh, loại bỏ những kẻ buôn người tàn nhẫn" - ông Mayorkas nói.

Những người di cư xin tị nạn băng qua sông Rio Bravo để trở về Mexico từ Mỹ, sau khi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân đội Texas giăng dây thép gai để ngăn người di cư băng qua
Những người di cư băng qua sông Rio Bravo để trở về Mexico sau khi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân đội Texas giăng dây thép gai để ngăn người di cư băng qua
  Người di cư được nhìn thấy gần sông Rio Bravo sau khi vượt biên để xin tị nạn tại Mỹ
Những người di cư gần sông Rio Bravo sau khi vượt biên đến Mỹ xin tị nạn

Các quan chức từ những cộng đồng dọc biên giới cũng rằng, số lượng người di cư mới không nhiều như dự đoán.

Victor Trevino, thị trưởng thành phố Laredo, bang Texas, nói với chương trình "Face the Nation" của CBS News rằng, con số những người di cư không tăng như dự kiến trước đó.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI