Sai phạm khó tin ở Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ

23/11/2020 - 07:10

PNO - Bổ nhiệm hàng loạt cán bộ sai quy định, điều động cán bộ chưa đúng trình tự, chưa bổ nhiệm lại nhiều cán bộ lãnh đạo ngành… là những gì đã xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ.

“Bỏ quên” cán bộ lãnh đạo 

Tháng 9/2020, hàng chục giáo viên ở TP. Cần Thơ phải gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí vì bị sở “bỏ quên”, không làm hồ sơ nâng lương trước hạn cho những người đủ tiêu chuẩn dù đã được bình chọn tại cơ sở. Trước sự việc này, UBND TP. Cần Thơ lại phải gấp rút chỉ đạo các cơ quan liên quan làm ngay thủ tục cho những người đủ chuẩn. 

Tiếp đó, ngày 13/10, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ có thông báo thụ lý đơn kiện của một hiệu trưởng đối với Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Cần Thơ. Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh) - cho biết nội dung khởi kiện của bà xoay quanh kết luận thanh tra về trách nhiệm của bà trong quá trình làm hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng.

Theo bà Thảo, kết luận thanh tra dài khoảng 90 trang với 14 sai phạm nghiêm trọng của bà có nhiều nội dung chưa đúng, trong đó có nhiều từ ngữ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. Do đó, bà Thảo khởi kiện, yêu cầu hủy một phần kết luận thanh tra.

Trụ sở của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ
Trụ sở của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ

Mới đây nhất, ngày 16/11, phó hiệu trưởng một trường THPT ở TP. Cần Thơ cho biết, ông đã làm xong các báo cáo tự nhận xét, đánh giá nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác, Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ đã đến trường lấy phiếu tín nhiệm từ tháng 7/2020 nhưng đến nay, đã hết thời hạn bổ nhiệm lại, ông vẫn chưa nghe thông tin gì về việc bổ nhiệm lại.

Theo quy định, chậm nhất 90 ngày trước khi hết thời hạn bổ nhiệm, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm lại theo phân cấp quản lý cán bộ phải tiến hành quy trình bổ nhiệm lại để xem xét, quyết định bổ nhiệm lại hay không và quyết định này phải được ban hành trước ít nhất một ngày làm việc tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2020, có 13 công chức, viên chức là lãnh đạo nhà trường và cấp phòng đến thời hạn phải xem xét bổ nhiệm lại nhưng bị ban giám đốc Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ “bỏ quên”. Thậm chí, có trường hợp cả ban giám hiệu gồm ba người đã hết thời hạn tái bổ nhiệm từ lâu, nay vẫn đang ngóng chờ quyết định. 

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ đã cử hàng chục giáo viên, cán bộ đi học sau đại học không đúng đối tượng, không phù hợp với chuyên ngành nên bị UBND thành phố từ chối, không giải quyết các chế độ hỗ trợ, khuyến khích sau đại học. Ngoài ra, lãnh đạo sở này còn bị nhiều đơn vị, cá nhân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về việc đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, thi đua khen thưởng, thực hiện quy chế dân chủ…

Ngày 11/11, trong báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ cũng thừa nhận, số lượng viên chức làm công tác thư viện rất nhiều nhưng chưa được hưởng chế độ phụ cấp do không mang mã ngạch nhân viên thư viện theo quy định. 

Ngày 16/11, UBND TP. Cần Thơ đã ra văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT có giải pháp khắc phục các “hạn chế” nêu trên.

23/24 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đúng trình tự, thủ tục

Trước đó, tháng 5/2020, Sở Nội vụ TP. Cần Thơ có báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở GD&ĐT. Báo cáo này được gửi đến UBND TP. Cần Thơ, đề nghị xem xét và có ý kiến chỉ đạo khắc phục.

Theo báo cáo, về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý, tại thời điểm thực hiện quy trình, Sở GD&ĐT có 6/24 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Có một trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý cơ bản theo trình tự, thủ tục quy định nhưng hồ sơ quy trình vẫn còn điểm chưa phù hợp; có 23/24 trường hợp thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Các kế hoạch điều động cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trực thuộc không được triển khai, công khai theo quy định pháp luật. Lãnh đạo sở chưa trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, làm công tác tư tưởng đối với cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trực thuộc trước khi điều động, bổ nhiệm. Có 2/11 trường hợp điều động người chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh theo quy định; có 3/3 trường hợp xử lý kỷ luật công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý nhưng chưa đánh giá nguyên nhân chính dẫn đến các hạn chế, sai sót.

Website của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Cần Thơ đến nay vẫn không đăng thông tin về giám đốc sở
Website của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ đến nay vẫn không đăng thông tin về giám đốc sở

Theo Sở Nội vụ TP. Cần Thơ, để xảy ra các việc trên là do Giám đốc Sở GD&ĐT chưa thật sự sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chưa thực hiện tốt, đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ. Ngoài ra, cũng có phần trách nhiệm của Đảng ủy và phó giám đốc Sở GD&ĐT…

Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tổ chức xem xét, kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân ban lãnh đạo Sở GD&ĐT về những hạn chế, thiếu sót trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở GD&ĐT.

Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Sở GD&ĐT thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, quyết định bổ nhiệm lại, quyết định điều động, bổ nhiệm, quyết định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định (gồm bảy quyết định bổ nhiệm, 17 quyết định bổ nhiệm lại, ba quyết định điều động, bổ nhiệm và ba quyết định xử lý kỷ luật). 

Không công khai việc xử lý để… tránh ồn ào

Ngày 1/7, tại buổi họp báo định kỳ quý II/2020, ông Lê Quang Mạnh - khi đó là Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ (nay là Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ) - cho biết Ban Cán sự đảng UBND TP.Cần Thơ đã nhất trí báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy vụ việc Sở GD&ĐT bổ nhiệm hàng loạt cán bộ sai quy định.

Ông Mạnh cho biết: “Chúng tôi ghi nhận kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ. Những nội dung, sai sót của Sở GD&ĐT mà đoàn công tác của Sở Nội vụ chỉ ra có ý nghĩa rất quan trọng để giúp cho ngành giáo dục kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân làm chưa tốt trong vai trò tham mưu để xảy ra những sai sót mà đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ đã nêu”.

Sau đó, trong một buổi gặp gỡ với báo chí, khi được hỏi diễn biến xử lý vụ việc trên, một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ cho biết, UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo cụ thể nhưng do văn bản đóng dấu mật nên không thể cung cấp được.

Trả lời báo chí về nguyên nhân không công khai thông tin xử lý vụ phải thu hồi hàng loạt quyết định bổ nhiệm sai, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - lý giải: “Việc thu hồi các quyết định này tác động trực tiếp đến ban giám hiệu các trường THPT. Đây là thời điểm các em thi tốt nghiệp THPT, lại thêm tác động của dịch COVID-19 nên UBND thành phố muốn tránh sự việc ồn ào, gây ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh”.

Hiền Dung - Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI