‘Săn’ cỏ tài lộc làm quà tặng 'độc'

22/06/2017 - 00:05

PNO - Cầu cứu người quen vì sắp đến ngày sinh nhật bạn thân mà chưa biết mua quà gì, anh Thành được “mách nước” tìm mua cỏ "Tài lộc" để vừa không đụng hàng, vừa mang lại may mắn cho người nhận.

Tương tự anh Thành, có rất nhiều người chưa từng được nghe qua hay nhìn thấy hình dạng cỏ “Tài lộc” ra sao. Tuy nhiên, với người bán loại cỏ độc đáo này thì hàng lúc nào cũng không kịp có để phục vụ khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, 52 tuổi, ngụ ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vừa tất bật chuẩn bị xuất bán 300 sản phẩm cỏ “Tài lộc” cho một khách hàng tại TP.HCM vừa tranh thủ kể: “Năm 2015, tôi lên Sài Gòn học nghề trồng cỏ “Tài lộc” rồi trở về đây mở cơ sở sản xuất khoảng 7 tháng qua. Bình quân mỗi tháng vợ chồng tôi có thu nhập khoảng hơn chục triệu đồng sau khi trừ hết chi phí”.

‘San’ co tai loc lam qua tang 'doc'
Bà Oanh bên các sản phẩm cỏ "Tài lộc" của mình.

Lý giải về cái tên rất lạ “Tài lộc”, bà Oanh cho biết, do nhiều người đồn thổi khi mua sản phẩm từ cỏ nầy sẽ đem lại sự may mắn bất ngờ nên đặt tên là "Tài lộc". Thật ra, đây là loại cỏ được ươm từ hạt Thanh Long qua các khâu “chế biến độc quyền”. Người theo nghề phải hết sức cần cù, khéo léo, tỉ mỉ, đam mê và cũng phải có năng khiếu về nghệ thuật tạo hình, biết sáng tạo thì mới thành công.

Bà Oanh cho hay, sau thời gian học nghề khoảng hơn một năm, bà mở cơ sở cung cấp cỏ “Tài lộc” tại nhà với nhiều kiểu dáng như hình dạng một và hai trái tim; một đến hai quả cầu hình tròn; cây bon sai nhiều nụ hoa, hình thiên nga…

Được biết, giá bán hiện nay giao động từ 90.000 - 250.000 đồng tùy thuộc hình dạng, kích thước của từng sản phẩm. Thị trường tiêu thụ hiện nay chủ yếu là TPHCM, tỉnh Kiên Giang, Bình Dương...

‘San’ co tai loc lam qua tang 'doc'
Rất nhiều người chưa từng nghe đến cái tên cỏ "Tài lộc".

Ông Trần Văn Thới, ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, người thường xuyên mua bán tại cơ sở bà Oanh cho biết: “Đây là mặt hàng độc, lạ với nhiều ưu điểm như là cỏ thật 100%, thời gian sinh sống kéo dài từ 9 tháng đến 1 năm nên rất được khách hàng ưa chuộng so với các loại hoa tươi dễ tàn phai sau thời gian ngắn sử dụng. Ngoài ra, kiểu dáng cỏ “Tài lộc” gọn, đẹp, thanh lịch rất phù hợp cho việc trang trí tại các văn phòng làm việc cơ quan; bố trí ở các bàn thờ cúng hay làm quà tặng rất duyên dáng, mới lạ; trong khi giá cả thì lại rất vừa túi tiền”.

Tuy nhiên, để ra được một sản phẩm làm hài lòng khách hàng không phải là điều dễ dàng. Theo chia sẻ của bà Oanh, khó nhất là ghép hạt trên nền sản phẩm phải khéo léo, đều tay và mất nhiều thời gian; kế đến là việc tạo dáng, cột chỉ, phơi mầm, vô chậu… Người trồng phải tạo môi trường cung cấp đủ độ ẩm, hạt giống cũng phải được đắp đều để khi nảy mầm đảm bảo cây phủ đều mặt khung...

“Tất cả đều phải nhẹ nhàng vì chỉ sơ suất một chút là hư hỏng ngay, vì vậy sản phẩm này được nhiều người gọi là cỏ “ nhà giàu” là vậy”, bà Oanh nói vui.

‘San’ co tai loc lam qua tang 'doc'
Cỏ "Tài lộc" có hình dáng khá đa dạng, bắt mắt, phù hợp làm quà tặng trong những ngày lễ.

Do cỏ khá lạ, giá lại mềm nên hiện số lượng khách đặt hàng tại cơ sở bà Oanh rất lớn. Thế nhưng bà lại chưa thể đáp ứng vì nhân lực hiện nay chỉ có vợ chồng bà. Nhiều lần bà thuê người làm tiếp công việc này nhưng bất thành do chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm khó tính.

Hiện tại, mỗi ngày cơ sở của bà chỉ sản xuất được từ 20 - 30 sản phẩm. Vào những dịp lễ, tết như Tết nguyên đán, tết Dương Lịch, lễ Tình Nhân, ngày phụ nữ 8/3... vợ chồng bà phải làm cật lực đến 1, 2 giờ sáng nhưng cũng chỉ đáp ứng một phần nào đơn đặt hàng.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI