Rối TPHCM sẵn sàng “lai kinh ứng thí”

17/08/2023 - 18:21

PNO - Cuộc thi "Tài năng Múa rối toàn quốc 2023" sẽ diễn ra tại Nhà hát Múa rối Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 21 đến 25/8. Nhà hát nghệ thuật Phương Nam có 6 diễn viên dự thi.

Được biết, cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 19 diễn viên từ 5 đơn vị nghệ thuật, gồm 4 đơn vị công lập là Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng và 1 đơn vị xã hội hóa là Công ty TNHH Giải trí chuyên nghiệp Lê Vân.

Cảnh trong vở rối Bản tình ca trên núi của Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Cảnh trong vở rối Bản tình ca trên núi của Nhà hát Múa rối Việt Nam

Các diễn viên dự thi 14 trích đoạn với nhiều trò diễn nhằm thể hiện kỹ thuật biểu diễn rối điêu luyện của người diễn viên, điển hình như: trích đoạn Ông già với tuổi thơ điều khiển 2 con rối trâu chọi, 2 con rối đánh đu, rối loa, rối hát xẩm; trích đoạn Xuân về trên bản điều khiển con rối dân tộc H’Mông; trích đoạn Con rối đánh vật điều khiển 2 con rối trẻ con đấu vật…

Đặc biệt, ở một số tiết mục rối - kịch cũng đòi hỏi cả khả năng diễn xuất thoại của người diễn viên, như các trích đoạn: Nghêu, Sò, Ốc, Hến, Thị Mầu lên chùa, Macbeth, Xã trưởng mẹ Đốp, Bản tình ca trên núi…

Nhà hát nghệ thuật Phương Nam có 6 diễn viên dự thi, gồm có: Trần Văn Được và Trần Thị Thúy với vai diễn Hoàng tử mắt to và Công chúa tóc mây trong vở Công chúa tóc mây; Đinh Thị Thu Thủy và Võ Văn Luân với vai diễn Nữ vương và Pharaon trong vở Lời nguyền của tình yêu; Đào Thị Nhung và Lê Văn Lai với vai diễn bà mẹ và Quý trong vở Trái tim kỳ diệu.

Cảnh trong vở kịch rối Công chúa tóc mây của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam.
Cảnh trong vở kịch rối Công chúa tóc mây của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam

Ông Trần Được, phụ trách đoàn Rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) cho biết, các tiết mục được chọn dự thi đều là rối cạn giúp diễn viên dễ thể hiện các kỹ thuật cá nhân phù hợp với tiêu chí cuộc thi dành cho tài năng múa rối.

Theo ông Được, đây là lần đầu tiên cuộc thi dành cho tài năng múa rối được tổ chức. Trước đây, giới hoạt động rối có được sân chơi lớn là liên hoan múa rối toàn quốc, nhưng đã lâu không tổ chức, và đến khoảng năm 2008 trở về sau thì chỉ có liên hoan múa rối quốc tế được tổ chức mỗi 3 năm 1 lần, nhưng cũng đã gián đoạn từ đại dịch COVID-19. Lần gần nhất các nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật Phương Nam tham gia tranh tài là tại liên hoan múa rối quốc tế năm 2018.

“Việc có thêm cuộc thi này cũng là tạo thêm sân chơi cho người nghệ sĩ múa rối rèn luyện và thể hiện năng lực của mình, tiếp thêm động lực cho quá trình làm nghề” - ông Trần Được chia sẻ.

Các nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật Phương Nam sẽ dự thi vào tối 23/8. Lễ bế mạc và trao giải diễn ra vào tối 26/8 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội).

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI