Rác thải tràn ngập đỉnh Everest

05/03/2015 - 13:54

PNO - PN - Các nhà leo núi để lại rất nhiều rác thải trên đỉnh Everest, gây ra một vấn đề nghiêm trọng là ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ang Tshering, chủ tịch hiệp hội leo núi Nepal cho biết, hàng năm vào mỗi mùa leo núi kéo dài từ tháng Ba đến tháng Năm. Khoảng 700 nhà leo núi chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới này, và họ để lại một lượng lớn phân và nước tiểu tại những khu vực mà họ đi qua.

Đây là vấn đề chưa bao giờ được đề cập. Ông Ang Tshering cho rằng chính phủ Nepal cần đưa ra những quy định nghiêm ngặt, yêu cầu các nhà leo núi xử lý rác thải hiệu quả, trả lại bầu không khí trong lành cho đỉnh núi nổi tiếng này.

Rac thai tran ngap dinh Everest

Rác thải và chất thải của con người đang là vấn đề lớn gây ô nhiễm môi trường trên đỉnh Everest - Ảnh: Guardian

Tháng Tư năm ngoái, các đợt leo núi đều bị hoãn sau vụ lở tuyết làm 16 người thiệt mạng. Các nhà leo núi khác phải ở lại trên đỉnh trong vài tuần. Họ chuẩn bị rất nhiều vật dụng cần thiết cho chuyến đi nhưng không dự kiến đến giải pháp về… nhà vệ sinh.

“Những người leo núi thường đào lỗ trong tuyết để làm hố xí”, Tshering nói. Qua thời gian những hố xí đó chồng chất lên nhau. Ngoài ra, các loại rác từ sinh hoạt hàng ngày của các đoàn leo núi là tác nhân lớn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Dawa Steven Sherpa, người hướng dẫn các đoàn leo núi cho biết một số nhà leo núi mang theo các túi sử dụng một lần: “Đây đúng là thảm họa đối với sức khỏe con người và vấn đề này cần được xử lý nhanh chóng”.

Rac thai tran ngap dinh Everest

Những người leo núi thường đào lỗ trong tuyết để làm hố xí - Ảnh: Guardian

Chính phủ Nepal vẫn chưa có phương án xử lý vấn đề chất thải của con người. Tuy nhiên, Puspa Raj Katuwal, trưởng phòng leo núi cho biết bắt đầu từ mùa này, các cơ quan chức năng sẽ giám sát chặt chẽ hơn.

Theo đó, chính phủ đã áp dụng những quy định mới về túi đựng rác. Các đội leo núi cũng phải đặt tiền cọc 4.000 USD và sẽ nhận lại số tiền này nếu không vi phạm quy định về vệ sinh.


PHƯƠNG ANH
(Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI