Sản phụ đẻ rớt trên taxi dù kịp đến cổng bệnh viện

18/09/2021 - 15:04

PNO - Trên đường đi sinh, người mẹ bắt đầu chuyển dạ. Tài xế xe taxi nhanh trí đưa chị vào Bệnh viện quận 1. Vừa đến cổng thì em bé đã chào đời.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Tường Vi - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện quận 1, TPHCM cho biết sáng 18/9, một trường hợp đẻ rớt đã được xử trí an toàn. 

Ngày 18/9, dù không phải là ca trực nhưng để đảm bảo các công việc như tiêm chủng cho các bà bầu, tiêm chủng cho người dân, bác sĩ Tường Vi vẫn vào bệnh viện để sát cánh cùng các đồng nghiệp. Khoảng 8 giờ 25 phút, nghe báo động đỏ vì có trường hợp đẻ rớt trên xe taxi chuyển bệnh, ngay ở cổng bệnh viện.

Bác sĩ Tường Vi cùng các y bác sĩ nhanh chóng mang hộp sinh ngoại viện (chứa các dụng cụ y tế cần thiết khi có trường hợp đẻ tại nhà, đẻ rớt). Vốn đã quen với các trường hợp đẻ rớt, các bác sĩ lau khô, cắt rốn và ủ ấm cho em bé; sau đó lấy nhau thai an toàn cho người mẹ. Được xử lý kịp thời nên cả mẹ và con đều an toàn; mẹ không bị mất quá nhiều máu khi sinh; dây rốn được xử lý an toàn, tránh nhiễm trùng.

Ê kíp y bác sĩ Bệnh viện quận 1 xử trí ca đẻ rớt an toàn trên xe taxi chuyển bệnh. Ảnh: BVCC
Ê kíp y bác sĩ Bệnh viện quận 1 xử trí ca đẻ rớt an toàn trên xe taxi chuyển bệnh - Ảnh: BVCC

Người mẹ 28 tuổi, ngụ ở quận Gò Vấp. Chồng đưa chị đến bệnh viện sản khoa ở quận 1 theo đúng ngày dự sinh. Trên đường đi, chị bắt đầu chuyển dạ. Người tài xế xe taxi Mai Linh (xe dùng để đưa bệnh nhân nhập viện trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) nhanh trí đưa chị vào ngay Bệnh viện quận 1 (338 Hai Bà Trưng, phường Tân Định). Vừa kịp đến cổng thì em bé đã chào đời. Vì thế, ê kíp y bác sĩ xử lý như một ca đẻ rớt trên xe taxi. Tất cả đều đảm bảo an toàn. Sau khi test nhanh, vợ chồng sản phụ đều âm tính với COVID-19. Em bé chào đời nặng 3,2kg, là một bé trai hồng hào, khỏe mạnh.

Bác sĩ Lê Thị Tường Vi cho biết thời điểm trước khi có dịch COVID-19, trung bình một năm chị gặp khoảng 8 trường hợp đẻ rớt. Nhờ chuẩn bị sẵn hộp cấp cứu riêng cho những trường hợp này, việc xử trí nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn. Với những trường hợp đẻ rớt, người dân có thể cho bé nằm lên người mẹ, da kề da, lau khô ủ ấm và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Việc cắt dây rốn nên được thực hiện bởi các nhân viên y tế để tránh nhiễm trùng cho mẹ và em bé sơ sinh.  

Để tránh các trường hợp bị đẻ rớt, theo bác sĩ Lê Thị Tường Vi, người mẹ cần theo dõi kỹ khi gần đến ngày dự sinh; chú ý các dấu hiệu như đau bụng từng cơn do cơn gò tử cung; vỡ nước ối; ra máu do chuyển dạ. Những phụ nữ sinh thường và sinh con con rạ; người có khung chậu rộng… thường sẽ có tiến trình chuyển dạ rất nhanh nên phải chú ý khi đến ngày dự sinh. Trong thời điểm đi lại khó khăn do giãn cách, sản phụ cũng nên chuẩn bị đi vào bệnh viện sớm để tránh những sự cố không hay.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI