Sinh mổ được một năm lại mang thai tiếp có sao không?

27/05/2022 - 06:48

PNO - Mang thai sớm, thai phụ dễ gặp biến chứng, cần khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi sát sao xem thai có bị bám vào vết mổ cũ hay không.

 

rong quá trình mang thai nếu đau tại vết mổ cũ, ra huyết bất thường, thai phụ phải đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa sản để được thăm khám
Trong quá trình mang thai nếu đau tại vết mổ cũ, ra huyết bất thường, thai phụ phải đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa sản để được thăm khám

Lần mang thai thứ nhất tôi bị đái tháo đường thai kỳ, em bé nặng tận 4kg mà mẹ cũng lớn tuổi nên phải sinh mổ. Khi vừa có kinh nguyệt trở lại tôi đã mang thai tiếp lần nữa. Hiện nay, tuổi thai đã được sáu tuần. Lần mang thai thứ hai này cách lần sinh mổ một năm. Tôi tha thiết giữ bào thai này nhưng lại lo lắng mình mới sinh mổ mà đã mang thai trong thời gian quá gần, sợ nguy hiểm cho sức khỏe. Xin hỏi bác sĩ nếu tiếp tục thai kỳ tôi phải làm gì?

Trần Thị Kim Thúy (34 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời: Thông thường, với những ca sinh mổ bác sĩ sẽ khuyên bạn nên có thai lại ít nhất sau hai năm. Nếu khoảng cách của lần mang thai kế tiếp của bạn sớm hơn thì bạn sẽ phải tiếp tục sinh mổ. 

Vết sẹo mổ quá mới mà đã có thai thì thai phụ sẽ phải đối mặt với nguy cơ nứt tử cung (dù tỷ lệ thấp). Khi tử cung bị nứt là bắt buộc thai phụ phải sinh em bé bất kể tuổi thai nhi đã đủ tháng hay chưa. Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ không giữ được bào thai này. Điều bạn cần làm là khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi sát sao xem thai có bị bám vào vết mổ cũ hay không. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và phương án điều trị cụ thể nhất.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI