Sở KHCN TPHCM nói về đề xuất mức lương 120 triệu đồng cho chức danh lãnh đạo làm khoa học

17/08/2023 - 19:28

PNO - Việc đề xuất mức lương 120 triệu đồng/tháng không phải chỉ tập trung việc tăng thu nhập cho người làm khoa học, mà TPHCM hướng đến tầm nhìn cao hơn là xây dựng một số đơn vị nghiên cứu hàng đầu được quốc tế công nhận.

Chiều 17/8, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Nguyễn Thị Thu Sương - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) TPHCM đã có trao đổi với báo chí về việc đề xuất mức lương 120 triệu đồng cho chức danh lãnh đạo làm khoa học.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sương, việc đề xuất mức lương cao nhằm thu hút được người tài, người tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực KHCN, qua đó có được những nghiên cứu hiệu quả, chất lượng.

"Việc đề xuất mức lương 120 triệu đồng/tháng không phải chỉ tập trung việc tăng thu nhập cho người làm khoa học, mà TPHCM hướng đến tầm nhìn cao hơn là xây dựng một số đơn vị nghiên cứu hàng đầu được quốc tế công nhận" - bà Thu Sương nhận định. 

Bà Nguyễn Thị Thu Sương - Trưởng phòng Quản lí khoa học, Sở khoa học & Công nghệ TPHCM  tại buổi họp báo
Bà Nguyễn Thị Thu Sương - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở KHCN TPHCM tại buổi họp báo

Theo bà Thu Sương, hiện nay TPHCM có một số lượng lớn đơn vị nghiên cứu nhưng chưa có một trung tâm tầm cỡ, đạt chuẩn quốc tế. Do vậy, sở đề xuất phát triển các trung tâm này làm đầu tàu thúc đẩy kinh tế bằng các kết quả nghiên cứu. Sự đầu tư này tập trung vào 1-2 đơn vị chủ lực, tránh sự dàn trải và phân tán nguồn lực. 

Cùng với các đề xuất về thu nhập thì Sở KHCN TPHCM kiến nghị Thành phố sắp xếp lại các tổ chức KHCN công lập trực thuộc UBND TP, hình thành một viện công nghệ tiên tiến. Từ đó, TPHCM sẽ tập trung nguồn lực vào viện này bằng việc đầu tư trang bị, cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng chế độ làm việc cho nhân sự.

Theo đại diện Sở KHCN TPHCM, có 2 nguyên nhân mà sở này đề xuất mức thu nhập 120 triệu/tháng cho chức danh lãnh đạo làm khoa học.

Đầu tiên, Nghị quyết 98 cho phép HĐND TPHCM được quyết định vấn đề tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi với các vị trí lãnh đạo và người làm khoa học trong các tổ chức KHCN. Trên cơ sở này, sở đề xuất cơ chế thù lao tương xứng, bởi nếu TP trả thu nhập như một công chức bình thường sẽ khó thu hút lực lượng này.

Thứ hai, Sở KHCN TPHCM đã tiến hành khảo sát tại nhiều tổ chức KHCN khối nhà nước, tư nhân và của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam về chế độ tiền lương.

Trong nhóm này, có đơn vị nước ngoài trả thu nhập cao nhất 360 triệu đồng/tháng cho vị trí giám đốc phụ trách phát triển trí tuệ nhân tạo, chưa tính thưởng. Với khối nhà nước, tổng thu nhập trung bình khoảng 30-40 triệu đồng/tháng. Sau khảo sát, sở này đã tính toán trong điều kiện nhà nước và mức trung bình để đề xuất trả thù lao 60-120 triệu đồng/tháng cho chức danh lãnh đạo cao nhất.

"Để nhận được mức thù lao cao như trên, lãnh đạo trung tâm nghiên cứu khoa học phải đáp ứng về các điều kiện bằng cấp, học hàm, học vị, và phải thỏa mãn yêu cầu công việc được giao. Đồng thời, người hưởng mức thu nhập này phải có một kế hoạch cụ thể về chiến lược nghiên cứu phát triển trong giai đoạn 5 năm; đưa ra được KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) rõ ràng về lĩnh vực nghiên cứu, ra được những sản phẩm gì, cách làm ra sao…" - bà Thu Sương nhấn mạnh. 

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI