Sắp vận hành robot TBM xuyên lòng đất đào hầm metro Bến Thành - Suối Tiên

09/05/2017 - 14:58

PNO - Robot TBM sẽ xuyên lòng đất, đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga Nhà hát TP và Ba Son của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên.

Ngày 9/5, ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) cho biết hiện phía liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản), nhà thầu thi công gói thầu 1b đang ráo riết các khâu chuẩn bị để vận hành robot khoan hầm ngầm theo phương pháp đào khiên (TBM).

“Dự kiến ngày 26/5 tới đây, chúng tôi sẽ làm lễ khởi động máy khiên đào hầm ngầm tại công trường thi công nhà ga Ba Son”- ông Hòa xác nhận và cho biết đây là công nghệ tiên tiến đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Sap van hanh robot TBM xuyen long dat dao ham metro Ben Thanh - Suoi Tien
Robot TBM sẽ xuyên lòng đất, đào đường hầm dài 781m.

Robot TBM được sản xuất từ Nhật và chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017 có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn để đào đất một cách an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m. Đây là giải pháp sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất dựa trên kinh nghiệm phong phú trong việc thi công công trình ngầm ở Nhật Bản.

So với các phương pháp đào hầm thông thường thì phương pháp này giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới giao thông, ít chiếm dụng diện tích cũng như ít gây ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.

Bên cạnh đó, do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào một cách dễ dàng, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm kín khác và được các chuyên gia trong ngành nhận định là một phương pháp thi công thân thiện với môi trường.

Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp đoạn đường hầm dài 781m từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP.

Dự kiến khi khoan xong một đướng hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp ráp để khoan đường hầm thứ hai.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng số vốn đầu tư hơn 54000 tỷ đồng dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến sẽ đi vào vận hành khai thác từ cuối năm 2020.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI