Rửa xe, rước họa

08/10/2013 - 15:56

PNO - PN - Nhiều người đi rửa ô tô đã không ngần ngại giao xe cho nhân viên rửa xe điều khiển. Hầu hết các nhân viên này đều không có bằng lái. Việc họ điều khiển xe gây va quẹt là khá phổ biến, thậm chí gây ra tai nạn chết người.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Biết lái là được rồi”

Tại tiệm rửa xe H.C. trên đường Phạm Văn Chiêu, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM, khi chiếc Fortuner BS:60A-002.16 vừa vào, nhân viên tiệm rửa xe liền ra hiệu dừng lại. Sau đó nhân viên này yêu cầu tài xế xuống xe và tự điều khiển lên cầu thủy lực. Khi vị khách hỏi nam nhân viên: “Có bằng lái chưa?”, anh này trả lời: “Có bằng lái thì đi làm tài xế rồi chứ ai đi rửa xe!”.

Hầu hết các tiệm rửa xe tại TP.HCM đều tuyển lao động phổ thông. Trong quá trình làm việc, họ hướng dẫn cho nhân viên lái xe, chủ yếu là di chuyển xe lên cầu thủy lực và lùi xe ra ngoài sau khi rửa xong. Vì thế, nhân viên “non tay” điều khiển khiến xe trầy xước là chuyện bình thường. Anh Lê Duy Tùng (28 tuổi, ngụ Q.12) cho biết, một số lần đi rửa xe, các nhân viên của tiệm còn tự ý mở nhạc trong xe ầm ĩ. Chưa hết, trong quá trình lùi xe ra sau khi rửa, tiệm rửa xe còn làm trầy xước sơn ở bên hông xe. Do nghĩ các nhân viên tiệm rửa xe biết lái nên khi về nhà anh Tùng mới phát hiện thì chuyện đã rồi.

Rua xe, ruoc hoa

Chiếc xe gây tai nạn cuốn người đi đường vào gầm xe ngày 25/9

Anh Thắng (29 tuổi, ngụ Q.12) chủ xe Honda Civic kể lại bài học về một lần tin tưởng giao xe cho thợ rửa xe lái: do bận công chuyện nên anh giao xe cho thợ rửa xe trên đường Song hành QL22, H.Hóc Môn. Thợ rửa xe thay vì điều khiển “xế hộp” mới cáu của anh Thắng nằm ngay ngắn lên cầu xịt gầm thì đã để một hàng bánh xe bên trái lọt vào giữa, báo hại chủ xe phải huy động thêm hai người lái xe ôm vào khiêng xe. Sau gần hai giờ hì hục, mượn đồ nghề đội gầm, chèn ván bên dưới, chiếc xe mới được “giải cứu” trong tình trạng móp đầu, bể đèn, bung nắp ca-pô. Một ngày sau, anh Thắng tốn thêm gần năm triệu đồng để tút lại xe. Số tiền này, anh Thắng phải “ngậm bồ hòn” trả vì chủ tiệm thẳng thừng: “Anh với thợ của tôi cứ dàn xếp với nhau”.

Trong vai người tìm việc, chúng tôi liên hệ với bãi đậu xe T.N. trên đường Cao Lỗ, P.4, Q.8. Bãi xe cho biết cần tuyển nhân viên rửa xe, dọn xe ô tô, ưu tiên biết lái xe. Khi chúng tôi nói đã biết lái xe nhưng chưa thi bằng lái, chủ bãi xe cho biết: “Biết lái là được rồi. Lương khởi điểm 3,2 triệu đồng, làm vài tháng rồi xem xét tăng lương”. Trung tâm chăm sóc xe K.C. trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh cũng đang rao tuyển nam nhân viên rửa xe làm việc từ 7g-19g với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên trong phần yêu cầu tuyển dụng cũng không hề có yêu cầu người lao động có bằng lái xe ô tô.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do nhu cầu rửa xe ô tô cao và sức cạnh tranh lớn, các tiệm rửa xe thường chọn mặt bằng ở các ngã ba, ngã tư đường hoặc kết hợp thuê mặt bằng của trạm xăng dầu. Tuy có thuận lợi là đón được lượng khách lớn, nhưng sáng kiến này cũng có nguy cơ “phản chủ” khi thợ rửa xe không biết lái lại “biểu diễn” chỗ đông người. Mới đây, ngày 25/9, một người đàn ông lái chiếc xe ô tô bảy chỗ BKS 51A- 330.61, đến điểm rửa xe tại cửa hàng xăng dầu số 14, đường Trần Quý, P.4, Q.11. Nhân viên của điểm rửa xe tên Sơn (SN 1999, ngụ tỉnh Thanh Hóa) nhận xe từ vị khách này, sau đó điều khiển xe vào khu vực rửa. Sơn nhấn mạnh chân ga, làm chiếc xe lùi nhanh tông vào ông Lâm Chí Cường (SN 1941, ngụ Q.10) và một người đang lưu thông bằng xe máy tại giao lộ Lê Đại Hành-Trần Quý. Hiện, bệnh nhân Lâm Chí Cường đang rất nguy kịch do chấn thương sọ não nặng, gãy xương đùi.

Chủ xe mơ hồ về trách nhiệm

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, trước đây, một bé gái 10 tuổi đã bị nhân viên tiệm rửa xe Ngọc Khoa trên đường Chu Văn An, P.26, Q.Bình Thạnh điều khiển xe taxi cuốn vào gầm gây gãy chân. Tình trạng nhân viên tiệm rửa xe gây tai nạn nghiêm trọng là do sự chủ quan của chủ tiệm, nhân viên rửa xe và cả chủ xe.

Trung tá Trần Văn Thương - Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng PC67) nhận định, hiện nay còn rất nhiều chủ xe mơ hồ về các quy định và nghĩ rằng “ai lái người đó chịu”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra vì chủ xe giao xe cho người không có giấy phép lái xe mượn, giao xe cho nhân viên các tiệm rửa xe. Sau khi xảy ra tai nạn, chủ xe bị cơ quan chức năng xử phạt vì trách nhiệm liên đới mới té ngửa vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết của mình.

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Nghị định 71/NĐ-CP quy định phạt tiền từ hai-bốn triệu đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm “giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông”.

 Ngoài ra, điều 205 Bộ luật Hình sự cũng quy định hành vi điều động hoặc giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một-ba năm. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai-bảy năm, phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5-12 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhân viên tiệm rửa xe điều khiển chiếc xe gây tai nạn tại Q.11 vừa qua có nguy cơ đối diện với trách nhiệm hình sự bị phạt tù từ ba năm đến 10 năm vì “không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định”.

Hiện nay, điều kiện kinh doanh tiệm rửa xe không hề bị ràng buộc bởi quy định nhân viên của tiệm phải có bằng lái. Để tự bảo vệ tài sản của mình và không bị liên đới trách nhiệm, chủ xe phải có ý thức bảo quản, tuyệt đối không giao xe cho nhân viên các tiệm rửa xe, tránh gây tai nạn đáng tiếc.

 Vinh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI