Sản phẩm du lịch đêm sẽ là đặc trưng của TPHCM

05/09/2022 - 11:51

PNO - Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - việc xây dựng các sản phẩm du lịch “không ngủ” sẽ tạo sự khác biệt, cạnh tranh cho thành phố so với các tỉnh, thành và các thành phố khác trong khu vực.

Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM chia sẻ, những sản phẩm du lịch “không ngủ” sẽ là một thế mạnh của du lịch TP.HCM nhờ sự đa dạng về dịch vụ, hạ tầng. Đặc biệt là tập quán, lối sống của người dân TP.HCM cũng phù hợp, du khách yêu thích. Sở đã lên kế hoạch phát triển loại hình du lịch này và đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu. 

Ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Lữ Hành Fiditour - Vietluxtour - cho rằng TPHCM hiện thiếu sản phẩm du lịch sau 22g dù nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế là rất lớn. Mức chi tiêu cho các dịch vụ này thường cũng rất cao. Hiện các hướng dẫn viên rất đau đầu khi cần phải giới thiệu các sản phẩm du lịch cho du khách sau 22g. Những sản phẩm hiện có thì rất rời rạc, chưa được đầu tư chuyên nghiệp nên thời gian kết thúc rất sớm. Nhiều sản phẩm vẫn ở dạng hoạt động tự phát, khiến nhiều du khách có tâm lý bất an về chất lượng sản phẩm, lo lắng về an toàn khi đi chơi ban đêm. 

 

Các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm… đêm sẽ được TP.HCM phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng để phục vụ du khách - ẢNH: Q.T.
Các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm… đêm sẽ được TPHCM phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng để phục vụ du khách - Ảnh: Q.T.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TST Tourist - để khai thác hiệu quả các khu phố đêm phục vụ du lịch như các nước Thái Lan, Singapore… đang làm, TPHCM cần định vị các khu phố như Bùi Viện, Nguyễn Huệ, Lê Lợi… thành các địa điểm phát triển du lịch đêm để đầu tư đồng bộ. Có thể phát triển theo hướng hình thành ở đó các khu phố ăn uống, vui chơi, giải trí, mua sắm… 
Hiện nhiều khu vực của thành phố đã tập trung nhóm khách từ các thị trường khá rõ ràng. Chẳng hạn, “phố Tây” Bùi Viện là khách Âu, Mỹ…; khách Hàn Quốc về quận 7, khách Nhật Bản là khu vực Thái Văn Lung - Lê Thánh Tôn (quận 1) khu vực được nhiều người gọi với cái tên “Little Japan” hay “Japan Town” vì tập trung nhiều hàng, quán, dịch vụ theo phong cách Nhật Bản. Khách Trung Quốc về khu vực Chợ Lớn (quận 5, 6)… Tuy nhiên, để những điểm này thành sản phẩm du lịch đêm cần có giải pháp để tách biệt với các khu dân cư, tránh ảnh hưởng đến cư dân. Du khách cũng được thoải mái.
Ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, một số quận, huyện như Gò Vấp, quận 3, TP Thủ Đức… đang chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch. Các quận, huyện cần phối hợp nhau, liên kết phát triển các sản phẩm về đêm như mua sắm, hoạt động nghệ thuật, vui chơi… để kéo dài tour trải nghiệm của du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, ngành du lịch TPHCM đã phối hợp sở ngành, quận huyện và các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị các sản phẩm du lịch về đêm, phát triển thêm các dịch vụ, sản phẩm mới dựa trên các sản phẩm sẵn có như city tour, kết hợp với các tỉnh, thành để đa dạng sản phẩm tour tuyến. Gần đây, các chương trình có yếu tố khai thác về đêm như chương trình biểu diễn nghệ thuật Lân Sư Rồng quận 5, chương trình nghệ thuật ở Củ Chi… được hình thành không chỉ phục vụ cộng đồng mà còn để phục vụ các doanh nghiệp làm tour.

Song song đó, là xây dựng những tour có tiềm năng thu hút du khách trải nghiệm về đêm như “Huyền bí đêm Sài Gòn - TPHCM” trải nghiệm những di tích lịch sử về đêm, kết hợp trải nghiệm tham quan, mua sắm tại khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10). Sắp tới chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền cũng được định hướng đưa vào khai thác du lịch để du khách tham quan, trải nghiệm… Các chương trình ẩm thực cũng đang được ngành du lịch tập trung phát triển để trở thành một trong những yếu tố không thể thiếu trong sản phẩm du lịch không ngủ. 

Tuy nhiên, theo bà Hoa, để các sản phẩm du lịch đêm thực sự là đặc trưng riêng của TPHCM cần có lộ trình. “Chúng tôi đã đưa các sản phẩm kinh tế đêm vào chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trước mắt các sản phẩm được xây dựng sẽ gắn với chương trình ẩm thực, chương trình văn hóa, nghệ thuật của các ngành, hay các quận, huyện. Để phát triển kinh tế đêm, ngành du lịch sẽ phối hợp với các cấp, ngành chức năng để đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an ninh, tính hấp dẫn của các sản phẩm, tính lành mạnh của những dịch vụ của sản phẩm này… Chúng ta không chỉ thu hút khách du lịch đến, trải nghiệm, chi tiêu, cải thiện thu nhập của người dân khi tham gia kinh tế đêm mà qua đó còn quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch rất riêng, khác biệt của TPHCM”, bà Hoa chia sẻ. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI