Phòng tránh các bệnh vào mùa thu, nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe

02/09/2016 - 06:30

PNO - Mùa thu, thời tiết đang thay đổi bất thường, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch nhau là điều kiện cho dịch bệnh phát triển.

Theo bác sĩ Trịnh Đình Quyết, (BS bệnh viện Hà Đông), mùa thu lượng bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, sốt virus, cảm cúm, dị ứng… tăng rất cao, mùa thu thường khá dễ chịu, tuy nhiên đây cũng là mùa giao thoa giữa mùa hè và mùa đông. Chính vì vậy vào mùa thu nhiệt độ có thể thất thường và thay đổi khiến cho bạn mắc nhiều bệnh lý, nếu như không chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.

Sau đây là một số bệnh thường gặp trong giai đoạn mùa thu:

Sốt vi-rut

Sốt hay gặp trong thời điểm giao mùa là sốt do vi-rut, biểu hiện dưới các dạng như sốt phát ban, cúm... nền nhiệt độ từ 38,5oC trở lên. Đối tượng dễ mắc bệnh là người già và trẻ em do sức đề kháng yếu. Triệu chứng thường gặp và dễ nhận biết khi mắc sốt do virut là sốt, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt nước mũi, đỏ mắt, đau nhức cơ, khớp, đau đầu...

Dị ứng da

Đây là bệnh lý thường xảy ra phổ biến vào mùa thu. Nhiệt độ giảm, hanh khô là lúc bệnh dị ứng có cơ hội phát triển. Trong đó phấn hoa, bụi bông, lông súc vật, khói… là những tác nhân gây các chứng dị ứng như viêm da dị ứng, mề đay… Để đề phòng bệnh, cần tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng. Đồng thờ giữ vệ sinh cơ thể (nhất là đường mũi họng) và môi trường sống sạch sẽ, tinh thần thoải mái để hạn chế mắc bệnh.

Phong tranh cac benh vao mua thu, nen an gi de bao ve suc khoe

Viêm mũi dị ứng

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm vào mùa thu rất lớn, đặc điểm này khiến bệnh viêm mũi dễ phát tác, đặc biệt là nhóm những người hay nhạy cảm với thời tiết.

Nếu thấy thường xuyên hắt hơi, đau đầu, đai ngực… thì bạn cần phải lưu ý bởi đây có thể là triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng.

Đau họng

Vào mùa thu, hệ thống miễn dịch của cơ thể thường bị suy giảm hơn so với các mùa khác, rất dễ bị cảm lạnh. Hơn nữa, vào mùa thu, sự thay đổi nhiệt độ, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô kết hợp với gió mạnh có thể khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Đặc biệt sức đề kháng có thể giảm xuống khiến cho khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là viêm, đau họng tăng cao.

Phong tranh cac benh vao mua thu, nen an gi de bao ve suc khoe

Bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm màng kết. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu. Vào thời điểm này, thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… nên khiến cho hệ thống miễn dịch và sức đề kháng bị suy yếu đi nhiều, cơ thể mất khả năng phòng bệnh nên dễ bị virus gây bệnh tấn công.

Các bệnh về đường tiêu hóa

Bước vào mùa thu, sức đề kháng của cơ thể giảm nên khó chống lại ảnh hưởng của các vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy hệ tiêu hóa càng bị ảnh hưởng nặng nề. Các chứng bệnh có thể gặp là các chứng đầy hơi, chậm tiêu, hội chứng ruột kích thích…

Bệnh tim mạch

Trong những ngày chuyển mùa, số người bị nhồi máu cơ tim có thể tăng gấp đôi, kể cả nguy cơ đột quỵ cũng tăng do sự thay đổi nhiệt độ gây ra.

Phong tranh cac benh vao mua thu, nen an gi de bao ve suc khoe

Bác sĩ Quyết cũng nói thêm: "để ngăn ngùa các bệnh mọi người nên bổ sung đầy đủ chất dinh dường, giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng chống các bệnh mùa thu gây ra, đi đường cũn nên đem theo áo khoác mỏng, để phòng khi thời tiết thay đổi thấy thường"

Những món nên ăn vào mùa thu để bảo vệ sức khỏe:

Cá: Mùa thu là mùa tốt nhất để bồi bổ cho cơ thể bằng các loại cá. Với hương vị tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng và protein cao, dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, đồng thời hàm lượ ng chất béo thấp, cá được coi là thực phẩm có lợi cho sức khoẻ.

Axit béo trong cá còn có tác dụng phòng ngừa ung thư và bảo vệ tim mạch rất tốt cho sức khỏe của gia đình bạn.

Rau xanh: súp lơ, rau cải, bí ngô…

Mùa thu là mùa các bệnh lây truyền qua đường hô hấp phát triển mạnh nhất. Tuy nhiên, nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết, nó sẽ là bức “tường thành” vững chắc ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể. Vì vậy cần ăn nhiều rau xanh để bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Uống nhiều nước: Uống nhiều nước, dùng thêm ngũ cốc và 2 ly sữa mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh phòng chống bệnh tật.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI