TPHCM tận dụng ẩm thực để phát triển du lịch

29/08/2022 - 13:54

PNO - TPHCM là nơi hội tụ văn hóa ẩm thực nhiều vùng miền cả nước, các nhà chuyên môn đánh giá đó là lợi thế lớn để phát triển du lịch ẩm thực.

 

Đêm 25/8, có hàng ngàn lượt khách đến lễ hội văn hóa ẩm thực tại Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TP.HCM - ẢNH: Q.THÁI
Đêm 25/8, có hàng ngàn lượt khách đến lễ hội văn hóa ẩm thực tại Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TP.HCM - ẢNH: Q.THÁI

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực diễn ra từ ngày 25-28/8, quy tụ khoảng 300 món ăn, thức uống trên khắp cả nước. Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM sáng 28/8, đại diện ban tổ chức (BTC) cho biết: Dự kiến đến hết ngày 28/8, lễ hội sẽ đón tổng cộng khoảng 24.000 lượt khách, vượt dự kiến của BTC. Có ngày do lượng khách quá đông, vượt khả năng phục vụ nên phải ngưng bán vé. 

Ông Trương Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), trưởng BTC lễ hội ẩm thực - cho biết: Đơn vị đã dày công tìm tòi, chọn lọc những món ăn hội tụ cả yếu tố đặc trưng vùng miền và yếu tố “chuẩn vị”. Chẳng hạn, có các món độc lạ như: hàu “vua” đảo Cồn Cỏ, món bò một nắng - muối kiến vàng, gà rẫy nướng than hoa, bún cù kỳ Hạ Long, nhum nướng xốt trứng mỡ hành từ Phú Quốc, cháo canh Quảng Bình, cánh gà nhồi hạt dẻ, bánh xèo thịt vịt Phan Thiết, tôm càng nướng sen, mắt cá ngừ đại dương tiềm từ Phú Yên, các món ngon xứ dừa Bến Tre, gà hấp rượu đặc sản Tây Ninh, các món ăn của đồng bào Tây Bắc, hay món cocktail phở Sài Gòn - Phú Thọ… 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay ngành du lịch TPHCM đang rất chú trọng vào chuyên đề ẩm thực để thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngành đang xây dựng tiêu chuẩn ẩm thực TPHCM tiệm cận với tiêu chuẩn ẩm thực quốc tế, trên cơ sở này các nhà hàng sẽ cập nhật, khai thác hiệu quả trong việc phục vụ du khách. Đồng thời, qua đây các cơ sở kinh doanh ẩm thực cũng có cơ hội nâng tầm sản phẩm của mình, người dân cũng có thể nhờ đó nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TST Tourist - cho biết: Tại TPHCM, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế. Trên các hành trình tour, các đơn vị lữ hành thường hướng khách quốc tế thưởng thức, tìm hiểu về ẩm thực người Hoa tại quận 5, quận 11… Khu vực trung tâm quận 1 có nhiều nhà hàng, khu phố ẩm thực cho từng nhóm đối tượng khách, thị trường như: nhóm khách theo đạo hồi Mã Lai, Ấn Độ… Thành phố có rất nhiều nhà hàng 4-5 sao, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Nhật...

Với nhóm khách nội địa, TPHCM có hệ thống những nhà hàng chuyên phục vụ các món Việt, món chay... hay hệ thống ẩm thực đường phố ở khu vực trung tâm. Thành phố đang định hướng mở rộng nhiều tuyến phố đêm, tạo sự đa dạng ẩm thực cho du khách.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, do công tác quảng bá, xúc tiến ẩm thực chưa đủ mạnh, chưa được đầu tư bài bản... nên ẩm thực chưa được phát triển xứng tầm với tiềm năng. Ví dụ như Thái Lan, khi nhắc tới các “thủ phủ” ăn chơi về đêm, du khách sẽ nhớ ngay đến các cái tên Bangkok hay Pattaya. Do định hướng khai thác du lịch, ẩm thực gắn với kinh tế đêm nên ban ngày, hàng quán, dịch vụ đóng cửa nghỉ ngơi, chỉ mở phục vụ từ chiều đến sáng hôm sau. “Để khai thác được du lịch ẩm thực, ngành du lịch cần xác định lại thế mạnh. Có chiến lược đầu tư, quảng bá xúc tiến bài bản và đồng bộ”, ông Nguyễn Minh Mẫn nói.

Bà Phan Yến Ly - chuyên gia phát triển sản phẩm du lịch - cho rằng: “Để đưa văn hóa ẩm thực vào định hướng phát triển du lịch, thành phố cần ưu tiên, tập trung làm các chương trình, sự kiện, lễ hội ẩm thực nhưng phải có sự chuẩn bị, đầu tư dài hơi hơn. Công tác quảng bá, xúc tiến phải từ vài tháng trước để các đơn vị du lịch, lữ hành đưa vào chương trình tour, quảng bá cho du khách”, bà Ly nói.

Các DN du lịch, lữ hành hoàn toàn có thể khai thác các sản phẩm du lịch, tour ẩm thực kết hợp với trải nghiệm. Có thể làm các chương trình “food tour” trải nghiệm ăn uống, thực hành ẩm thực từ bếp quốc tế, trường dạy ẩm thực hoặc ở một nhà dân còn lưu giữ văn hóa ẩm thực truyền thống, đặc trưng.

Rào cản lớn nhất hiện tại đối với du lịch ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực đường phố là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. “Các quận, huyện và TPHCM phải cùng vào cuộc, quản lý chặt chẽ các khâu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm… Từ đó, các DN mới có thể đẩy mạnh việc khai thác ẩm thực vào các chương trình tour”, bà Phan Yến Ly đề xuất. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI