Tử cung bị nứt khiến sản phụ phải sinh mổ gấp trong đêm

26/04/2019 - 12:00

PNO - Còn gần 7 tuần nữa mới đến ngày dự sinh nhưng sản phụ 34 tuổi ở tỉnh Cần Thơ buộc phải sinh non vì tử cung đã bị nứt.

2 giờ 20 phút ngày 26/4, chị N.T.N.N. (34 tuổi, quê ở Cần Thơ) được người nhà đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vì đau bụng nhiều.

Trong khi còn 7 tuần nữa mới đến ngày dự sinh cộng với thông tin sản phụ đã có một lần mổ lấy thai vào năm 2015, các bác sĩ nghi ngờ chị N. có thể bị vỡ tử cung trên đường rạch tử cung trước đây.

Chị N. ngay lập tức được đưa vào phòng mổ. Trong ổ bụng lúc này có tình trạng chảy máu với khoảng 300ml máu đỏ tươi nhưng không phải xuất phát từ vết mổ cũ ở tử cung. Sau khi thám sát, các bác sĩ phát hiện lượng máu chảy ra từ một vết nứt ở góc bên trái tử cung. Nguyên nhân là do nhau thai ăn sâu vào đến gần hết lớp cơ tử cung, tạo ra một vết nứt ở tử cung. Nếu không cấp cứu kịp thời, tử cung sẽ vỡ.

Tu cung bi nut khien san phu phai sinh mo gap trong dem
Ca mổ cấp cứu cho chị N. (Cần Thơ) bị nứt tử cung do nhau thai bám sâu

Sau khi mổ lấy một bé trai 33 tuần tuổi, nặng 2,1 kg ra ngoài, các bác sĩ may lại vết nứt ở tử cung, thắt động mạch cấp máu cho tử cung để tránh xuất huyết.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết trường hợp chị N., thai bám cao ở đáy tử cung và nhau thai ăn xuyên sâu vào góc tử cung. Đây là vị trí có độ bám rất yếu và còn bị mỏng đi do nhau thai ăn vào. Khi thai trên 32 tuần tuổi, các cơn gò dù thưa thớt nhưng vẫn khiến cho tử cung bị nứt, vỡ. May mắn là sản phụ đến bệnh viện kịp lúc trước khi tử cung vỡ hẳn.

Bác sĩ cảnh báo với các sản phụ đã từng nạo thai do thai lưu; bỏ thai; mổ lấy thai; bóc nhân xơ tử cung; cắt đốt nhân xơ trong lòng tử cung…có thể dẫn đến tình trạng nhau thai ăn sâu vào tử cung (nhau cài răng lược). Vì thế, sản phụ cần được theo dõi sát những tháng cuối thai kỳ để được can thiệp kịp thời nguy cơ vỡ nứt tử cung do nhau thai ăn vào tử cung. Đây cũng là lý do cần hạn chế mổ lấy thai hay nạo phá thai.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI