Sáng tác ca khúc: Dấu ấn của người trẻ

10/11/2014 - 03:22

PNO - Nhiều tác phẩm của những người sáng tác trẻ xuất hiện với cái nhìn rất trẻ về cuộc sống bằng âm nhạc ngày càng hoàn thiện kỹ năng lẫn xúc cảm.

edf40wrjww2tblPage:Content

2014 chưa phải là năm ghi nhận thành quả sáng tác của lĩnh vực âm nhạc. Số lượng ca khúc mới tung ra thị trường không nhỏ nhưng số ca khúc thực sự chất lượng lại không nhiều. Điều đáng ghi nhận là các nhạc sĩ trẻ hôm nay đã đóng vai trò chủ lực trong sáng tác ca khúc khi các tên tuổi nổi tiếng thế hệ trước đang lùi về tuyến sau.

Chất lượng bất ngờ

Sang tac ca khuc: Dau an cua nguoi tre
Trúc Nhân, Thảo Nhi hát Bốn chữ lắm trên sân khấu Bài hát Việt - Ảnh: L.V.P.H

Phạm Toàn Thắng là cái tên nổi bật gần đây với khá nhiều ca khúc ăn khách được viết bằng những phong cách âm nhạc khác nhau. Ca khúc Bốn chữ lắm mang phong cách dân gian đương đại qua phần thể hiện của Trúc Nhân, ca khúc phong cách jazz Muốn yêu qua sự thể hiện của Hồ Ngọc Hà, ca khúc pop dance sôi động Ly rượu do chính Phạm Toàn Thắng thể hiện, ca khúc pop Dấu mưa với tiếng hát Trung Quân Idol, Lạc do Quốc Thiên thể hiện... đều là những sáng tác của Phạm Toàn Thắng đang nổi bật hiện nay, được công chúng yêu thích.

Mộc mạc, giản dị, tinh tế, giàu cảm xúc và ý nghĩa là nhận định chung của người yêu nhạc cũng như giới chuyên môn dành cho các tác phẩm của Phạm Toàn Thắng.

Đông, Yêu xaVết mưa là những ca khúc giúp cho Vũ Cát Tường đến gần hơn với người nghe. Giống như hiện tượng Lê Cát Trọng Lý trước đây, ca khúc của Vũ Cát Tường đậm chất suy niệm, tự sự về đời sống, về con người với triết lý thâm sâu. Vì vậy, sáng tác của Vũ Cát Tường tạo nên sự khác biệt trên thị trường âm nhạc.

Cộng hưởng bởi ngôi sao

Gạt đi nước mắt, Bad Boy (Vì anh) và My baby (Người tình ơi) - 3 ca khúc khuấy động thị trường âm nhạc vài tháng gần đây với sự thể hiện lần lượt của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Hồ Ngọc Hà - đều là của tác giả rất mới: Đỗ Hiếu. Ít ai biết đến cái tên Đỗ Hiếu trước đó nhưng không lâu sau, Đỗ Hiếu trở thành nhạc sĩ trẻ được “săn đón” khi liên tục kết hợp cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng cho ra đời loạt bản hit (ăn khách) như: Noo Phước Thịnh (Đừng nhìn lại, Chôn giấu giấc mơ), Đông Nhi (Hey Boy, Đã mãi cách xa, Cất giấu ký ức), Hồ Ngọc Hà (Mình em với em, Người tình ơi), Thu Thủy (Khoảng cách)...

Điểm chung trong phong cách sáng tác của Đỗ Hiếu chính là tiết tấu sôi động với đoạn riff sử dụng thanh âm của bộ gõ. Vì tập trung vào thể loại electro dance sôi động như một cách “để tạo ra sự khác biệt trong phong cách cũng như dấu ấn riêng của bản thân mình” như lời Đỗ Hiếu chia sẻ nên ca khúc của anh cũng dễ dàng được công chúng trẻ đón nhận. Nhất là khi electro dance đang là xu hướng âm nhạc được yêu thích trên thế giới.

Châu Đăng Khoa cũng được yêu mến gần đây với những ca khúc gắn liền với nhóm V-Music, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng. Nếu chỉ nghe nhạc, không ai nghĩ Châu Đăng Khoa là một gương mặt của thế hệ 9X điển hình. Trong các sáng tác của anh, phong cách pop ballad già dặn và đặc biệt lời ca luôn rất chỉn chu, sắc bén. Ca khúc Đời có bao nhiêu ngày vui với tiếng hát của ca sĩ Quang Dũng là một điển hình.

Trong khi đó, dù ít ai để ý nhưng ca khúc Ai cũng có ngày xưa của Phạm Mạnh Quỳnh được đánh giá cao về chuyên môn. Dù là phiên bản do Đinh Mạnh Ninh thể hiện hay do Bùi Anh Tuấn trình bày thì Ai cũng có ngày xưa đều mang đến những điều gần gũi, đáng yêu. Ca khúc Người em yêu mãi với phần thể hiện của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh cũng đưa cái tên Phạm Hải Âu trở thành một trong những nhạc sĩ được yêu thích.

Đẳng cấp hiện đại

Dương Khắc Linh, Thanh Bùi và Nguyễn Hải Phong đã là các “thương hiệu” sáng tác quen thuộc nhiều năm nay của thị trường nhạc Việt và việc những nhạc sĩ này có những ca khúc ăn khách không còn lạ. Những ca khúc mang tính xu hướng thời đại của họ luôn được đón nhận. Trong đó, Dương Khắc Linh với Out of control qua tiếng hát của Tia Hải Châu, Leave me alone (Hãy bước xa rời em) với tiếng hát của Phương Linh, Giọt buồn để lại với tiếng hát Hồ Ngọc Hà… tiếp tục khiến người yêu nhạc “ngất lịm” bởi giai điệu, tiết tấu và cả lời ca đầy tâm trạng, cảm xúc.

Thanh Bùi đang khuấy động các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc với ca khúc Danger do nhóm nhạc BTS thể hiện. Hiệu ứng này đẩy ngược Danger quay lại thị trường nhạc Việt và trở thành ca khúc được yêu thích. Trong khi đó, Thư chưa gửi anh cho thấy một Nguyễn Hải Phong mới mẻ hơn và ca khúc này cũng được săn tìm trên mạng với nhiều phiên bản thể hiện khác nhau.

Tín hiệu đáng mừng

Hiệu ứng của bộ phim Scandal 2 - Hào quang trở lại là một phần trong thành công của ca khúc Không tên do chính Lê Cát Trọng Lý thể hiện. Chất sang trọng và khác biệt của ca khúc này đã dễ dàng chiếm lĩnh tình cảm của người yêu nhạc. Tuy nhiên, thính giả dễ dàng nhận ra sự vắng bóng của những tên tuổi cũ trong danh sách ca khúc mới ăn khách trên thị trường thời gian qua.

Việc lui về hậu trường tập trung cho công việc producer (nhà sản xuất) của những nhạc sĩ tên tuổi nổi lên từ nhiều năm trước tạo điều kiện và thúc đẩy những nhạc sĩ trẻ tìm kiếm cơ hội chinh phục khán thính giả. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Nhiều tên tuổi trẻ xuất hiện với cái nhìn thực tế, sâu sát và dĩ nhiên rất trẻ về cuộc sống. Sự phác họa cuộc sống bằng âm nhạc của họ ngày càng hoàn thiện về kỹ năng lẫn xúc cảm. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho âm nhạc Việt Nam”.

Theo THÙY TRANG
(Người Lao Động)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI