SEA Games 31 kết thúc, trọng tài vẫn chưa được nhận thù lao

08/06/2022 - 15:15

PNO - Đại biểu Lê Hồng Anh (Gia Lai) hỏi, SEA Games 31 đã kết thúc, sao đội ngũ trọng tài làm nhiệm vụ vẫn chưa nhận được thù lao? Bộ trưởng Bộ VHTTDL bảo, chỉ là vấn đề thủ tục.

Tại phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, vào 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin, về vấn đề này, trong dự toán ngân sách đầu năm, Bộ Tài chính đã phân bổ cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đủ 750 tỉ đồng và lấy tiền lúc nào cũng được.

“Còn vấn đề gì phát sinh ngoài 750 tỉ đồng đó, Bộ VHTTDL sẽ báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, để Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho Chính phủ xử lý”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

SEA Games 31 đã kết thúc từ ngày 23/5
SEA Games 31 đã kết thúc từ ngày 23/5

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời: “SEA Games 31 là một sự kiện được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tổng kinh phí phân cho SEA Games 31 là 750 tỉ đồng theo Nghị quyết của Quốc hội”.

Trong 750 tỉ đồng đó, Bộ VHTTDL là đơn vị thụ hưởng 497 tỉ đồng (trong đó, 253 tỉ cấp cho một số bộ, ngành làm nhiệm vụ SEA Games 31 và 12 địa phương có các môn thi đấu).

Theo ông Hùng, trong 497 tỉ đồng trên, có 28,2 tỉ dùng để chi trả cho nhiệm vụ của những người làm trọng tài, quan chức nước ngoài. Số lượng người thực hiện nhiệm vụ lần này là 1.200 người.

Với thông lệ quốc tế, những người này sẽ được nhận tiền bằng một trong hai hình thức: chuyển khoản, hoặc nhận tiền mặt tùy theo quy định nước chủ nhà.

Với Việt Nam, tại Thông tư số 13/2017/TT-BTC và Thông tư 62/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về kiểm soát thanh toán các khoản chi từ ngân sách nhà nước qua kho bạc, chỉ được rút tiền mặt với giá trị không vượt quá 5 triệu đồng. Theo đó, chúng ta phải chi trả bằng việc chuyển khoản.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng

Ông Hùng thông tin, có 259 trọng tài đã đề nghị nhận tiền mặt vì khó khăn trong thanh toán tài khoản, tổng cộng số tiền 2,5 tỉ đồng. Còn lại, chuyển bằng hình thức chuyển khoản.

“Theo quy định, phải có tên ngân hàng, người thụ hưởng, địa chỉ ngân hàng tại nước đó, phô-tô hộ chiếu/vé máy bay gửi cơ quan Tổng cục để làm thủ tục theo quy định. Hiện, số tiền vẫn còn đó, không thiếu một đồng. Chỉ là vấn đề thủ tục”.

Bộ VHTTDL đang giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thể dục thể thao đôn đốc, liên hệ các trọng tài quốc tế cung cấp các thông tin theo yêu cầu của kho bạc và ngân hàng để chuyển số còn lại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: “Nếu chỉ là vấn đề thủ tục, mong Bộ VHTTDL tập trung chỉ đạo để thanh toán sớm và dứt điểm, tránh ảnh hưởng uy tín của nước chủ nhà”.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI