Sẽ miễn visa du lịch thêm nhiều nước, tăng thời hạn lưu trú

15/03/2023 - 18:00

PNO - Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề "Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển sáng 15/5, trước các kiến nghị điều chỉnh chính sách để phục hồi, phát triển du lịch từ nhiều doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ sẽ xem xét và thay đổi.

Doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm du lịch cao cấp

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình - cho rằng hiện ngày càng có nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam đánh golf và hoàn toàn có thể thúc đẩy loại hình du lịch thể thao này. Năm 2019, trong số 5 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đã có tới hơn 1 triệu khách đến đánh gofl. Ông nhận định, số khách này chi trả 2 - 3 tỉ USD. Đại diện VITA đề nghị Chính phủ có thể giảm thuế từ 20% xuống 10%, hay 5% hoặc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khách chơi golf để gia tăng nguồn khách

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương thì đề xuất, cần đầu tư xây dựng trung tâm Outlet (các cửa hàng bán đồ chính hãng giảm giá). Hầu hết các nước đều có mô hình cửa hàng giảm giá từ 50-90% để tăng chi tiêu mua sắm. Mô hình cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam chưa phát triển hết tiềm năng khi mới chỉ tập trung ở các sân bay. 

"Mô hình này không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và các thương hiệu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới. Hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành trong việc cạnh tranh giá tour vì họ được bù trừ bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây” - ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho hay.

Đồng thời, theo ông cần có thêm các dịch vụ vui chơi giải trí; phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino và các công viên có thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới, tương tự như cách Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã làm, để thu hút nguồn khách quốc tế.

 

Theo các DN cần miễn visa cho những nước có chi tiêu cao. (Trong ảnh: Đoàn khách tham gia tour du lịch Golf của TPHCM hồi tháng 2/2023. Ảnh: Quốc Thái)
Theo các DN, cần miễn visa cho những nước có chi tiêu cao. (Trong ảnh: Đoàn khách tham gia tour du lịch golf của TPHCM hồi tháng 2/2023 - Ảnh: Quốc Thái)

Mở rộng danh sách miễn visa...

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho rằng, cần tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế lên 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30-45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30-45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần... Quan trọng là làm sao để quy trình điều chỉnh này chỉ trong một kỳ họp là sửa xong các quy định và có hiệu lực ngay.

Đồng thời, theo ông Trường các cơ quan chức năng nghiên cứu gia hạn hoặc mở rộng miễn visa đơn phương, trong đó có các thị trường có chi tiêu du lịch cao. Chẳng hạn Australia chi tiêu 4 tỷ USD mỗi năm để du lịch, Canada hơn 33 tỷ USD, các nước châu Âu như Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ chi từ 21 đến 26 tỷ USD, trên cả Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch là những nước đang được miễn visa. Hiện Việt Nam miễn visa cho 25 quốc gia, cho phép 80 quốc gia được phép xin e-visa..

Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) Võ Anh Tài cho rằng, cần sớm triển khai cụ thể giải pháp, kế hoạch quảng bá quốc tế quy mô lớn. Đặc biệt là khi các thị trường Đông Bắc Á bắt đầu mở cửa phục hồi như Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường Trung Quốc

 

 Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Cần thông tin sớm những sự kiện lễ hội để các DN chuẩn bị sản phẩm, quảng bá đón khách. (Trong ảnh: Họp báo lễ hội áo dài tại TPHCM năm 2023. Ảnh: Quốc Thái)
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel đề xuất cần sớm ban hành các chương trình lễ hội để các DN chuẩn bị sản phẩm, quảng bá đón khách. (Trong ảnh: Họp báo lễ hội áo dài tại TPHCM năm 2023 - Ảnh: Quốc Thái)

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel - cho hay, thông tin về lễ hội của đất nước cần thống nhất; kịp thời ban hành sớm chương trình về các lễ hội. Trong đó có thông tin về số lượng sự kiện của năm du lịch quốc gia, số lượng lễ hội năm 2024, địa điểm và cách thức tổ chức lễ hội, ngoài ra cần công bố khung lễ hội chính thức của Việt Nam.

Ông cũng kiến nghị ngành du lịch cần chú trọng vào các sự kiện thể thao quốc tế lớn để lôi kéo khách du lịch. Đồng thời, ông đề nghị xây dựng "bản đồ số về du lịch", trong đó thể hiện toàn bộ tài nguyên về du lịch, toàn bộ địa điểm du lịch, dịch vụ".

Trước đề xuất của các doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ tăng số quốc gia được miễn visa khi nhập cảnh Việt Nam, kéo dài thời hạn lưu trú với lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử (e-visa). Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước, quốc tế mở các đường bay thẳng kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ triển khai đề án cơ cấu lại ngành du lịch, trong đó quan trọng nhất là thị trường khách quốc tế. Khách từ các thị trường có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày cần được quan tâm khai thác.

Quốc Thái

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI