Sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH tự tin chinh phục “thử thách 4.0”

29/06/2021 - 10:24

PNO - Là một trong những lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất từ xu thế phát triển công nghệ hiện đại, ngành Truyền thông đa phương tiện đồng thời đòi hỏi sinh viên phải nhạy bén để thích nghi với sự thay đổi và không ngừng sáng tạo đúng chất “đa phương tiện”.

Trong xu thế đó, người dám đón sóng lớn là người có thể đi xa nhất. Cùng với niềm yêu thích ở mỗi sinh viên, yêu cầu trang bị cho các bạn kiến thức và bản lĩnh “đón sóng” là nhiệm vụ của trường đại học. Đào tạo thế hệ trẻ có thể tự tin chinh phục “thử thách 4.0” trong lĩnh vực truyền thông cũng chính là mục tiêu chiến lược đối với ngành Truyền thông đa phương tiện tại Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH).

Truyền thông đa phương tiện - ngành học triển vọng trong thời đại 4.0 - Ảnh: HUTECH
Truyền thông đa phương tiện - ngành học triển vọng trong thời đại 4.0 - Ảnh: HUTECH

Tích hợp, liên ngành, đa trải nghiệm: hành trình để định hình đam mê

Đáp ứng yêu cầu “đa phương tiện”, sinh viên được đào tạo để có thể vận dụng các công nghệ hiện đại vào truyền thông. TS Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng HUTECH - cho biết: “Một trong những điểm nổi bật của ngành này tại HUTECH là chương trình đào tạo tích hợp công nghệ truyền thông số, thiết kế đồ họa và mỹ thuật đa phương tiện, trang bị cho sinh viên nền tảng chuyên môn vững chắc, hợp xu hướng”. Trường đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, cập nhật các xu thế công nghệ mới trong truyền thông.

Sinh viên HUTECH thường xuyên thực hành với hệ thống thiết bị hiện đại- Ảnh: HUTECH
Sinh viên HUTECH thường xuyên thực hành với hệ thống thiết bị hiện đại- Ảnh: HUTECH

Điểm nổi bật khác là thời lượng thực hành, thực tế hơn 50% tổng thời lượng đào tạo. Chương trình gồm các học phần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, các đồ án sản xuất tương tác (100% thực hành) và các kỳ trải nghiệm doanh nghiệp thường xuyên. Sinh viên học tại doanh nghiệp trong những lĩnh vực xu thế hiện nay như truyền thông, truyền hình, giải trí, quảng cáo... để trau dồi chuyên môn, tăng cường trải nghiệm nghề nghiệp và phát triển kỹ năng cần thiết.

Sớm trải nghiệm thực tế chính là cách sinh viên định hướng bản thân. Tuấn Minh (sinh viên năm 2) chia sẻ: “Sinh viên được học các khâu để tạo ra một sản phẩm truyền thông trong hai năm đầu. Trong năm tới, em sẽ dựa trên những điều được học, được trải nghiệm để chọn chuyên ngành, nên em thấy quá trình này cũng không quá khó!”.

Sớm trải nghiệm thực tế - cơ sở quan trọng để định hướng bản thân - Ảnh: HUTECH
Sớm trải nghiệm thực tế - cơ sở quan trọng để định hướng bản thân - Ảnh: HUTECH

Triển vọng từ những sự kiện chuyên nghiệp ngay trên giảng đường

Không chỉ dừng lại ở những đồ án quy mô nhỏ, sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH còn khẳng định năng lực qua những sự kiện trực tiếp chuyên nghiệp, khách mời tên tuổi, kịch bản chặt chẽ, thông điệp ý nghĩa... Như với học phần Sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp, nhóm sinh viên năm 4 đã thực hiện một đêm nhạc lãng mạn Đêm qua em ngủ có ngon không? với dàn khách mời “khủng” gồm Jaykii, Phạm Đình Thái Ngân, Hamlet Trương.

Hamlet Trương, Phạm Đình Thái Ngân tại sự kiện âm nhạc trực tiếp do sinh viên HUTECH tổ chức - Ảnh: HUTECH
Hamlet Trương, Phạm Đình Thái Ngân tại sự kiện âm nhạc trực tiếp do sinh viên HUTECH tổ chức - Ảnh: HUTECH

Đại diện nhóm sản xuất chương trình, bạn Cao Đình chia sẻ: “Nhóm em, DC Team, gồm 18 sinh viên, cùng thực hiện toàn bộ các khâu từ lên ý tưởng, viết kịch bản, làm việc với khách mời đến điều phối kỹ thuật, quảng bá... Dự án ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng kèm theo đó là sự hỗ trợ từ trường và Khoa Truyền thông - Thiết kế đã giúp DC Team thực hiện tốt dự án này”.

Được biết, sinh viên được yêu cầu chủ động trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án, giảng viên đóng vai trò cố vấn hỗ trợ chuyên môn thay vì “cầm tay chỉ việc”. Chính bằng cách “dấn thân” vào thực tế, các bạn có thể tích lũy nhiều kinh nghiệm làm việc quý giá. Đây là thế mạnh đáng kể cho sinh viên khi doanh nghiệp ngày nay yêu cầu nhân sự không chỉ biết kiến thức, mà còn phải biết làm việc.

Mỗi sự kiện, đồ án... đều mang đến những kinh nghiệm nghề nghiệp quý giá - Ảnh: HUTECH
Mỗi sự kiện, đồ án... đều mang đến những kinh nghiệm nghề nghiệp quý giá - Ảnh: HUTECH

Trong thời đại thông tin lên ngôi, tiềm năng của ngành Truyền thông đa phương tiện còn rất đáng kể trong thời gian tới. Những bạn trẻ năng động, am hiểu công nghệ, không ngừng sáng tạo đương nhiên sẽ sẵn sàng khai thác tiềm năng này để vươn tới thành công.

(*) Bài viết sử dụng hình ảnh và tư liệu trước tháng 4/2021

Thảo Nguyên

 

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI