Scarlett Johansson từ nhiệm ở Oxfam vì SodaStream

02/02/2014 - 15:40

PNO - PNO - Nữ diễn viên xinh đẹp Scarlett Johansson đã từ nhiệm vai trò đại sứ cho tổ chức từ thiện Oxfam vì cô ủng hộ một công ty Israel đóng trên địa phận Bờ Tây

edf40wrjww2tblPage:Content

Scarlett Johansson tu nhiem o Oxfam vi SodaStream

Người phát ngôn của Johansson cho biết cô có quan điểm hoàn toàn đối lập với tổ chức nhân đạo Oxfam. Cô sẽ là đại sứ nhãn hàng cho công ty SodaStream, có trụ sở tại khu đất chiếm đóng của người Do Thái ở dải đất gây nhiều tranh cãi Ma’ale Adumim.

Sự chiếm cứ dải đất này của Israel được xem là bất hợp pháp theo luật quốc tế, nhưng chính quyền Israel phản đối điều này. Hiện có khoảng 500.000 người Do Thái đang sống tại hơn 100 khu định cư được xây dựng từ cuộc chiếm đóng của Israel vào năm 1967 tại bờ Tây và phía Đông Jerusalem.

Ngày 31/1, tổ chức Oxfam đã có thông cáo nói họ chấp nhận quyết định từ nhiệm vai trò của cô Johansson và rất biết ơn những đóng góp của cô. Thông cáo nói rằng: “Oxfam luôn tôn trọng sự độc lập của các đại sứ, tuy nhiên vai trò của cô Johansson trong việc quảng cáo cho công ty SodaStream là đối lập với vai trò Đại sứ toàn cầu của cô tại Oxfam. Oxfam tin rằng những hoạt động kinh tế như của công ty SodaStream, kinh doanh trên dải đất chiếm đóng đã tăng thêm đói nghèo và từ chối quyền của cộng đồng người Palestin, một trong những sứ mạng mà Oxfam đang làm việc để cải thiện".

Diễn viên này đã ký hợp đồng làm đại sứ toàn cầu cho SodaStream đầu tháng Hai. Đại diện của cô cho biết: “Hãng SodaStream không chỉ cam kết bảo vệ môi trường mà còn là cầu nối hòa bình cho hai bên Israel và Palestine, giúp cho hai bên làm việc trung hòa bên nhau, nhận lương bằng nhau, quyền và lợi luôn ngang nhau”.

SodaStream là một công ty sản xuất sản phẩm để người ta có thể làm nước giải khát tại nhà. Tổng giám đốc công ty Daniel Birnbaum nói công ty của ông là một điển hình của diễn tiến hòa bình. Tuy nhiên, bên ngoài công ty, phóng viên Reuters ghi nhận phát biểu của một nhân viên Palestine: “Có rất nhiều phân biệt đối xử trong công ty, hầu hết các bộ phận quản lý đều do người Israel đảm nhiệm, và các nhân viên của bờ Tây đều cảm thấy họ không được phép đòi hỏi tăng lương hoặc thêm quyền lợi vì sợ bị đuổi hoặc thay thế".

PHAN QUỲNH DAO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI