Sở Y tế Bình Dương giải thích thông tin để vắc xin Moderna hết hạn sử dụng

18/09/2021 - 13:24

PNO - Sau khi ra văn bản có câu dẫn gây hiểu lầm việc để vắc xin hết hạn sử dụng, ngày 18/9, Sở Y tế Bình Dương đã ban hành văn bản mới.

Ngày 18/9, liên quan tới thông tin Bình Dương để vắc xin Moderna do Bộ Y tế phân bổ đã "hết hạn sử dụng" vào ngày 4/9/2021, Sở Y tế tỉnh này đã lên tiếng giải thích.

Theo đó, thông tin gây hiểu nhầm xuất phát từ một văn bản do Sở Y tế tỉnh Bình Dương ban hành vày ngày 14/9 trong đó có nội dung: "Vắc xin Moderna Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Bình Dương đợt 11 và đợt 14 đã hết hạn sử dụng ngày 4/9/2021 (vắc xin sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C)". 

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết thông tin Bình Dương để vắc xin Moderna hết hạn sử dụng chỉ là "hiểu lầm".

Công văn gây hiểm lầm được thay thế bằng công văn mới của Sở Y tế Bình Dương
Công văn gây hiểm lầm được thay thế bằng công văn mới của Sở Y tế Bình Dương

Công văn ngày 14/9 của Sở Y tế có nội dung chính là việc hướng dẫn tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 Moderna. Sở Y tế cho rằng trong văn bản, đoạn nói về hạn sử dụng chỉ là "lời dẫn". Sau khi ban hành văn bản này và có dư luận thắc mắc, Sở Y tế "đã kiểm tra lại thì trên 149.000 liều vắc xin Moderna đã được tiêm hết từ cuối tháng 8-2021, trong đó hầu hết phân bổ cho khu công nghiệp và số liệu cũng đã cập nhật lên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia".

Ngày hôm nay 18/9, Sở này đã ra văn bản mới thay thế văn bản ngày 14/9 về việc hướng dẫn tiêm mũi 2 bằng vắc xin Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 Moderna và cũng đã bỏ câu dẫn gây hiểu lầm trước đó. Theo đại diện Sở Y tế Bình Dương, có thể có số liệu chưa khớp khi nhập liệu trực tuyến nhưng vắc xin đã được tiêm hết và tiêm nhanh.

 

Sở Y tế
Sở Y tế có công văn gửi các đơn vị lập danh sách trẻ em độ tuổi từ 12-18 để chuẩn bị 

Trong một diễn biến khác, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương - cho biết về việc có 1 số thông tin cho rằng Bình Dương bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-18 tuổi và được Bộ Y tế đã cho phép là thông tin chưa đúng, gây hiểu lầm cho người dân. 

Theo Sở Y tế, mặc dù sở cũng đang sốt sắng về việc tiêm vắc xin cho trẻ dưới 18 tuổi và đã kiến nghị Bộ Y tế cho phép tiêm vắc xin cho học sinh để chuẩn bị cho các em tới trường trở lại, nhưng hiện nay bộ chưa cho phép. Tuy nhiên, để có sự chuẩn bị sẵn sàng, nắm nhu cầu, số lượng và phương án tiêm nên ngày 17-9, Sở Y tế có công văn gửi Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Lao động thương binh và xã hội và các đơn vị liên quan lập danh sách trẻ trong độ tuổi 12 -18 tuổi. Việc lập danh sách này là để chuẩn bị sẵn sàng và kịp thời, khi nào Bộ Y tế cho phép và cấp vắc xin thì có thể chủ động triển khai.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI