Sẽ có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ công nhân

08/05/2014 - 09:37

PNO - PNO - Rất nhiều khu nhà trọ cho công nhân thuê hiện nay còn xập xệ, chật chội, mất vệ sinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Se co chinh sach ho tro chu nha tro cong nhan

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (bìa phải) và các đại diện cơ quan chức năng TP.HCM trong buổi khảo sát

Ngày 7/5, lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng các cơ quan ban ngành TP đã có chuyến khảo sát mô hình “doanh nghiệp và người dân xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê” tại Q.Thủ Đức và KCX Tân Thuận (Q.7). Kết quả khảo sát cho thấy, chất lượng nhà trọ công nhân hiện nay không đồng đều, phần lớn nhà trọ cho công nhân do người dân xây dựng chưa nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước.

Tại Q.Thủ Đức, các cơ quan chức năng đã đến khu nhà trọ số 37A đường 11, khu phố 3, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức do bà Nguyễn Thị Tuyết Anh làm chủ. Khu nhà trọ có quy mô 27 phòng (18 m2/phòng) được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Chị Kim Tuyến - công nhân ở trọ gần bảy năm tại đây cho biết: giá thuê 7 năm trước khoảng 600.000 đồng/tháng, hiện nay tăng lên 1,3 triệu đồng/tháng (bao gồm chi phí điện, nước, vệ sinh). Mức giá này phù hợp với điều kiện thu nhập của hai vợ chồng chị.

Còn tại Khu chế xuất Tân Thuận, đoàn khảo sát đã đến khu lưu trú công nhân do Công ty (CT) CP Phát triển Nam Sài Gòn, CT Đức Bổn, CT TNHH Hung Way làm chủ đầu tư với tổng cộng hơn 1.000 phòng trọ đang đáp ứng nhu cầu ở cho hơn 3.500 công nhân. Chất lượng các phòng trong khu lưu trú công nhân khá tốt. Mỗi phòng rộng 30m2 cho 6 người ở. Phòng bố trí đầy đủ giường và nhiều tiện nghi khác cho công nhân.

Trong buổi khảo sát, các cơ quan chức năng cũng đến nhiều khu nhà trọ khác do người dân xây dựng tại Q.Thủ Đức và Q.7. Rất nhiều khu nhà trọ cho công nhân thuê hiện nay còn xập xệ, chật chội, mất vệ sinh.

Trao đổi với báo chí tại buổi khảo sát, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận, chất lượng nhà trọ cho công nhân hiện nay phần lớn còn kém. Thống kê cho thấy, tại các khu đô thị lớn hiện nay, có khoảng 90% nhà trọ công nhân do người dân đầu tư chưa có sự hỗ trợ đúng mức từ cơ quan nhà nước nên chất lượng còn thấp. Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua Nhà nước bỏ tiền ra xây hoặc huy động doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà trọ cho công nhân. Theo quy định mới về chính sách phát triển và quản lý nhà ở xã hội do Chính phủ ban hành, sắp tới không chỉ có doanh nghiệp xây dựng nhà trọ công nhân được hỗ trợ mà người dân tham gia xây dựng cũng được hỗ trợ. Tuy nhiên, để nhận được hỗ trợ, người dân phải có trách nhiệm trong vấn đề đầu tư như: đảm bảo kết cấu công trình, diện tích, giá cho thuê…

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI