Đồng bằng sông Cửu long: Giá ớt giảm 10 lần, trái rụng đỏ vườn

20/06/2017 - 14:30

PNO - Vào lúc đỉnh điểm năm ngoái, giá ớt vọt lên đến 100.000đ/kg nhưng hiện tại, mỗi ký ớt bán tại vườn chỉ còn 9.000đ. Riêng công thu hoạch, bảo quản… đã ngốn mất khoảng 7.000-9.000đ/kg nên nhiều người trồng ớt buông tay, bỏ...

“Giá ớt ở Đồng Tháp đang rớt khoảng 10 lần so với cùng kỳ vụ trước. Tình trạng thất thu này khiến hàng trăm hộ trồng ớt ở hai huyện Hồng Ngự và Thanh Bình lâm cảnh khốn đốn”, ông Trần Thành Nhi - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hồng Ngự cho biết. 

Theo ông Nhi, vào lúc đỉnh điểm năm ngoái, giá ớt vọt lên đến 100.000đ/kg nhưng hiện tại, mỗi ký ớt bán tại vườn chỉ còn 9.000đ. Riêng công thu hoạch, bảo quản… đã ngốn mất khoảng 7.000-9.000đ/kg nên nhiều người trồng ớt đành buông tay, bỏ mặc ớt rụng đỏ vườn. 

Anh Trần Trung An (ngụ ấp 3, xã Thường Phước 1, H.Hồng Ngự) cho biết: “Vụ này gia đình tôi trồng chín công ớt. Tổng chi phí bỏ ra gần 8 triệu đồng/công, chưa tính công chăm sóc, tưới tắm. Hiện nay, giá ớt giảm gần 10 lần so với trước nên tôi đành nhổ bỏ, chấp nhận lỗ 70 triệu đồng vốn đầu tư”.

Dòng bàng song Củu long: Gia ot giam 10 lan, trai rung do vuon
Giá ớt giảm mạnh khiến nông dân miền Tây lao đao.

Thống kê từ Phòng NN & PTNT H.Hồng Ngự cho thấy, vào vụ này, toàn huyện có khoảng 115ha ớt. Với giá thu mua thấp hiện nay, nông dân bỏ vườn, chặt cây nên tính ra cả huyện mất hàng trăm tấn ớt. Chính quyền địa phương cũng đang phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng xoay xở giúp người dân tìm kiếm đầu ra”.

Việc chế biến các sản phẩm từ ớt như làm ớt bột, muối ớt, tương ớt cũng được đẩy mạnh, nhưng đây chỉ là các giải pháp tình thế, lượng ớt được chế biến không thấm vào đâu so với lượng bị dội hàng. 

Theo các thương lái, nguyên nhân ớt rớt giá là do hiện nay, thị trường Trung Quốc không “ăn hàng”; trong khi đó, 80% sản lượng ớt của vùng ĐBSCL trước nay được xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Tại An Giang, tình hình tiêu thụ ớt cũng không khả quan hơn, bà Nguyễn Thị Mười, một người trồng ớt ở xã Hội An, H.Chợ Mới, cho biết vụ này, gia đình đầu tư trồng bốn công ớt nhưng ớt bị rụi do bệnh, trái đậu không nhiều nên thua lỗ 30 triệu đồng. Các loại cây trồng xen trong vườn ớt như đu đủ, khoai môn cũng bị giảm giá sâu nên người nông dân không vớt vát vào đâu được. 

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá ớt ở một số chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn giảm nhẹ khoảng 3.000đ/kg so với ba tuần trước. Hiện giá ớt cay bán sỉ tại các chợ đầu mối như Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức… phổ biến ở mức 20.000đ/kg.

Tại những chợ lẻ hay siêu thị như: Bà Chiểu (Bình Thạnh), Phạm Văn Hai (Tân Bình), Tân Định (quận 1), giá ớt bán lẻ dao động từ 28.000-40.000đ/kg, mức giá này gần như không giảm so với một tháng trước.  

Một số tiểu thương khi được hỏi cho biết, giá ớt nhập vào có giảm và họ bán ra cũng giảm, mức giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, mức giá này chỉ áp dụng với những người mua theo ký (quán ăn, bếp ăn…), mua lẻ với lượng nhiều. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương ngành hàng rau củ tại chợ Bình Triệu (Thủ Đức) cho biết, giá ớt bà lấy vào đã giảm khoảng 4.000đ/kg từ nhiều tuần nay, bà cũng giảm giá bán lẻ trung bình 3.000đ/kg, nhưng hầu hết khách hàng mua lẻ (thường không quá hai lạng) nên có thể khách hàng không nhận ra giá ớt đã rẻ hơn. 

Hiền Dung - Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI