Số ca bạch hầu tăng gấp 3, Bộ Y tế họp khẩn ưu tiên vắc xin cho các tỉnh Tây Nguyên

07/07/2020 - 19:57

PNO - Trước số ca bạch hầu tăng gấp 3 so với năm 2019, cuối giờ chiều 7/7, Bộ Y tế đã họp khẩn để đối phó, dập dịch.

Bộ Y tế họp khẩn để đối phó với bạch hầu
Chiều 7/7, Bộ Y tế họp khẩn để đối phó với bệnh bạch hầu 

Số ca mắc tăng gấp 3 lần so với năm 2019

Cuối giờ chiều 7/7, trước tình hình số ca mắc bệnh bạch hầu gia tăng tại khu vực Tây Nguyên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp khẩn với các chuyên gia y tế bàn về các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến chiều nay, khu vực Tây Nguyên ghi nhận 63 ca dương tính với bạch hầu, trong đó có 3 ca tử vong.

Cụ thể, tỉnh Đắk Nông có 25 ca, tỉnh Gia Lai có 15 ca, tỉnh Kon Tum vẫn giữ nguyên số ca mắc là 22. Đắk Lắk là tỉnh mới nhất ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Con số này cao gấp 3 lần so với năm 2019.

“Đa số các trường hợp mắc bệnh không được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đủ mũi, đúng lịch. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ có xác minh chỉ khoảng 6%. Riêng 3 trường hợp tử vong đều do phát hiện bệnh muộn” - ông Đặng Quang Tấn phân tích.

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, so với các năm trước đây, tình hình dịch bệnh bạch hầu có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, diện mắc rộng hơn, nhiều địa bàn mắc hơn, đối tượng mắc rải rộng ở mọi lứa tuổi, không riêng trẻ em. Đáng báo động khi tỷ lệ tử vong do bệnh này đến thời điểm hiện nay khá cao.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân của 4 tỉnh Tây Nguyên

Bệnh nhi H. đang nằm phòng cách ly vì nhiễm bệnh bạch hầu.
Bệnh nhi H. nằm phòng cách ly vì nhiễm bệnh bạch hầu.

Để triển khai phòng chống, dập dịch, ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu dồn sức kiểm soát, phòng, chống bệnh bạch hầu như từng phòng, chống dịch COVID-19.

“Cục Y tế Dự phòng phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai ngay chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng, cho tất cả đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên. Đây là việc cấp bách” - ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Dự kiến, ngày 9/7 tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức phát động chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng để phòng, chống dịch bệnh, trong đó có bạch hầu. Ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải rà soát, lập danh sách những người dân trên địa bàn đã tiêm, chưa tiêm, đồng thời tập huấn cán bộ tiêm chủng. Việc này phải triển khai ngay và nhanh để đạt hiệu quả cao. Phải tiêm chủng trên diện rộng mới giải quyết được bài toán phòng bệnh, không để dịch bệnh lây lan.

Với trẻ em, tiêm vắc xin  “3 trong 1” phòng bệnh bạch hầu, còn với người lớn phải tiêm vắc xin Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Long, hiện nay cần tiêm vắc xin cho người dân ở vùng có dịch trước, đó là 4 tỉnh Tây Nguyên. Sau đó, tính tới việc tiêm phòng cho các tỉnh có nguy cơ.

Bên cạnh đó, cần triển khai ngay điều trị dự phòng với người có tiếp xúc mầm bệnh và những người trong khu vực có mầm bệnh. Nếu xã có người mắc bệnh thì lập tức cho mọi người trong xã uống thuốc dự phòng.

Ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu khoanh vùng, dập dịch, thực hiện cách ly với tất cả những xã có người mắc bệnh bạch hầu. Cụ thể, người dân hạn chế ra - vào vùng dịch. Khi vào vùng dịch, người dân phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần…

Bộ Y tế giao cho Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiến hành đào tạo, tập huấn cán bộ của 4 địa phương có dịch, đồng thời phối hợp Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để thực hiện việc phòng, chống và điều trị bệnh bạch hầu.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các bệnh viện rà soát tất cả phác đồ điều trị, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc men, đồng thời đề xuất cấp kinh phí chống dịch cho 4 tỉnh có dịch từ nguồn dự trữ của Bộ Y tế. Đặc biệt, khởi động lại chương trình truy vết, xem lại toàn bộ yếu tố dịch tễ của khu vực này, từ đó giúp công tác khoanh vùng, dập dịch hiệu quả nhất.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI