Sau Tết, doanh nghiệp lao đao tìm lao động

13/02/2014 - 15:39

PNO - PN - Phần lớn các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh… đã bắt tay làm việc từ mùng Sáu Tết. Tuy nhiên, tính đến nay, bên cạnh những công ty đã ổn định lao động (LĐ) thì có khá nhiều DN khốn đốn vì thiếu nhân công. Lo lắng vỡ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khốn khổ vì thiếu lao động

Thời điểm này, Công ty TNHH Greystones Data Systems Việt Nam (KCX Linh Trung 2, Q.Thủ Đức, TP.HCM) như đang “ngồi trên lửa” vì LĐ vẫn chưa vào đủ. Ông Phạm Anh Dũng, Giám đốc tài chính và nhân sự Công ty TNHH Greystones Data Systems Việt Nam cho biết: “Công ty có 1.900 LĐ, hiện tại, theo thống kê của công ty, chúng tôi mất khoảng 400 LĐ do nghỉ việc và chưa vào đủ”. Theo ông Dũng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng công nhân (CN) không trở lại làm việc đúng thời gian là do khó mua vé tàu xe, vui Tết kéo dài chưa muốn làm việc lại, muốn xin việc tại quê nhà, hoặc có thể họ muốn nghỉ việc để lãnh bảo hiểm thất nghiệp.

“Hiện chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên với CN và chuẩn bị phương án tuyển thêm người nhưng rất khó, vì nếu thu hút được LĐ phải tăng lương, mà nếu người mới vào lương cao hơn người cũ thì không hợp lý, chưa kể phải mất thời gian đào tạo, trong khi số lượng CN lại thiếu ở nhiều công đoạn khác nhau. Để tránh tình trạng vỡ đơn hàng, trước mắt chúng tôi sẽ tạm thời tìm đến dịch vụ cho thuê lại LĐ, dù giá thuê cao hơn 15% so với tự tuyển dụng nhưng phải chấp nhận để kịp tiến độ đơn hàng. Sau đó sẽ tính toán để tuyển dụng mới…” - ông Dũng nói.

Một công ty chuyên sản xuất mặt hàng đồ dùng nhà bếp xuất khẩu cũng đang “sốt vó” tìm, mượn LĐ. Vị đại diện công ty này than thở: “Công ty quy mô nhỏ, có 200 CN. Hôm nay đã 12 Tết (âm lịch) nhưng chỉ mới có 70 LĐ vào làm việc. Nếu lương thấp, LĐ nghỉ việc đã đành, đằng này lương ở khối kỹ thuật có người lên tới 20 triệu đồng/tháng mà giờ họ vẫn còn đủng đỉnh… ăn Tết. Chúng tôi đang lên phương án chia nhỏ đơn hàng để nhờ các đơn vị khác gia công nhằm giữ uy tín cho công ty, đồng thời cử người đi tuyển trực tiếp ở các khu công nghiệp”.

Tương tự, bà Lê Thị Vân Anh, Phòng Nhân sự, Công ty Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Thuận An, Bình Dương) cho biết, công ty đang có 5.500 CN, đến nay, CN đi làm lại mới đạt 85%. “Đầu năm 2014, công ty cần thêm 1.000 LĐ. Để bù số LĐ chưa vào kịp, hiện công ty đang treo băng rôn, đặt bàn tư vấn để tuyển dụng LĐ. Theo đó, ngoài tăng lương 15% trước Tết, công ty tăng 8% đơn giá thành phẩm (LĐ ăn lương theo sản phẩm), đặc biệt mỗi CN đang làm việc nếu giới thiệu thêm một LĐ nữ làm CN may sẽ được thưởng 800.000đ, số tiền này sẽ được chuyển vào lương”, bà Vân Anh nói.

Sau Tet, doanh nghiep lao dao tim lao dong

Nhiều công ty đang tuyển lao động sau Tết Giáp Ngọ 2014

Tăng lương, phụ cấp ồ ạt vẫn… hụt

Theo ghi nhận của chúng tôi, để thu hút lực lượng LĐ và cạnh tranh với các DN, nhiều công ty đã đưa ra các chế độ đãi ngộ khác như: phụ cấp tiền ăn trưa, phụ cấp lao động nặng nhọc, thưởng chuyên cần…

Tại Phân xưởng thêu giày An Phước - Tân Bình (Lô III -25B, đường 19/5) - chuyên may hàng veston, quần tây, áo sơ mi, đã treo băng rôn tuyển 200 CN có tay nghề với mức lương từ 3,6 - 4,5 triệu/tháng kèm miễn phí cơm trưa, thưởng phụ cấp theo năng lực tay nghề. So với mức tuyển dụng của công ty này công bố đầu năm 2013 thì mức lương tuyển CN mới cho năm nay đã tăng lên từ 500.000 - 600.000đ/tháng. Tương tự, Công ty TNHH Vật tư May (KCN Tân Bình) cũng đăng tuyển thêm nhiều vị trí thợ may, thợ dệt…với mức lương từ 3,6 - 4 triệu đồng/tháng, kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Công ty Molax Vina (Lô B 28, KCN Vĩnh Lộc) tuyển gấp 200 CN may, phụ may với thu nhập từ 4,2 - 5,2 triệu/tháng kèm theo chế độ thưởng chuyên cần, thưởng năng suất, phụ cấp nhà trọ, thưởng thâm niên. Công ty TNHH Vĩ An tuyển nhiều thợ ủi, thợ trải vải, thợ may mẫu, CN may với mức lương thỏa thuận tùy theo thâm niên, tay nghề. Đặc biệt, nhiều DN đầu năm có tuyển lượng lớn LĐ như: Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi, TP.HCM) cần tuyển thêm 1.000 CN; Công ty CP May Việt Thắng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) tuyển 1.400 CN; Công ty BINGIN Việt Nam tuyển 1.000 LĐ… với nhiều chính sách “mở hầu bao” nhưng vẫn chưa có mấy công ty tuyển đủ người.

Theo các chuyên gia thị trường LĐ, sở dĩ năm nào cũng lặp lại “điệp khúc” thiếu LĐ, nhảy việc… vì các DN chưa có giải pháp căn cơ. Nhiều DN cho rằng, việc tăng lương có thể hút LĐ, nhưng thực tế cho thấy, đó chỉ là phần nổi rất nhỏ, vì thực tế ở trong cùng một KCN, nếu DN này tăng lương, CN nhảy sang DN đó, rồi DN khác tăng cao hơn nữa, CN lại tiếp tục nhảy việc thì DN sẽ lại chạy trong vòng luẩn quẩn.

Vấn đề cốt lõi trong việc giữ chân CN, ngoài chế độ lương thưởng, mối quan hệ LĐ, DN nên chú trọng xây dựng kế hoạch nhân lực trung hạn và dài hạn về cơ cấu ngành nghề, quy mô, chất lượng và thông tin về nhu cầu xã hội. DN cũng cần xây dựng những chính sách về đào tạo, nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất LĐ, phúc lợi và khen thưởng kịp thời. Xây nhà trẻ, tạo chỗ ở để thu hút nhân lực cũng là những việc mà các DN nên quan tâm.

 Quỳnh Mai - Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI