SAWACO - Phát triển vì cộng đồng - Giữ mạch chảy vững bền

16/05/2022 - 08:18

PNO - Trên hành trình phát triển của mình, vì mục tiêu phục vụ cộng đồng và gìn giữ những giá trị cốt lõi, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) xác định rõ bốn sứ mệnh: là doanh nghiệp cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho siêu đô thị TPHCM và các khu vực lân cận; dẫn đầu về công nghệ, quản trị trong lĩnh vực nước sạch và các sản phẩm liên quan; đem tới cho khách hàng lợi ích thiết thực từ sản phẩm đạt chuẩn và dịch vụ đồng bộ; phát triển bền vững để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng.

Nước sạch đạt chuẩn đến 100% người dân

Ngay từ những ngày đầu mới tiếp quản, trong điều kiện thiếu thốn vật tư, vốn, máy móc thiết bị không có nhiều, tập thể cán bộ, công nhân viên ngành cấp nước thành phố đã phấn đấu không ngừng, từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp nước liên tục cho thành phố. Để làm được điều này, tập thể Sawaco đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để góp phần nâng công suất hệ thống cấp nước từ phục vụ 2,5 triệu người lên hơn 10 triệu người. Trong đó, đã đảm bảo 100% người dân trên địa bàn TPHCM được cung cấp nước sạch một cách ổn định, liên tục.

Sawaco đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để góp phần nâng công suất hệ thống cấp nước từ phục vụ 2,5 triệu người lên hơn 10 triệu người. Trong đó, đã đảm bảo 100% người dân trên địa bàn TPHCM được cung cấp nước sạch một cách ổn định, liên tục.

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco, chia sẻ, với những bước tiến dài, Sawaco đang thực hiện đúng sứ mệnh đặt ra. Hiện tổng công suất thiết kế đạt 2,4 triệu m3/ngày, phát triển hơn 8.200km mạng lưới cấp nước để phục vụ cấp nước sạch cho 100% hộ dân. Hơn hết, nước sạch đến với người dân luôn đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009 của Bộ Y tế.

Chất lượng nước được kiểm tra nghiêm ngặt tại nhà máy trước khi cung cấp đến người dân
Chất lượng nước được kiểm tra nghiêm ngặt tại nhà máy trước khi cung cấp đến người dân

17 năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Sawaco luôn nỗ lực hết mình để có những bước tiến dài trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp phát triển hệ thống cấp nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của TPHCM. Bên cạnh mở rộng quy mô hệ thống cấp nước, Sawaco xác định nhiệm vụ phát triển hoạt động khoa học, kỹ thuật công nghệ là ưu tiên hàng đầu. Nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành được phát triển, đạt hiệu quả cao, như: phân vùng - điều tiết giữa các nguồn nước, hạn chế tối đa tình trạng nước yếu, thiếu nước; hiện đại dần hoạt động của trung tâm điều hành quản lý mạng lưới cấp nước; thực hiện phân vùng tách mạng, thiết lập các tiểu vùng, khu vực quản lý đồng hồ tổng. Nhất là việc phát triển mạng lưới cũng được Sawaco ưu tiên thực hiện. 

Trên thực tế, Sawaco đã có những bước tiến vững chắc trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sawaco nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Sawaco chỉ đạo xây dựng chương trình cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiến tới chuyển đổi số để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đến khách hàng. 

Hướng đến cấp nước thông minh

Theo ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco, thời gian qua, ngành nước thành phố đã đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo. Thông qua tuần lễ khoa học sáng tạo được tổ chức hằng năm đã có nhiều ứng dụng sáng tạo được đưa vào sử dụng.

Trong đó, có thể kể đến các công trình như: thiết lập hệ thống quan trắc và phân tích đánh giá, cảnh báo chất lượng nước xuyên suốt từ nguồn đến mạng; trang bị hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu SCADA cho các nhà máy nước, trạm xử lý nước và mạng lưới cấp nước; tiến tới xây dựng trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước. Một trong những ứng dụng nổi bật chính là xây dựng hệ thống thông tin địa lý GIS để nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước, bao gồm quản lý thi công, quản lý giảm thất thoát nước, quản lý và chăm sóc khách hàng. 

Niềm vui của người dân vùng ven khi nước sạch về đến nhà
Niềm vui của người dân vùng ven khi nước sạch về đến nhà

Bên cạnh đó, các đơn vị cấp nước cũng tăng cường dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh, xây dựng các trung tâm, tổng đài dịch vụ khách hàng để tạo sự thuận tiện cho khách hàng. 

Ông Dương Hồng Nhân cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng Sawaco đang triển khai là xây dựng quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Trong đó, mở rộng nâng công suất của hệ thống cấp nước lên 2,9 triệu m3/ngày đêm vào năm 2025; phát triển hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước đồng bộ với công suất cấp nước; đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước.

Không chỉ duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,5% vào năm 2025, dưới 15% vào năm 2030, Sawaco cũng đang hướng tới hiện đại hóa hệ thống cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, phối hợp với các đơn vị tiến hành lắp đặt 1.500 - 2.000 trụ nước uống tại vòi. Để thực hiện, Sawaco sẽ triển khai xây dựng một số nhà máy nước: Nhà máy nước Thủ Đức 4 với công suất 300.000m3/ngày đêm; Nhà máy nước Kênh Đông 2 với công suất 250.000m3/ngày đêm. Đồng thời, lắp đặt các tuyến ống dự phòng, thực hiện đổi mới công nghệ để đảm bảo cấp nước an toàn cho Nhà máy nước Thủ Đức. 

Hiện nay, Sawaco đang phát triển với mười công ty con, tám công ty thành viên và sáu đơn vị trực thuộc. Chính sự kết nối vững chắc này đã tạo điều kiện cho Sawaco phát huy tính tự chủ, chủ động, sáng tạo và huy động nguồn lực từ bên ngoài để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. “Chúng tôi tự hào về thành quả này và tiếp tục nỗ lực vươn lên với tầm nhìn: trở thành một trong các công ty hàng đầu trong ngành nước ở khu vực và châu Á; thu hút mạnh mẽ, đa dạng nguồn lực cho tăng trưởng bền vững”, ông Dương Hồng Nhân nhấn mạnh.

Ngọc Quyên

Nguồn: Sawaco

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI