Rụng tóc quá nhiều - dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm

05/09/2016 - 06:30

PNO - Trung bình mỗi ngày chúng ta rụng khoảng 50-100 sợi tóc, tuy nhiên nếu rụng quá nhiều mọi người cần xem xét, và đi khám ngay để biết được tình trạng sức khỏe của mình.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (31 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội), làm nhân viên văn phòng có chia sẻ: “Mỗi ngày tôi rụng cả mớ tóc, lúc đầu cứ tưởng do dùng dầu gội không hợp, tôi liền chuyển sang loại khác, tuy nhiên tình trạng vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn rụng nhiều hơn, từ một mái tóc dày, đen, tôi chỉ còn mái tóc mỏng, xơ xác.

Đi khám, tôi vô cùng sốc khi bác sĩ kết luận tôi bị u nang buồng trứng, một trong những biểu hiện của bệnh là rụng tóc, hiện tại tôi vẫn đang uống thuốc và điều trị tại bệnh viện Đa Khoa Chúc Sơn, tôi khuyên mọi người nếu thấy rụng tóc nên đi khám để biết rõ tình hình sức khỏe của mình”.

Rung toc qua nhieu - dau hieu canh bao cac benh nguy hiem

Đây chỉ là một trường hợp điển hình của hội chứng rụng tóc quá nhiều cảnh báo bệnh tật, cũng như tình trạng sức khỏe, còn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác cũng biểu hiện tương tự như vậy.

Lupus

Lupus, một loại bệnh tự miễn, cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Trong bệnh này, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các mô khỏe mạnh và dẫn đến viêm. Kết quả là gây ra tình trạng viêm da và da đầu, dẫn đến rụng tóc. Trong thực tế, tóc mỏng, tóc rụng thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh lupus.

Rung toc qua nhieu - dau hieu canh bao cac benh nguy hiem

Bạn cần đi khám và điều trị ngay, nếu để như vậy da đầu sẽ bị tổn thường rất lớn, đồng thời làm cho tóc bạn rụng ngày càn nhiều”.

Da đầu nhiễm trùng

Da đầu không khỏe mạnh có thể gây ra tình trạng viêm trong các nang tóc, làm cho tóc khó phát triển. Trong thực tế, một bệnh nhiễm trùng da đầu có thể dẫn đến rụng tóc. Có nhiều loại nhiễm trùng da đầu khác nhau, nhưng phổ biến nhất là nấm da capitis. Nó là một loại nhiễm trùng nấm, cũng giống như “bệnh ghẻ” của da đầu.

Các loại nấm có thể sống trên các tế bào chết của tóc và lây lan dễ dàng. Nó có thể ảnh hưởng đến phần da nơi nó ký sinh hoặc toàn bộ da đầu. Các khu vực bị nhiễm thường bị hói với những chấm nhỏ màu đen. Nó thường xảy ra ở trẻ em và chấm dứt khi dậy thì. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Rung toc qua nhieu - dau hieu canh bao cac benh nguy hiem

Trong một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí tóc và da đầu quốc tế, có 210 trong tổng số 2.800 trẻ em khám tại các phòng khám da liễu có tình trạng rụng tóc và rối loạn da đầu.

Tắc động mạch

Tắc động mạch có thể gây ra rụng tóc ở nam giới. Trong thực tế, chứng hói đầu ở đỉnh đầu của đàn ông, là một dấu hiệu phổ biến của động mạch bị tắc. Ngoài ra, nó có thể gây rụng lông chân.

Một nghiên cứu năm 2000 được công bố trong Archives of Internal Medicine báo cáo rằng có mối liên hệ giữa hói đầu và bệnh tim mạch vành. Vấn đề phổ biến hơn ở nam giới có mức độ tăng huyết áp hoặc cholesterol cao.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố ở Ấn Độ Dermatology Journal Online xác nhận có mối liên kết giữa hói đầu và bệnh tim mạch vành.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y học Anh giải thích rằng hói đầu có thể chỉ ra sự đề kháng insulin, viêm mãn tính hoặc tăng nhạy cảm với testosterone, tất cả đều được tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc thúc đẩy bệnh tim mạch.

Vấn đề về buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là sự mất cân bằng trong giới tính nam và nữ. Dư thừa nội tiết androgen ở nữ có thể dẫn đến u nang buồng trứng, tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, vô sinh, cũng như mỏng tóc. Hormone nam tồn tại quá nhiều trong PCOS, phụ nữ có thể thấy nhiều lông hơn trên mặt và cơ thể.

Mất cân bằng hormone

Rụng tóc do mất cân bằng hormone thường xảy ra bắt đầu vào tuổi dậy thì ở nam và thời kỳ tiền mãn kinh, giai đoạn sau sinh đối với nữ.

DHT (dihydrotestosterone) là một loại hormone nội sinh, có hoạt tính cao gấp 5 lần testosterone. Tại chân tóc, DHT liên kết với các thụ thể đặc biệt của tế bào nang tóc, khiến nang tóc nhỏ dần, biến mất. DHT còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, tóc xuất hiện nhiều dầu và dễ rụng.

Rung toc qua nhieu - dau hieu canh bao cac benh nguy hiem

Thiếu máu, thiếu sắt

Những người bị thiếu máu thiếu sắt thường phàn nàn rằng tóc của họ thưa và dễ gãy. Trong thực tế, rụng tóc là một trong những triệu chứng nổi bật nhất và sớm nhất của thiếu sắt trong cơ thể.

Do mức độ sắt thấp trong cơ thể, máu thiếu khiến các tế bào máu đỏ vận chuyển oxy đến các tế bào khắp cơ thể bạn, bao gồm các nang tóc không đủ. Nếu không có đủ oxy, tóc bị tước đoạt các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và khỏe mạnh.

Trên đây là một số bệnh điển hình cho việc rụgg tóc quá nhiều, tuy nhiên không phải chính xác tuyết đối, cách tốt nhât là mọi người đến các cơ sở y tế để bác sĩ khám chuẩn xác nhất.

Trịnh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI