Sẽ lấy ý kiến nhân dân đối với tên gọi chính thức của Thành phố Thủ Đức

24/08/2020 - 12:05

PNO - Phường Trường Thọ, quận Thủ Đức sẽ là Trung tâm đô thị của Thành phố Thủ Đức; tên gọi Thành phố Thủ Đức chỉ là tạm thời, sẽ lấy ý kiến nhân dân mới quyết định tên gọi lâu dài là những thông tin được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa cho biết.

Sáng 24/8, Đảng bộ quận Thủ Đức tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nhiều kết quả đạt được của Đảng bộ quận Thủ Đức trong nhiệm kỳ 2015-2020. Cụ thể, thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tận dụng được tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy phát triển các ngành chủ lực như: dịch vụ vận tải, cảng, kho bãi, công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm.

Một góc Thủ Đức hiện tại
Một góc Thủ Đức hiện tại

Cạnh đó, quận còn là địa phương đầu tiên của cả nước có bệnh viện quận hạng 1 và là bệnh viện quận đầu tiên cả nước phẫu thuật thành công chấn thương sọ não.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đồng thời nêu ra một số hạn chế và khẳng định, là “đề bài” ông đặt ra cho đại hội thảo luận, khắc phục.

Theo ông Phong, ngay trong ngày hôm qua (23/8), thành phố đã đề xuất chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập 3 quận (2, 9, Thủ Đức) và được Thủ tướng Chính phủ ủng hộ.

Trên cơ sở đón đầu, nền tảng của Thành phố Thủ Đức vẫn là dịch vụ và đổi mới sáng tạo. “Tuy nhiên, xuất phát điểm của quận còn thấp, tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế hiện nay chỉ 53,9% - thấp hơn bình quân của thành phố là 62%, đây là một trở ngại lớn khi quận sáp nhập vào Thành phố Thủ Đức" - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phân tích và yêu cầu trong nhiệm kỳ mới tỷ lệ này phải đạt từ 62% trở lên.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại đại hội sáng 24/8
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại đại hội sáng 24/8

Ngoài ra, theo ông Phong, quận cần tập trung xúc tiến thành lập trung tâm logistics với diện tích 74ha ở phường Linh Trung; nâng cấp mở rộng chợ đầu mối Thủ Đức trở thành chợ đầu mối hiện đại và có quy mô lớn của cả nước.  

Song song, là một thành phần của Thành phố Thủ Đức, nằm ở cửa ngõ phía Đông, quận Thủ Đức có vị thế vô cùng thuận lợi nên cần đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng dịch vụ, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng viễn thông; đặt biệt là hạ tầng giao thông.

Đối với quản lý đô thị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh ông “đặt hàng“ cho Đảng bộ quận trong 5 năm tới phải hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch cây xanh sang đất ở, đất thương mại dịch vụ; tăng cường quản lý, ngăn chặn tình lấn chiếm sông trên địa bàn; khắc phục toàn diện việc xây dựng sai phép, không phép.

Ngoài ra, ông Phong yêu cầu quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, hỗ trợ thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị tương lai Trường Thọ. Ông nói: “Về Dự án quy hoạch khu đô thị phía Đông trong tương lai, phường Trường Thọ là trung tâm đô thị của Thành phố Thủ Đức". Cùng với trung tâm đô thị Trường Thọ là hình thành Trung tâm công nghệ giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM - đây là một trong những điểm nhấn của Thành phố Thủ Đức trong thời gian tới.  

Chia sẻ thêm về tên gọi Thành phố Thủ Đức bên lề đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay, tên này mới chỉ là ý kiến tạm thời. Để có tên chính thức cho đơn vị hành chính này, Thành phố cần lấy ý kiến người dân rồi mới quyết định. Song song, về bộ máy chính quyền, Thành phố Thủ Đức sẽ có Hội đồng nhân dân thành phố riêng biệt.

Tuyết Dân

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Chí Tài 24-08-2020 13:15:29

    Trước hết tôi hoan nghênh khi báo PNO có bản tin về Chủ tịch UBND TPHCM sẽ lấy ý kiến nhân dân về tên gọi thành phố mới (tạm thời gọi là TP Thủ Đức). Trước đây, người ta quen nghe Thủ Đức chỉ là một quận ven thôi. Cũng không thể lấy tên Trường Thọ (vì là trung tâm?). Hay là trước khi Đại lộ Võ Văn Kiệt hoành tráng hoàn thành, người ta thường gọi đại lộ Đông Tây, đường hầm Thủ Thiêm (sau mới đính chính đường hầm sông Sài Gòn). Cho nên, làm cái gì nên tính toán trước, đừng để dân quen miệng sửa lại cũng hơi bị khó.. Việc đề xuất tên gọi thành phố phía Đông này cũng là một ý tưởng hay, thú vị, chờ xem.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI