Sản phẩm chứa chất gây đau tim, đột quỵ… vẫn vô tư rao bán

18/03/2020 - 07:45

PNO - Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bị cơ quan Khoa học Y tế (HSA) Singapore thu hồi, cảnh báo chứa chất gây tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng vẫn đang được rao bán tại Việt Nam.

Những sản phẩm bị Singapore khuyến cáo người dân không mua hoặc sử dụng có lá nhân sâm Tian ma tu chung seven leave ginseng và sản phẩm Impactra. HSA thu hồi tất cả các lô sản phẩm do phát hiện có chứa sildenafil, tadalafil và chloropretadalafil (được sử dụng trong việc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới).

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã tiến hành rà soát và kết luận sản phẩm trên chưa được cấp công bố chất lượng để nhập khẩu. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có tên trên.

Thế nhưng, sản phẩm lá nhân sâm Tian ma tu chung seven leave ginseng với tên gọi Thất diệp sâm, hỗ trợ điều trị xương khớp đang được rao bán khá phổ biến qua các website như: mujarhabatkapsul., quaythuoc..., các trang chuyên bỏ sỉ dược phẩm nhập khẩu Malaysia. Trên nhãn sản phẩm in toàn bộ chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt, người tiêu dùng khó biết được thành phần sản phẩm gồm những gì, khuyến cáo sử dụng ra sao.

saa
Sản phẩm Tian ma tu chung seven leave ginseng bị cảnh báo chứa chất gây tác dụng phụ nhưng vẫn được rao bán

Trên sàn thương mại điện tử Shopee có rất nhiều cá nhân tạo gian chào bán sản phẩm này. Chỉ cần gõ cụm từ “seven leave gingseng” sẽ cho ra kết quả hơn 80 cá nhân rao bán Thất diệp sâm. Còn sản phẩm Impactra chủ yếu được rao bán trên các sàn thương quốc tế như amazone, ebay… 

HSA của Singapore đã tìm thấy các loại dược chất sildenafil, tadalafil và chloropretadalafil (được sử dụng trong việc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới) có trong sản phẩm impactra. Trong đó, hàm lượng chất tadalafil cao gấp 10 lần liều lượng tối đa hằng ngày, gây ra nguy cơ có các tác dụng phụ nghiêm trọng như: huyết áp thấp, đột quỵ, đau tim, cương cứng đau đớn và kéo dài; nếu không điều trị có thể dẫn tới rối loạn cương dương vĩnh viễn.

HSA đã phát hiện một người đàn ông 50 tuổi tại Singapore bị phát hiện có mức độ nồng độ cortisol trong máu cao bất thường sau khi sử dụng sản phẩm lá nhân sâm Tian ma tu chung seven leave ginseng trong thời gian dài.

Các xét nghiệm của HSA đã phát hiện thấy có hai thành phần dược phẩm là chlorpheniramine (một loại thuốc kháng histamine) và dexamethasone (một loại steroid mạnh) trong cơ thể người đàn ông này.

Trong khi theo quy định, chất dexamethasone chỉ có thể được sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ. Chất chlorpheniramine cũng cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ hoặc dược sĩ do việc sử dụng chất này trong thời gian dài có thể gây tăng đường huyết dẫn đến bệnh tiểu đường, mắc hội chứng cushing (triệu chứng đặc trưng là xuất hiện dấu hiệu khuôn mặt tròn, sưng húp, tăng cân, béo phì...) và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Trước đó, cũng từng có một phụ nữ lớn tuổi đã bị mắc hội chứng cushing, huyết áp cao, ảo giác và mất trí nhớ sau khi sử dụng sản phẩm lá nhân sâm Tian ma tu chung seven leave ginseng.

Theo phân tích của GS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM: sildenafil, tadalafil và chloropretadalafil là các dược liệu dùng để bào chứa thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới, chỉ được có trong thành phần sản phẩm là thuốc và phải được Bộ Y tế cấp phép, có số đăng ký của Bộ Y tế.

Sản phẩm chỉ được bán trong nhà thuốc, người tiêu dùng muốn mua phải theo đơn thuốc của bác sĩ chứ không được tùy tiện mua dùng. Còn nếu sản phẩm là thực phẩm chức năng thì không được phép chứa những chất này trong thành phần vì rất nguy hiểm, lạm dụng có thể dẫn đến rối loạn cương dương vĩnh viễn nếu không được điều trị.

GS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức cảnh báo, đối với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chưa được Bộ Y tế Việt Nam cấp chứng nhận an toàn chất lượng, cấp phép lưu hành thì người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua, sử dụng vì trong thành phần sản phẩm có thể chứa những chất độc hại gây hại cho sức khỏe nếu lạm dụng. Cho dù sản phẩm là sâm nhưng nghe lạ, không rõ thành phần trong đó là gì thì không dùng để tránh “tiền mất, tật mang” vì nếu sản phẩm có chứa độc chất thì không ai kiểm soát được nếu chưa qua công bố chất lượng.

Bên cạnh đó, theo quy định, bất kỳ sản phẩm nhập khẩu nào khi lưu hành tại Việt Nam đều phải có nhãn phụ tiếng Việt rõ ràng để người tiêu dùng biết rõ các thông tin về tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI