Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ sai nhưng vẫn chưa khắc phục

14/01/2021 - 06:04

PNO - Xử lý kỷ luật sai quy định; bổ nhiệm, điều động cán bộ chưa đúng, “bỏ quên” quyền lợi của giáo viên... là những sai phạm tại Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ.

Cuối tháng 2/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Cần Thơ kết luận có vi phạm về công tác cán bộ và quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Cần Thơ trong giai đoạn từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2019.

Mãi gần một năm sau, ngày 5/1/2021, UBND TP. Cần Thơ lại phát đi công văn đề nghị Sở sớm sửa sai, thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đúng quy định, sớm kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan sai phạm. 

Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ
Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ

Xử lý kỷ luật sai quy định

Trong giai đoạn kiểm tra (từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/10/2019), Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ có ba trường hợp xử lý kỷ luật công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, gồm ông Đào Văn Lê - Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Việt Hồng, ông Nguyễn Hoàng Minh - Hiệu trưởng trường THPT Phan Văn Trị, ông Nguyễn Quang Huân - Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Văn Trị.

Theo đoàn kiểm tra, cả ba trường hợp đều xử lý kỷ luật không đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 và Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ, trong đó bao gồm chậm trễ trong việc xem xét, xử lý cá nhân có vi phạm; không ban hành thông báo xem xét, xử lý kỷ luật công chức, viên chức theo quy định; thành phần họp kiểm điểm không phù hợp, thành phần hội đồng kỷ luật không phù hợp; thẩm quyền ký giấy triệu tập họp hội đồng kỷ luật không phù hợp (Phó giám đốc Sở GD-ĐT ký, thay vì chủ tịch hội đồng kỷ luật ký); trình tự tổ chức họp kiểm điểm, tổ chức họp hội đồng kỷ luật không phù hợp (tổ chức họp kiểm điểm và họp hội đồng kỷ luật trong cùng một buổi).

Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở GD-ĐT tổ chức thu hồi, hủy bỏ các quyết định xử lý kỷ luật nêu trên, đồng thời phải tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tổ chức thực hiện chậm nhất trước ngày 31/3/2020.

Ngày 11/1, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, một lãnh đạo trường THPT Nguyễn Việt Hồng nói, chỉ biết việc kỷ luật thầy Đào Văn Lê qua báo chí. Cho đến nay, nhà trường chưa hề nhận được công văn triển khai chính thức, cũng chưa hề tiếp đoàn công tác nào của Sở đến làm việc trực tiếp về vấn đề kỷ luật liên quan đến thầy Lê.

Được biết, trong thời gian bị xử lý kỷ luật, ngày 18/9/2019, thầy Đào Văn Lê đã có đơn xin thôi giữ chức vụ phó hiệu trưởng nhà trường và một tuần sau đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT có quyết định miễn nhiệm. 

Tương tự, một lãnh đạo trường THPT khác cho biết, không muốn “khơi lại nỗi đau” vì dính kỷ luật của Sở GD-ĐT Cần Thơ. Vị này nói: “Khi biết bị kỷ luật, tôi đã đến địa phương tìm hiểu xem có bị kỷ luật về mặt Đảng hay không. Tôi sợ đến mức phải làm như vậy để chấp hành một lần cho xong, để không còn lo âu về tương lai công tác. Đến nay, thời hạn kỷ luật khiển trách cũng hết rồi. Dù có tên trong danh sách đề nghị thu hồi, sửa chữa quyết định cho đúng trình tự nhưng đến giờ, tôi vẫn chưa thấy gì”.

Bổ nhiệm, điều động cán bộ chưa đúng

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị, cụ thể là chưa thông báo công khai theo quy định đối với các kế hoạch điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý; tổ chức thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, xử lý kỷ luật các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đúng, đủ, thiếu tính công khai, dân chủ.

Những hạn chế, khuyết điểm, sai phạm nêu trên đã tạo dư luận không tốt, gây bức xúc trong nội bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở GD-ĐT và ngành GD-ĐT của TP. Cần Thơ trong thời gian qua. Tập thể ban lãnh đạo Sở GD-ĐT thiếu tinh thần đoàn kết, chưa phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy sở trong thực hiện các quy trình công tác cán bộ, dẫn đến chưa đảm bảo yêu cầu dân chủ, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động, trong xây dựng nội bộ cơ quan. 

Đoàn kiểm tra kết luận: “Giám đốc Sở GD-ĐT chưa nắm hết các quy định, nguyên tắc trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ; thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thiếu kiểm tra bộ phận tham mưu trong tổ chức thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, bổ nhiệm và xử lý kỷ luật các chức danh lãnh đạo, quản lý; chưa thực hiện tốt, đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện dân chủ nội bộ, công khai, dân chủ trong công tác cán bộ”. 

Nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, ngày 9/1/2021, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ mới có buổi họp tiếp thu ý kiến của một số cơ quan, ban ngành, sau đó mới làm dự thảo kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan sai phạm. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với người đứng đầu Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ngày 11/1, ông Nguyễn Hoàng Ba - Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ - cho biết đến nay, vẫn chưa thấy kế hoạch khắc phục sai phạm như kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành và chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ. “Tôi chỉ nhận được các văn bản nói rằng, việc khắc phục gặp khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo phối hợp hướng dẫn thì tôi vẫn sẵn sàng nếu Sở GD-ĐT đề nghị. Nếu để kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến ngành giáo dục, công chức, viên chức của ngành” - ông Ba nói. 

“Bỏ quên” quyền lợi của giáo viên
Ngày 11/1, sau hai lần kiến nghị giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của mình nhưng không được phản hồi, cô Huỳnh Nguyễn Thy Quyên - Tổ trưởng tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng an ninh, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn lần thứ ba đến cấp cao hơn. 

Cô Quyên cho biết, theo kết quả xét thi đua của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng của trường THPT chuyên Lý Tự Trọng năm học 2019-2020, cô được công nhận “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được đề nghị công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhận giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ. Nhưng vào ngày 18/11/2020, khi nhà trường triển khai Quyết định số 2211/QĐ-SGDĐT ngày 3/11/2020 về việc công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2019-2020 và Quyết định số 2210/QĐ-SGDĐT ngày 3/11/2020 về việc tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT thì không có tên cô trong danh sách. Sau đó, cô Quyên đã làm đơn kiến nghị (lần thứ nhất) vào ngày 25/11/2020 gửi lãnh đạo trường và Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ. 

Đến ngày 9/12/2020, cô Quyên được lãnh đạo trường và công đoàn trường mời làm việc, được ghi vào biên bản số về việc trao đổi thông tin thi đua khen thưởng. Biên bản buổi làm việc này lại ghi việc trả lời của cô là căn cứ vào chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học của Sở. 

Cô Quyên cho rằng, kết quả buổi làm việc là chưa thỏa đáng và chưa giải thích được những vấn đề đặt ra trong đơn kiến nghị. Trong năm học 2019-2020, cô được Hội đồng Thi đua, Khen thưởng của trường đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không nhận bất kỳ hình thức kỷ luật nào tại trường hay nơi nào khác. 

Ngày 17/12/2020, cô Quyên tiếp tục gửi đơn kiến nghị (lần hai) đến Công đoàn ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ và đơn vị mình công tác. “Sự phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của tôi được tập thể sư phạm của trường ghi nhận. Nếu tôi thật sự không đạt được danh hiệu và khen thưởng trên, tôi mong muốn được biết rõ nguyên nhân để sớm khắc phục và hoàn thiện bản thân trong thời gian tới” - cô Quyên nói.

Đông Phong - Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI